Những lớp học hè bổ ích cho trẻ em vùng cao

06:07, 25/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tranh thủ khoảng thời gian nghỉ hè, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học và THCS Trà Hiệp (Trà Bồng) mở các lớp bổ túc tiếng Việt cho các em học sinh người Cor. Thấy các em chăm học và đọc, viết tiếng Việt ngày càng rành rọt đã xua tan những mệt nhọc của các thầy, cô nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến Trà Hiệp vào những ngày hè trời oi bức. Dù đây là dịp để các em học sinh nghỉ ngơi, vui chơi sau những ngày dài miệt mài với sách vở, nhưng khi bước vào trường, giọng đọc đồng thanh bảng chữ cái tiếng Việt của các em học sinh người dân tộc Cor làm chúng tôi cảm thấy bất ngờ. Hỏi ra mới biết, đây là các lớp phụ đạo tiếng Việt dành cho các em học sinh người Cor mà thầy, cô giáo Trường Tiểu học và THCS Trà Hiệp giảng dạy. Các em được ngồi học trong những căn phòng sạch sẽ, thông thoáng với đầy đủ các dụng cụ học tập và được sự dạy dỗ tận tình của giáo viên.

 

Các em học sinh người Cor tại điểm trường thôn Nguyên, đang chăm chỉ học tiếng Việt dưới sự chỉ bảo của các cô giáo.
Các em học sinh người Cor tại điểm trường thôn Nguyên, đang chăm chỉ học tiếng Việt dưới sự chỉ bảo của các cô giáo.


Cô giáo Võ Thị Tư - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trà Hiệp, cho biết: Ngay từ hè 2013, trường được Sở GD&ĐT chọn thí điểm để triển khai lớp học theo mô hình Trường tiểu học mới (VNEN), do Quỹ Giáo dục toàn cầu tài trợ về kinh phí. Trường tiến hành tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt vào hè ở hai điểm lẻ là thôn Cưa và thôn Nguyên với số lượng 37 em, chủ yếu là học sinh chuẩn bị lên lớp 2 và có vài em là học sinh lớp 3. Với 100% học sinh là người dân tộc Cor, nên việc các em đọc và viết thành thạo Tiếng Việt khi lên lớp 2 là điều rất khó. Vì thế, thầy cô trong trường luôn ra sức dạy dỗ và nhiệt tình phụ đạo cho các em vào dịp hè. Một tuần, nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, từ thứ 2 cho đến thứ 7 và có 4 giáo viên giảng dạy luân phiên nhau ở hai điểm trường.

 “Theo chương trình VNEN, sẽ dạy từ ngày 8.7 đến 29.7 (khoảng 20 ngày) và mỗi ngày mỗi giáo viên được nhận hỗ trợ 160 nghìn đồng để dạy và mua dụng cụ, thiết bị học tập, trang trí phòng học. Nhưng từ thực tế cho thấy, nếu chỉ dạy vỏn vẹn 20 ngày thì các em vẫn chưa thể nắm bắt hết kiến thức, thế nên nhà trường tiếp tục tổ chức dạy thêm hơn 20 ngày nữa cho đến khi vào năm học mới mà không có bất kỳ kinh phí hỗ trợ nào cho giáo viên. Dù vậy, nhưng với sự yêu nghề và tình thương học trò, các thầy cô vẫn bám lớp, ân cần chỉ bảo các em”, cô giáo Tư chia sẻ.

Ở miền núi cao Trà Hiệp, đời sống nhân dân còn chật vật, việc vận động phụ huynh dành thời gian để đưa con em đến lớp trong kỳ nghỉ hè là một điều không đơn giản. Do đó, chỉ có lòng yêu nghề, tâm huyết với việc học của các em, các thầy, cô giáo mới có thể kéo dài các lớp học hơn chương trình. Cô giáo Đỗ Thị Ngọc Vy dạy ở điểm trường thôn Nguyên, có hơn 16 năm gắn bó ở vùng cao này, tâm sự: “Vì nhà mình xa trường, nên trưa phải ở lại, tối mới về nhà. Dạy các em xuyên hè như thế này cũng vất vả lắm, nhưng các em rất hiếu học nên mình cũng cảm thấy vui”.

Ngoài những giờ học tăng cường tiếng Việt, các em còn được giáo viên hướng dẫn làm các đồ chơi thủ công, tổ chức chơi trò chơi tập thể và dạy nếp sống lành mạnh. Hơn nữa, các em còn được giáo dục về tình yêu biển đảo, yêu quê hương đất nước, yêu mọi người và biết giúp đỡ bạn bè. Bên cạnh đó, các em còn được học các kỹ năng mềm, tạo sự tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, một điểm yếu mà các em vùng cao hay gặp phải. Em Hồ Thị Lợi (7 tuổi) thích thú: “Em rất thích đến lớp, vì đi học vui lắm. Ở đó, em vừa được học cái chữ, vừa được vui chơi cùng cô giáo và các bạn”. Còn em Hồ Thị Hà (7 tuổi) thì tự hào khoe: “Cô rất thương chúng em. Ban đầu em viết chưa giỏi, cô cầm tay giúp em viết từng nét chữ. Giờ thì em có thể viết và đọc được rất nhiều từ tiếng Việt rồi”.

Tận mắt chứng kiến cảnh các cô giáo chăm lo cho các em học sinh, mới biết các cô giáo ở đây không đơn thuần là giáo viên mà còn là một người mẹ. Và các lớp học dạy tăng cường tiếng Việt như thế này, không chỉ là nơi học tập mà còn là sân chơi, điểm sinh hoạt, giải trí đầy bổ ích cho các em vào những ngày hè.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.