Chuyện điểm liệt và trường đạt chuẩn quốc gia

09:08, 21/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đến hẹn lại lên, đầu năm học mới, ngành giáo dục lại tổ chức tổng kết năm học cũ và triển khai năm học mới. Và câu chuyện “học sinh tại những ngôi trường chuẩn quốc gia, học sinh khá, giỏi bị điểm liệt, dưới điểm 2” được đem ra mổ xẻ khiến không ít người giật mình, băn khăn, lo ngại về chất lượng giáo dục.


Nóng vì điểm liệt

Theo số liệu thống kê chính thức từ Sở GD&ĐT vừa công bố, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015, có tới 3.002 điểm dưới 2 (chiếm tỷ lệ hơn 42%), trong đó môn Toán có 2.671 học sinh. 176 học sinh bị điểm 0 (điểm liệt).

Trong đó, TP. Quảng Ngãi dẫn đầu với 589 học sinh, xếp sau là Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Sơn Tịnh và Nghĩa Hành. Điển hình như Trường THCS Tịnh Phong, THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) lần lượt dẫn đầu với 35,4% và 31,84%. THCS Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) 27,065%.

Các trường ở TP. Quảng Ngãi như THCS Trần Phú có tới 15,76%; THCS Chánh Lộ 23,58%; THCS Nghĩa Lộ 20,93%; THCS Lê Hồng Phong 22,08%; THCS Quảng Phú 20,96%; THCS Huỳnh Thúc Kháng 16,08%; THCS Tịnh Thọ 24,43%; THCS Nguyễn Kim Vang 23,08%; THCS Thị trấn sông Vệ 26,58%; THCS La Hà 14,1%;…

 

Năm nào đề thi cũng được đánh giá vừa sức với học sinh trung bình, nhưng xem ra lại quá sức với nhiều học sinh khá, giỏi.
Năm nào đề thi cũng được đánh giá vừa sức với học sinh trung bình, nhưng xem ra vẫn quá sức với nhiều học sinh khá, giỏi.



Ở môn Văn có 331 học sinh điểm dưới 2. Điều gây bất ngờ là ở môn Văn cũng có học sinh bị điểm liệt, đồng nghĩa với việc thí sinh chỉ biết điền thông tin cá nhân và ghi chữ bài làm.

Những thí sinh bị điểm liệt ở một môn thi nào đó sẽ không có cơ hội trúng tuyển vào những trường tổ chức thi tuyển có mức điểm chuẩn thấp hơn, cho dù môn thi còn lại đạt điểm cao, thậm chí là điểm 10.

Càng “giật mình” hơn khi danh sách này có trường đã được công nhân đạt chuẩn quốc gia, thậm chí là các trường ở TP. Quảng Ngãi, vùng có điều kiện thuận lợi chứ không riêng gì vùng sâu, vùng xa, học sinh giỏi, khá cũng không ngoại lệ.

Học sinh bất ngờ, còn phụ huynh “giật mình” khi biết điểm thi của con em mình, bởi lâu nay đã “quen” với danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, nên tức tốc làm đơn xin phúc khảo, nhưng điểm 0 vẫn hoàn điểm 0

Đơn cử như Trường THPT Sơn Mỹ có điểm chuẩn là 7,5 điểm. Vậy học sinh chỉ cần mỗi môn đạt 1.875 điểm đã trúng tuyển mà không cần cộng điểm nghề. Nếu cộng cả điểm nghề từ 1 đến 2 điểm thì chỉ cần mỗi môn 1.625 điểm, thậm chí 1.375 điểm. Vì điểm thi của các em được nhân đôi và cộng với điểm nghề ưu tiên.

Trăn trở

Tại một buổi sơ kết Đề án phổ cập giáo dục mầm non cách đây ít hôm, ông Đoàn Dụng- Giám đốc Sở GD&ĐT tỏ ra bức xúc: “Trường chuẩn gì mà học sinh thi mỗi môn không được 2 điểm, còn bị điểm liệt”.

Ông Dụng quả quyết sẽ có chế tài đề nghị thu hồi danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia và cắt danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với các trường nằm ở nhóm đầu có điểm thi quá thấp. Nói thế để thấy rằng, ngành giáo dục đang quyết liệt và quyết tâm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Thế nhưng, điều mà nhiều người mong đợi nhất là giải quyết cái gốc của vấn đề.

 

Với kết quả, Trăn trở
Kết quả thi vào lớp 10 vừa qua khiến nhiều người tâm huyết với công tác giáo dục không khỏi trăn trở. Ảnh minh hoạ


Chuyện điểm thi vào lớp 10 hay các trường ĐH, CĐ đào tạo chuyên ngành sư phạm quá thấp và càng ngày càng thấp không bất ngờ, bởi tình trạng này đã lặp đi lặp lại qua nhiều năm, nhiều kỳ thi. Lý giải tình trạng này, giáo viên cấp THPT đổ trách nhiệm cho giáo viên khối THCS, giáo viên THCS lại quy trách nhiệm cho giáo viên tiểu học và giáo viên tiểu học lại đẩy cho giáo viên mầm non. Trong khi hầu như trường nào cũng 100% học sinh đạt điểm trung bình trở lên, khá, giỏi chiếm số đông.
 
Học sinh ngày càng quay cuồng trong việc học đến nỗi không có thời gian để chơi, để hưởng thụ những gì mà lý ra các em phải được hưởng với lứa tuổi của mình. Một anh bạn của tôi chia sẻ: Con gái anh mới học lớp 5 mà đã khổ hơn anh đang học cao học. Suốt ngày chạy sô học thêm hết cô này đến thầy nọ, đến nỗi không có thời gian ăn ngủ.

Thực tế ấy không thể đổ lỗi cho các em, mà lỗi ở chỗ chúng ta quá “ham” thành tích, chạy theo số lượng. Điều không kém phần quan trọng, không thể phủ nhận là nhiều giáo viên yếu về chuyên môn, do công tác đào tạo, tuyển chọn giáo viên thời gian qua quá dễ dãi.

Nhìn điểm thi vào các trường ĐH, CĐ nhóm ngành sư phạm thật đáng buồn. 13 điểm thi 3 môn mà tương lai trở thành người chèo lái bao thế hệ học trò. Chất lượng đầu vào của ngành giáo dục quá thấp, nên khó có thể yêu cầu cao về  chất lượng đầu ra và trực tiếp là ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đây chính là điều mà ngành giáo dục cần phải suy nghĩ, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.