Nóng chuyện thi vào trường chuyên

11:06, 14/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nay kỳ thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết tách riêng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT đã thu hút được đông đảo học sinh khắp các địa phương trong tỉnh về dự thi. Dự kiến, tỷ lệ chọi của trường này năm nay sẽ tăng nhiều so với mọi năm. 

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, mặc dù đã bước vào kỳ nghỉ hè, nhưng sân trường của Trường THPT Chuyên Lê Khiết nhộn nhịp hẳn lên bởi đông đảo phụ huynh đưa con đến nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10.
 
Với học lực 9 năm liền là học sinh giỏi, mong muốn vào học lớp chuyên Toán, em Nguyễn Văn Tình, học sinh Trường THCS Hành Trung (Nghĩa Hành) đã lên kế hoạch ôn tập rất kỹ càng và quyết tâm thi đỗ vào ngôi trường nổi tiếng nhất tỉnh này. 
 
Chia sẻ với chúng tôi, em Tình cho biết, năm nay, trường tổ chức 1 kỳ thi riêng, trước kỳ thi vào các trường THPT không chuyên tới 20 ngày, nếu thi không đậu trường chuyên em vẫn có thêm cơ hội thi vào trường không chuyên nên em tự tin đến đăng ký thử sức mình.

 

Học sinh khắp nơi trong tỉnh về nộp hồ sơ dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Học sinh khắp nơi trong tỉnh về nộp hồ sơ dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
 
Cũng như Tình, em Lê Thị Như Phượng, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) không quản ngại khó khăn, vất vả khi phải sống và học tập xa nhà nên đã đặt mục tiêu và chăm chút học nhiều hơn từ nhiều năm trước với quyết tâm kiếm một suất vào lớp chuyên Toán của trường. 
 
Trước khi cho con nộp hồ sơ dự thi, anh Lê Quang Chương (bố của Phượng) đã tìm hiểu rất nhiều về chỉ tiêu tuyển sinh, tỷ lệ chọi của các năm trước. Anh đã dự lường tỷ lệ chọi năm nay sẽ tăng do Trường được tuyển sinh riêng nên đã tìm các thầy giáo kèm cặp để con củng cố thêm kiến thức, mong chinh phục được ngưỡng vào trường.
 
Khi được hỏi, cháu còn nhỏ, nếu thi đỗ vào trường chuyên thì phải sống xa bố mẹ rất vất vả, anh Chương tâm sự: “Cháu đang ở độ tuổi ranh giới giữa cái nên và cái hư rất mong manh nên lo ngại nhất của mình là vấn đề quản lý cháu khi cháu ở trọ. Mình rất mong muốn nhà trường được đầu tư xây dựng kí túc xá để tạo điều kiện tốt cho các em có chỗ ăn, chỗ ở ổn định”.
 
Năm học 2014-2015, Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ tuyển 440 chỉ tiêu. Trong đó, có 350 chỉ tiêu vào lớp chuyên và 90 học sinh vào 2 lớp không chuyên. Học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng vào lớp chuyên và không chuyên.

 

Với phương án thi mới này sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh tự tin thử sức vào trường chuyên.
Với phương án thi mới này sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh tự tin thử sức vào trường chuyên.
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường diễn ra trong 2 ngày 19 và 20.6 với 3 môn thi gồm: Toán, Văn và môn chuyên. Điểm môn chuyên sẽ được nhân đôi cộng với điểm 2 môn Văn, Toán. Việc tổ chức thi trước và thi riêng đã tạo thêm cơ hội cho Trường THPT chuyên Lê Khiết nâng cao chất lượng đầu vào. Nhà trường nhận hồ sơ từ ngày 8 đến hết ngày 16.6.
 
Mỗi năm trường nhận được hàng ngàn hồ sơ đăng ký dự thi vào trường, nhưng chỉ tiêu có hạn, vừa để đảm bảo việc học cho các em lại vừa đảm bảo tỷ lệ học sinh học tại trường có chất lượng. 
 
Thầy Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, những năm vừa rồi áp lực 1 kỳ thi chung, học sinh các huyện xa ít có cơ hội và chưa tự tin để thi vào trường. Năm nay thi trước, giải tỏa tâm lý cho các em cũng là cơ hội để trường nâng cao hơn nữa chất lượng đầu vào. Đây là một chủ trương rất thích hợp trong điều kiện hiện nay.
 
Trường THPT chuyên Lê Khiết được xây dựng theo định hướng, mô hình đào tạo chất lượng cao của tỉnh. Chất lượng đầu vào sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Ý thức được tầm quan trọng của kỳ thi, nhà trường đã chuẩn bị đủ điều kiện cơ sở vật chất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trường cũng dự phòng mượn thêm địa điểm khác nếu nhà trường không đủ phòng thi, khi học sinh đăng ký thi với số lượng quá đông.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.