Xã "trắng" trường chuẩn quốc gia

10:06, 15/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đức Minh là xã duy nhất ở huyện Mộ Đức không có trường học đạt chuẩn quốc gia. Khó khăn về kinh phí chính là “nút thắt” khiến con đường lên chuẩn của các trường học ở xã bãi ngang ven biển này bị “tắc”.   

TIN LIÊN QUAN

“Rào cản” cơ sở vật chất

Từ năm 2012, Trường tiểu học Đức Minh đã hoàn thành 4/5 tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, đến nay trường vẫn chưa thể “chạm”  danh hiệu trường chuẩn quốc gia vì vướng “cửa ải” cơ sở vật chất. ông Phạm Văn Phương-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Minh cho biết, nếu trường được đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học và khu vệ sinh cho học sinh, chỉnh sửa tường rào cổng ngõ là hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất. Theo ông Phương, trong năm 2013 một số hạng mục đã nằm trong danh sách đề nghị của huyện nhưng đến nay vẫn chưa có vốn để triển khai xây dựng.

Thiếu thốn về cơ sở vật chất nên Trường Tiểu học Đức Minh khó đạt chuẩn quốc gia.
Thiếu thốn về cơ sở vật chất nên Trường Tiểu học Đức Minh khó đạt chuẩn quốc gia.


Đối với Trường THCS Đức Minh thì rơi vào tình trạng “có vỏ” nhưng “rỗng ruột”. Khó khăn về trang thiết bị dạy học khiến cho cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường mãi trăn trở. Theo kế hoạch, thời gian đạt chuẩn quốc gia của Trường THCS Đức Minh là từ nay đến năm 2015. Ông Huỳnh Ngọc Phương-Hiệu trưởng Trường THCS Đức Minh cho biết: “Thiết bị dạy học của trường mới chỉ đạt một phần nhỏ trong danh mục tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT”. Hiện nay, một số trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy của trường đã hư hỏng, xuống cấp. Bàn ghế thiết kế kiểu cũ, không đúng quy định của Bộ GD&ĐT, tủ đựng hồ sơ thiếu thốn, cũ kỹ. Các phòng truyền thống, phòng đoàn đội, phòng công đoàn và một số phòng thực hành khác gần như “rỗng ruột”.  

Còn tại Trường mầm non của xã, theo mục tiêu đến cuối năm 2014 nhà trường sẽ hoàn thiện về cơ sở vật chất. Thế nhưng, đến nay kinh phí mới chỉ đủ để trường chuẩn bị xây dựng thêm 3 phòng học. Đối với các phòng chức năng như phòng giáo dục thể chất, phòng hiệu trưởng, phòng hiệu phó, khu vệ sinh cho cán bộ - giáo viên và đồ chơi ngoài trời cho trẻ… thì tiếp tục chờ kinh phí.

Rất cần sự tiếp sức  

Trao đổi với chúng tôi về mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, ông Nguyễn Xanh-Phó Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho biết, mục tiêu  của xã là đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất cho trường mầm non, từ năm 2015-2018 phấn đấu trường tiểu học, THCS được công nhận đạt  chuẩn quốc gia. Mục tiêu thì như vậy, nhưng việc thực hiện không đơn giản. Tổng kinh phí để hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường học đạt chuẩn cũng phải vài tỷ đồng. Trong khi đó Đức Minh là xã nghèo, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, nghề biển. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp.

 Những năm gần đây, Đức Minh nằm trong danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, nên được ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này còn phải đầu tư cho nhiều công trình thiết yếu trên địa bàn xã như đường giao thông nông thôn, điện thắp sáng… do đó chưa thể đáp ứng đầy đủ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho các trường.


Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 


.