Các trường ĐH trong tỉnh: Vẫn giữ các khối thi truyền thống

09:10, 16/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngày 15.10, tất cả các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc phải công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, Trường ĐH Phạm Văn Đồng và Trường Tài chính- Kế toán cơ bản vẫn giữ các khối thi truyền thống của kỳ thi ĐH “ba chung”.

TIN LIÊN QUAN

Những đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh và học sinh không khỏi lo lắng. Tại Quảng Ngãi, phương án tuyển sinh của Trường ĐH Phạm Văn Đồng và Trường ĐH Tài chính-Kế toán về cơ bản vẫn giữ các khối thi truyền thống. Ông Bùi Phụ Anh-Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính- Kế toán, cho biết: Trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thí sinh để xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015.

 

Sinh viên Trường ĐH Tài chính-Kế toán.
Sinh viên Trường ĐH Tài chính-Kế toán.


Các môn thi dùng để xét tuyển được tổ hợp theo 3 nhóm dựa vào các khối thi truyền thống của kỳ thi ĐH “ba chung” trước đây. Điểm xét tuyển áp dụng chung cho các ngành đào tạo của trường, không nhân hệ số. Cụ thể, nhóm 1 gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học (những môn thi thuộc khối A như những năm trước đây); nhóm 2 gồm các môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh (khối A1); nhóm 3 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (khối D1). Các ngành đào tạo bậc ĐH gồm: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Tài chính- Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán. Các ngành đào tạo bậc CĐ gồm: Quản trị kinh doanh, Tài chính- Ngân hàng, Kế toán, Hệ thống thông tin quản lý.

Trường ĐH Tài chính-Kế toán vẫn giữ nguyên quy mô với 1.700 chỉ tiêu, trong đó ĐH có 1.500 chỉ tiêu và CĐ 200 chỉ tiêu.“Phương án tuyển sinh của nhà trường nhằm tạo điều kiện để các thí sinh chuẩn bị từ trước khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia, để vừa có điểm xét tốt nghiệp THPT và dựa vào đó để xét tuyển vào trường”, ông Bùi Phụ Anh nhấn mạnh.

Cũng như Trường ĐH Tài chính-Kế toán, Trường ĐH Phạm Văn Đồng cũng dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển; đồng thời trường cũng xét tuyển các khối như của kỳ thi tuyển sinh ĐH “ba chung”. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các em học sinh đăng ký vào trường thuận lợi hơn và không bị xáo trộn trong năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, ngoài các ngành truyền thống, nhà trường quyết định mở rộng thêm ngành Công nghệ sinh học đối với bậc ĐH với nhóm môn thi mới (Toán, Sinh, tiếng Anh) và hệ CĐ có ngành Tài chính- Ngân hàng, Quản trị kinh doanh. Các ngành sư phạm chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại Quảng Ngãi, các ngành khác tuyển sinh cả nước, với tổng chỉ tiêu 1.600 thí sinh.

Điều mà các trường lo lắng  là số lượng hồ sơ ảo sẽ cao hơn mọi năm. Bởi mỗi học sinh có thể đăng ký nhiều môn thi để có cơ hội xét tuyển vào nhiều ngành của nhiều trường ĐH, CĐ khác nhau trên cả nước. Do đó Bộ GD&ĐT cần có phương án nhằm khống chế số lượng hồ sơ ảo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh của các trường.

“Là nhà quản lý giáo dục, tôi khuyên các em nên tập trung vào môn năng lực và sở thích, không nên dàn trải. Vì nếu thi nhiều môn để có cơ hội xét tuyển vào nhiều trường, các em sẽ không có nhiều thời gian ôn tập dẫn đến kết quả thi sẽ không như mong đợi. Hơn nữa nếu thi vào ngành nghề không phù hợp năng lực, năng khiếu sẽ gây nhàm chán trong quá trình học cũng như công việc sau này. Để có thành tích cao trong kỳ thi cũng như chọn đúng ngành nghề theo sở trường, năng khiếu, các thí sinh cần tập trung vào một số môn. Đặc biệt, các thí sinh cần nghiên cứu phương án tuyển sinh của các trường để có sự đầu tư ngay từ bây giờ nhằm tránh sự bỡ ngỡ cũng như có sự chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015”, PGS. TS Phạm Đăng Phước chia sẻ.

Bài, ảnh: PV
 


.