Giải Vàng của niềm đam mê

02:07, 29/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Vượt qua hàng ngàn thí sinh trên cả nước, cậu học trò nghèo Đoàn Cao Khả, học sinh Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã xuất sắc giành Huy chương vàng Cuộc thi Giải toán qua internet Quốc gia.

TIN LIÊN QUAN


Men theo con hẻm nhỏ dưới những bụi tre um tùm, chúng tôi tìm về ngôi nhà của Khả nằm lọt sâu dưới ruộng bắp, ruộng ớt ở vùng lõm thôn Vạn An 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa). Chúng tôi nhanh chóng lây cái niềm vui rộn ràng của gia đình giàu truyền thống hiếu học.

Đam mê Toán học từ nhỏ

Giống như những bạn đồng trang lứa, tuổi thơ Đoàn Cao Khả gắn liền với đồng lúa, đồng rau, ruộng bắp, nhưng điều nổi bật hơn ở em, là đức tính hiếu học và niềm đam mê Toán học.

Bố mẹ quanh năm chân lấm tay bùn nên bốn chị em Khả đã sớm có ý thức về học tập và rèn luyện. Tố chất điển hình để học Toán, như khả năng tư duy nhanh về thuật toán, cách giải, Khả đều hội tụ đủ nên niềm đam mê của em là học môn Toán. Tuy môn học chỉ là những con số, tưởng chừng khô khan nhưng với em nó hấp dẫn vô cùng.

Vì thế, mỗi khi đến lớp, ngoài giờ học các môn khác khi có thời gian Khả lại tranh thủ học Toán. “Hồi học cấp 1 em mê môn toán hơn hết, đến cấp 2 thì em thấy học Toán rất hay. Học tốt môn Toán giúp em học tốt nhiều môn khác. Với môn Toán, đòi hỏi phải thực sự có niềm đam mê”- Khả chia sẻ.

 

Đoàn Cao Khả, đứng thứ 2 từ trái sang trong buổi trao thưởng Cuộc thi giải Toán qua Internet Toàn quốc.
Đoàn Cao Khả, đứng thứ 2 từ trái sang trong buổi trao thưởng Cuộc thi Giải Toán qua Internet Toàn quốc.

 

Máy vi tính là thiết bị khá xa xỉ đối với một học sinh con nhà thuần nông như Khả. Vì thế, những hôm học ngày phải ở lại trưa nhà bạn ở thị trấn La Hà, Khả “chớp thời cơ” học ké máy tính của bạn. Đến khi tham gia Cuộc thi Giải Toán qua Internet, tiệm Internet là người bạn đồng hành của em.

Trải qua 19 vòng thi, Khả xuất sắc giành Huy chương Vàng, xếp thứ hai khối THCS toàn quốc. Trước đó, Khả đã giành Huy chương Đồng kỳ thi giải toán máy tính cầm tay Quốc gia bậc THCS toàn quốc, đỗ thứ 4 vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Khiết và 9 năm liền là học sinh giỏi.

Thành tích của Khả gây bất ngờ cho nhiều học sinh và cả các thầy cô giáo, vì Khả chưa từng được sở hữu chiếc máy tính.

 Cha cõng con đi học

Gương mặt đen sạm vì dãi dầm mưa nắng, hằn sâu chi chít những nếp nhăn của bố Khả nhưng không dấu được niềm vui vô bờ. Tài sản lớn nhất của vợ chồng anh Quân, chị Lan là 4 người con đều chăm ngoan, học rất giỏi và hiếu thảo.

Một đời lam lũ với ruộng đồng, chỉ mong sao cho con được học hành tử tế cho đỡ vất vả. Cho nên vợ chồng anh Quân thuê thêm ruộng trồng ớt, khổ qua, chăn nuôi heo để chu cấp cho các con ăn học.

Hiểu được tình thương và những nỗi nhọc nhằn của bố mẹ nên ngay từ nhỏ 4 chị em Khả đã ý thức được việc học để sau này giúp đỡ bố mẹ.

Ba chị gái của Khả đều đỗ điểm cao vào ngôi trường danh tiếng ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Hiện 2 chị lớn đã tốt nghiệp loại giỏi ra trường, đã đi làm và đang theo học thạc sĩ. Chị gái kế Khả đang là sinh viên năm thứ 2.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, ông Quân bảo rằng cùng với sự cần cù, niềm đam mê của các con, anh đã phải trải qua những tháng ngày vô cùng vất vả, làm không kịp ngồi.

 

Đoàn Cao Khả cùng bố và mẹ.
Đoàn Cao Khả cùng bố và mẹ.

 

Một năm anh phải cõng con đi học hết gần 3 tháng, bởi nhà anh ở vùng lõm nên cứ mưa là ngập sâu. Những lúc như thế anh phải cõng con đi học. Có hôm nước ngập tới cổ, nhưng cha con anh không bỏ bữa học nào.

Nhớ lại những ngày quyết định cho Khả lên trường thị trấn La Hà học, anh Quân bảo hàng xóm ai cũng bàn ra tán vào. Họ bảo học giỏi thì học đâu chẳng được, ngay cả vợ anh cũng có suy nghĩ như thế, nhưng anh vẫn quyết tâm, vì muốn con có điều kiện tốt để phát triển tài năng thiên bẩm của mình.

Khi Khả đỗ vào trường chuyên Lê Khiết và đạt thành tích cao trong các kỳ thi, anh Quân thầy càng tin sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Dẫu nhiều khi quay đầu nhìn lại, vợ chồng anh Quân vẫn còn rùng mình.

Anh nhẩm tính nếu con học 2buổi/ngày, anh phải mất 5 giờ mỗi ngày để đưa đón con. Những ngày vừa qua, Khả học hè tại trường, ông chạy đi chạy về 4 chuyến gần 50km.

Đưa con đến trường ông lại quay vội về làm việc đồng, đến giờ lại quay ra thành phố Quảng Ngãi đón con về. Sắp tới, vợ chồng ông Quân dự tính tằn tiện để thuê nhà trọ cho Khả học lớp 10 để tiện việc học.

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình và công lao trời biển của bố mẹ, đặc biệt là người bố đáng kính của mình, Khả đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành một giáo viên dạy toán giỏi, truyền lại kiến thức và niềm đam mê toán học như em đã và đang thần tượng Giáo sư Ngô Bảo Châu.
 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.