Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Những thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh

10:11, 14/11/2014
.

 


Tối 13-11, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) năm 2014. Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ ngành cùng đông đảo giáo viên, học sinh - sinh viên.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho các nhà giáo. Ảnh: LÃ ANH
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho các nhà giáo. Ảnh: LÃ ANH


“Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trân trọng gửi tới các nhà giáo trên mọi miền của Tổ quốc lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các thầy, các cô giáo dồi dào sức khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để thực hiện lời dạy của Bác Hồ trong bức thư cuối cùng Người gửi cho ngành “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng được sự tin tưởng và mong đợi của Đảng, Nhà nước và của nhân dân”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu mở đầu buổi lễ.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, từ năm 1988 đến năm 2012, qua 12 đợt xét, Chủ tịch nước đã phong tặng 528 NGND và 6.735 NGƯT. Riêng năm 2014, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng 39 NGND và 680 NGƯT. Trong số 39 NGND được phong tặng năm nay, có 2 nhà giáo là nữ (là Thạc sĩ Đinh Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc; GS-TS Phan Thị Tươi, giảng viên, Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TPHCM), 6 nhà giáo đang công tác tại các trường phổ thông và 33 nhà giáo ở các cơ sở giáo dục đại học. NGND cao tuổi nhất năm nay là GS Lê Quang Long (nguyên Trưởng bộ môn Sinh lý người và Động vật, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), 95 tuổi.

Trong số 680 NGƯT được phong tặng có: 288 nhà giáo là nữ; 19 nhà giáo là người dân tộc; 432 nhà giáo đang làm việc tại các trường phổ thông, 248 nhà giáo đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học. NGƯT trẻ tuổi nhất năm nay là cô giáo Mai Thị Thắm (giáo viên Trường Tiểu học An Lộc B, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), 34 tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam cũng như vai trò to lớn của người thầy giáo. Những thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh. Nghề giáo rất quan trọng, nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục, không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa. “Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục, là quốc sách hàng đầu, coi trọng vai trò, vị trí của thầy cô giáo”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước, ngành giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó xây dựng, đào tạo, chăm lo cho đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là nhà giáo ở vùng khó khăn là nhiệm vụ quan trọng. Chủ tịch nước đề nghị ngành giáo dục tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, chăm lo cho đội ngũ giáo viên trong cả nước, để mỗi một thầy cô giáo là một biểu tượng của sự hiểu biết, tâm huyết, hết lòng vì học trò, vì sự nghiệp giáo dục. Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể cũng như toàn xã hội tiếp tục tạo điều kiện, chăm lo cho đội ngũ nhà giáo, để các thầy cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người của mình.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng tới toàn thể thầy cô giáo trong cả nước.
 

Theo PHAN THẢO/SGGPO


 


.