Khai mạc Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 46 tại Việt Nam

02:07, 21/07/2014
.

Kỳ thi góp phần khích lệ tinh thần Hoá học trên phạm vi toàn cầu và áp dụng kiến thức Hoá học vào các ứng dụng thực tế.

Sáng 21/7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra lễ khai mạc kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 (IChO 2014). Đến dự có khoảng 1.500 đại biểu và hơn 550 giáo viên, học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng cộng số học sinh dự thi IChO 2014 là 291 em. Đoàn Việt Nam có 4 học sinh dự thi.

IChO 2014 là cơ hội cho các bạn trẻ đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ chứng tỏ năng lực sáng tạo của mình về môn Hoá học, đồng thời còn là dịp để giao lưu, học hỏi lẫn nhau và tăng cường các mối quan hệ quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, tình hữu nghị giữa cácquốc gia.
 

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ khai mạc IChO 2014
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ khai mạc IChO 2014


Phát biểu tại lễ khai mạc IChO 2014, thay mặt gần 2 triệu giáo viên và trên 23 triệu học sinh, sinh viên Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các thầy cô giáo và các em học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đến tham dự IChO 2014 tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tin tưởng, với những nỗ lực của Việt Nam, các thí sinh sẽ có điều kiện tốt nhất và công bằng để tranh tài trong cuộc thi đỉnh cao, mang vinh quang về cho quê hương mình, đồng thời học hỏi lẫn nhau, góp phần vào sự phát triển không ngừng của ngành Hoá học trên thế giới.

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức IChO 2014 là một vinh dự to lớn của nước chủ nhà, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng Hoá học và bạn bè quốc tế đối với Việt Nam.

 

 Cán bộ và các thí sinh Việt Nam tham dự IChO 2014
Cán bộ và các thí sinh Việt Nam tham dự IChO 2014


Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Kể từ năm 1968 đến nay, hàng năm cứ vào tháng 7, cộng đồng Hoá học thế giới lại hướng sự chú ý của mình vào một trong những sự kiện Hoá học hấp dẫn nhất trong năm. Đó chính là kỳ thi Olympic Hoá học Quốc tế dành cho học sinh THPT có tài năng Hoá học xuất sắc. Tại cuộc thi đầu tiên được tổ chức tại Tiệp Khắc, mới chỉ có 3 nước tham gia, đến nay đã có 77 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Điều này cho thấy, cuộc thi ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng Hoá học và tài năng Hoá học trên thế giới.

Việc ngày càng có nhiều nước tham dự Olympic Hóa học quốc tế còn có ý nghĩa khi mà hiện nay, tại nhiều nơi trên thế giới đang xuất hiện một biểu hiện tiêu cực là giới trẻ ngại học các môn khoa học cơ bản, dẫn đến sự thiếu hụt về nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học cơ bản, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển lâu dài và bền vững của khoa học và các nền kinh tế. Do đó, kỳ thi Olympic Hoá học hàng năm nói chung và năm nay nói riêng sẽ góp phần khích lệ tinh thần Hoá học trên phạm vi toàn cầu và áp dụng kiến thức Hoá học vào các ứng dụng thực tế.
Đội tuyển các nước tham dự IChO 2014

Ông Peter Wothers, Chủ tịch Olympic Hoá học Quốc tế cho biết, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên tham dự Olympic Hoá học năm 1997 và cùng với thành công ngay ở kỳ thi đó đã thể hiện được truyền thống về Hoá học trên đất nước này. Và đến nay, sau 18 năm, Việt Nam đang khẳng định vị trí của mình trước cộng đồng Hoá học thông qua việc tổ chức kỳ thi quan trọng này./.
 

Olympic Hóa học quốc tế (IChO) là kỳ thi dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968 (trừ 1971). Theo điều lệ IChO, các quốc gia chính thức tham dự sẽ luân phiên đăng cai tổ chức kỳ thi hàng năm.

Từng tổ chức thành công Olympic Toán học quốc tế năm 2007 và Vật lý 2008, năm 2014, Việt Nam vinh dự là thành viên thứ 7 của châu Á đăng cai tổ chức kỳ thi này.

Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế tương đối muộn từ năm 1997, nhưng luôn đạt thứ hạng cao ở top đầu.

Năm 2009, đoàn Việt Nam đã dành được 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Đồng.

Năm 2010, cả 4 thành viên đoàn Olympic Hóa học Việt Nam dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 42 (IChO 42) được tổ chức ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đều đoạt huy chương, trong đó 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Năm 2011, tại Thổ Nhĩ Kỳ đoàn học sinh thi Olympic Hóa học quốc tế của Việt Nam đạt 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Năm 2012, tại Washington, Mỹ, đoàn Việt Nam giành 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.


Năm 2013, Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế tổ chức ở Liên bang Nga, cả 4 học sinh Việt Nam tham gia đều đoạt huy chương. Trong đó có 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

 

Theo Bích Lan-Kim Anh/VOV.VN

 


.