Những nghề "ăn theo" nhịp sống hiện đại

08:10, 04/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời buổi hiện nay, nhu cầu tìm đến các dịch vụ của nhiều người ngày càng tăng khi họ muốn tiết kiệm thời gian và công sức. Theo đó, các nghề sửa quần áo cũ, giặt ủi, rửa xe được hình thành... để đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời mang lại thu nhập ổn định cho người làm dịch vụ.

Dọc con đường Nguyễn Công Phương và Trần Quang Diệu, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) có đến 4 – 5 tiệm giặt ủi và sửa quần áo cũ. Anh Trần Văn Vinh, đường Trần Quang Diệu cho biết: “Tôi làm nghề này cũng gần 10 năm rồi, thấy thu nhập cũng được. Ngoài giặt ủi, tôi còn sửa quần áo, thay dây kéo. Nghề này có thu nhập ổn định. Bình quân một ngày tôi thu về từ 70 đến 100 nghìn đồng”.

 

Công việc dán keo giúp nhiều người có thu nhập.
Công việc dán keo giúp nhiều người có thu nhập.


Còn anh Nguyễn Văn Thảo, một thợ rửa xe lâu năm ở đường Nguyễn Công Phương chia sẻ: “Tính đến nay tôi đã làm nghề này được 31 năm. Lúc đó trên địa bàn thành phố chỉ có vài tiệm thôi. Nhưng sau này nhiều người thấy nghề rửa xe cũng kiếm ra tiền nên mở ra hàng loạt. Nói thật, tôi không sợ ế ẩm vì mình làm ăn lâu năm lại có uy tín nên có một lượng “mối” nhất định. Mỗi xe máy rửa với giá 15 nghìn đồng. Xe tay ga thì 20 nghìn đồng, còn xe hơi thì 60 nghìn đồng. Chừng 5 năm về trước, với mọi người ra tiệm rửa xe là xa xỉ, nhưng ngày nay ai cũng muốn sử dụng dịch vụ này, vì vừa tiết kiệm thời gian vừa đỡ tốn công sức. Tiệm của tôi ngày nào cũng rửa 10 đến 15 xe. Mình làm ăn cẩn thận, rửa xe kỹ lưỡng, sạch sẽ thì khách sẽ tìm đến mình nhiều”.

Không chỉ có nghề giặt ủi, rửa xe mà nghề dán keo xe, điện thoại, xe máy ở vỉa hè cũng là một trong những nghề mang lại thu nhập tương đối. Chị Trần Thị Diễm Trang, đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Chỉ mới làm gần hai năm nay thôi, nhưng tôi thấy nghề này cũng có thu nhập, lại không tốn nhiều công sức. Nhờ nó mà tôi có thể lo cho hai đứa con và cuộc sống của gia đình. Cứ một người mua được cái điện thoại mới, cái laptop, xe mới là vội đến để dán cho khỏi trầy sướt. Bình quân một ngày tôi kiếm được từ 120 đến 180 nghìn đồng”.

 Với nghề dán keo không đơn thuần là cầm điện thoại, laptop để dán, mà đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, khéo léo thì mới mong giữ được khách hàng. Chia sẻ về điều này, anh Cao Thanh Long, một thợ dán keo nói: “Cái nghề này tuy không vất vả là mấy nhưng yêu cầu người làm phải hết sức tỉ mỉ. Vì khi dán keo phải dùng đến dao lam để cắt, lửa để hơ cho keo dính chặt vào vật cần dán. Nếu không khéo làm phật ý khách hàng thì mình không giữ được khách. Dán đẹp thấy ưng ý thì khách lại trả thêm tiền rồi lần sau lại đến”.

Nhịp sống hiện đại khiến con người mất nhiều thời gian để giải quyết những công việc quan trọng khác. Vì thế, những dịch vụ như giặt ủi, rửa xe, dán keo... tuy nhỏ, nhưng giúp nhiều người tiết kiệm được thời gian và công sức nên có chỗ đứng trong cuộc sống.
         

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.