Cung ứng lao động cho KCN VSIP Quảng Ngãi: Bài toán không đơn giản

10:11, 18/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đến thời điểm này, dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị & Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 9 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó đã có 3 doanh nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng nhà máy, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2015. Tuy nhiên vấn đề lao động cho các doanh nghiệp là một bài toán không đơn giản. 

TIN LIÊN QUAN

VSIP Quảng Ngãi được quy hoạch gồm 1.200 ha đất công nghiệp nằm trong KKT Dung Quất và 504 ha đất đô thị - dịch vụ gần trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Sau khi chính thức khởi công xây dựng, chủ đầu tư đã tiến hành huy động mọi phương tiện, máy móc để triển khai thi công xây dựng. Có thể nói, đây là dự án có tiến độ xây dựng nhanh nhất ở Quảng Ngãi từ trước đến nay.
 
Nhiều dự án tại VSIP Quảng Ngãi đã cơ bản xây xong nhà xưởng, chuẩn bị đi vào sản xuất.
Nhiều dự án tại VSIP Quảng Ngãi đã cơ bản xây xong nhà xưởng, chuẩn bị đi vào sản xuất.
 
Đến nay, sau một năm khởi công dự án, VSIP Quảng Ngãi đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu với 180 ha đất công nghiệp. Hiện VSIP Quảng Ngãi thu hút được 9 nhà đầu tư đến từ 6 quốc gia với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 200 triệu USD. Trong đó có 3 dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng gồm Công ty TNHH URC Central; Công ty TNHH XinDaDong Textiles và Công ty TNHH King Riches. 
 
Chỉ riêng 3 doanh nghiệp này, khi đi vào hoạt động ổn định cần tới  4.000 lao động. Trước mắt, cuối năm 2014 này và đầu năm 2015, các doanh nghiệp này cần khoảng 853 lao động. Trong đó, Công ty TNHH URC Central, chuyên sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Dự kiến doanh nghiệp này sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2014. Bước đầu doanh nghiệp này sẽ tuyển trên 100 lao động.
 
Còn Công ty TNHH XinDaDong Textiles chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm vải sợi, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2015. Trước mắt, doanh nghiệp này cũng cần khoảng 200 lao động gồm công nhân bảo trì, công nhân thao tác, công nhân thử nghiệm… Riêng công ty Công ty TNHH King Riches, trong năm 2015 cần 500 công nhân, trong đó 450 công nhân sản xuất và 50 lao động văn phòng…
 
Ngoài lao động phổ thông, thì các doanh nghiệp tại VSIP Quảng Ngãi rất cần những lao động có tay nghề cao. (Trong ảnh công nhân giày Rieker tại KCN Tịnh Phong trong ca sản xuất- ảnh minh họa)
Ngoài lao động phổ thông, thì các doanh nghiệp tại VSIP Quảng Ngãi rất cần những lao động có tay nghề cao. (Trong ảnh: công nhân Công ty giày Rieker tại KCN Tịnh Phong trong ca sản xuất)
 
Như vậy, có thế nói vấn đề lao động cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN VSIP đang là một bài toán đối với địa phương và doanh nghiệp. Bởi ngoài lực lượng lao động phổ thông thì các doanh nghiệp này cũng đòi hỏi những lao động có trình độ, tay nghề để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.
 
Theo lãnh đạo xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh nơi có dự án VSIP và cũng là địa phương có diện tích đất bị thu hồi để triển khai xây dựng KCN VSIP lớn nhất thì người dân trong xã luôn đồng tình và ủng hộ dự án VSIP triển khai trên địa bàn xã. Tuy nhiên, cùng với đó, mong muốn lớn nhất của người dân là con em của họ, nhất là những người nhường đất cho dự án được làm việc tại các nhà máy trong KCN VSIP.
 
Ông Nguyễn Minh Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh cho biết, để triển khai giao mặt bằng cho dự án VSIP, đến nay địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư 264 ha đất. Tổng số hộ bị thu hồi đất hơn 1.500 hộ dân. Số lao động bị thu hồi đất có trình độ chuyên môn trong độ tuổi từ 16-35 có nhu cầu việc làm 298 người. Số lao động bị thu hồi đất không có trình độ chuyên môn trong độ tuổi từ 18-35 có nhu cầu xin việc làm hơn 500 người. 
 
Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh, vấn đề lao động cho KCN VSIP Quảng Ngãi đang là một trong những bài toán không đơn giản, bởi khi các doanh nghiệp trong KCN VSIP đi vào hoạt động sẽ cần một lượng lao động rất lớn. Trước mắt để giải quyết nguồn lao động cho các doanh nghiệp này, từ nay đến tháng 12.2014, Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Ngãi sẽ phối hợp với UBND xã Tịnh Phong, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi và các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp VSIP tổ chức sàn giao dịch việc làm tại xã Tịnh Phong. 
 
Trong đó, ưu tiên tuyển dụng những lao động thuộc diện các hộ dân bị thu hồi đất tại xã Tịnh Phong và trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. Sau đó, Trung tâm giới thiệu việc làm Quảng Ngãi sẽ tổ chức các sàn giao dịch việc làm tại các địa phương ở huyện Sơn Tịnh với tần suất 2 ngày/tuần.
 
Lao động phổ thông cho các doanh nghiệp là không khó. Song cái khó là lao động chất lượng cao, có tay nghề. Quảng Ngãi hiện có tới 3 trường đại học, 3 trường cao đẳng và rất nhiều trường nghề… Tuy nhiên, nếu để các trường này tự đào tạo thì sinh viên, học sinh ra trường chưa chắc đã đáp ứng đủ yêu cầu của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, về lâu dài thì các doanh nghiệp cần phối hợp với các trường đại học, cao đẳng và đào tạo nghề trong tỉnh để “đặt hàng” đào tạo lao động, có như vậy mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp mình.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.