Lớp học kiểu mới

01:10, 27/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trẻ em đi học là phải vui. Có vui thì các cháu mới hăng hái tới lớp. Từ bao năm nay, chưa thấy ai đề cập tới chữ “vui” khi dạy và học ở bậc tiểu học. Bây giờ thì đã có.

Mô hình “Trường học mới tại Việt Nam” (VietNam Escuela Nueva, viết tắt là VNEN), hóa ra, đã được âm thầm thử nghiệm từ vài năm nay tại một số địa phương trong nước và đã thu được những kết quả hết sức đáng khích lệ.

Bước vào lớp, điều khác biệt đầu tiên là lớp học được xếp theo các nhóm từ 4 - 6 em. Ảnh Internet
Bước vào lớp, điều khác biệt đầu tiên là lớp học được xếp theo các nhóm từ 4 - 6 em. Ảnh Internet.

Đây là mô hình giáo dục tiểu học ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, bây giờ, dù muộn, đã tới được Việt Nam. Nếu phải nói ngắn gọn về mô hình này, thì đó là “sự lên ngôi của dân chủ trong lớp học” (bậc tiểu học) . Giáo viên, từ chỗ là “chỉ huy tối cao”, áp đặt một chiều, trở thành những người hỗ trợ mang tinh thần hợp tác với học sinh. Học sinh trở thành chủ thể của lớp học.

Ngay cách sắp xếp chỗ ngồi trong lớp cũng nói lên điều đó. Lớp học kê theo từng nhóm 4-6 em, ngồi quay mặt vào nhau. Học sinh thảo luận sôi nổi, cô giáo không chấm điểm số thường xuyên mà thay vào đó là các hình mặt cười, lời nhận xét động viên hoặc góp ý. Thay vì "lớp trưởng", "tổ trưởng", trong lớp sẽ có các "chủ tịch", "trưởng ban"... Theo truyền thống, mỗi học sinh là một cá nhân học tập. Mỗi cá nhân được xếp ngồi quay mặt lên bảng, hướng thẳng vào giáo viên. Còn ở mô hình mới, đó là sự khẳng định các nhóm học tập. Học sinh từng nhóm quay mặt vào nhau, đối thoại, trao đổi, thảo luận với nhau, còn vị trí của giáo viên là luôn di chuyển giữa các nhóm đó để hướng dẫn thêm và hỗ trợ.

Phải nói thật, đã qua quá lâu rồi thời cắp sách đến trường ở bậc tiểu học, nhưng mô hình VNEN này khiến một học trò U70 là tôi cảm thấy rất phấn khích, rất muốn…đi học trở lại. Vì nó vui quá, nó sinh động và dân chủ quá! Với học sinh tiểu học, “học là chơi, chơi là học” thì mô hình này đáp ứng hoàn toàn với triết lý giáo dục ấy. Tôi có cảm giác, học theo kiểu mới này, chiếc cặp học sinh của các cháu sẽ bớt nặng hơn, và đầu các cháu cũng thanh thản, nhẹ nhõm, tươi vui, hồn nhiên hơn.

 Năm học 2014 - 2015, Nghệ An có 73 trường tham gia mô hình trường học mới, ở 1.083 lớp học, với 26.577 học sinh. Năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trường học mới ở 36 trường tiểu học.

Như vậy, ở hai vùng được mệnh danh là “đất học”, mô hình giáo dục tiểu học VNEN đã được thực hiện. Là một phụ huynh (ở bậc…ông), tôi mong mô hình này nhanh chóng được thực hiện tại Quảng Ngãi. Có thể ban đầu, mô hình mới sẽ khiến giáo viên gặp một số khó khăn do chưa quen. Nhưng cái mới nào cũng vậy, cũng cần một thời gian tập làm quen. Và khi đã quen rồi, tôi tin mô hình mới VNEN sẽ thuyết phục cả giáo viên và học sinh tiểu học Quảng Ngãi.

Tất cả là vì tương lai con em chúng ta.
 

Thanh Thảo
 


.