"Kéo thực tế về trường học"

12:06, 13/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là giải pháp được Trường ĐH Tài chính-Kế toán vận dụng để tránh tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” trong đào tạo. Thực tế cho thấy sinh viên Trường ĐH Tài chính-Kế toán được xã hội thừa nhận qua hiệu quả công việc với độ tin cậy cao.  
    
Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐH Tài chính-Kế toán triển khai giải pháp “kéo thực tế về trường học”. Sinh viên  Trường ĐH Tài chính-Kế toán trải nghiệm kỳ thực tập cuối khóa ngay tại trường. Nghe có vẻ lạ, bởi ở phần lớn trường ĐH, CĐ sinh viên thực tập cuối khóa tại các doanh nghiệp hay cơ quan, đơn vị, nhất là trong lĩnh vực tài chính-kế toán “buộc” sinh viên phải trực tiếp đến doanh nghiệp thực tập. Điều lạ này đã tạo nên sự khác biệt của Trường ĐH Tài chính-Kế toán và cũng là giải pháp căn cơ để nhà trường xây dựng thương hiệu vững chắc qua chất lượng đào tạo.

 

SV Trường ĐH Tài chính-Kế toán đang thực tập thủ công môn kế toán.
SV Trường ĐH Tài chính-Kế toán đang thực tập thủ công môn kế toán.


Ông Bùi Phụ Anh-Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính-Kế toán cho rằng, để đào tạo tốt thì công tác tuyển sinh phải tốt. Tuy nhiên, quan điểm của trường là phải đặc biệt chú trọng khâu đào tạo. Trong quá trình đào tạo, nhà trường lấy người học làm trung tâm, trang bị cho sinh viên kiến thức cả về chuyên sâu lẫn tổng hợp để tự tin bước vào thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Và, giải pháp quan trọng được vận dụng là kéo thực tế về trường học bằng cách cho sinh viên thực tập tại trường.

Theo ông Anh, trước đây khi chưa áp dụng giải pháp “Kéo thực tế về trường học”, sinh viên thường “cưỡi ngựa xem hoa” trong các kỳ thực tập cuối khóa. Kinh nghiệm cho thấy, trong lĩnh vực tài chính việc sinh viên thực tập trực tiếp mở máy tính và đọc tài liệu trên máy của cán bộ thực tế là rất khó. Sinh viên thường được doanh nghiệp cho tài liệu cách thời điểm thực tập 3-4 năm và sao chép báo cáo thực tập đã có từ trước... “Trong lĩnh vực tài chính-kế toán, sinh viên thực tập tại doanh nghiệp là cực kỳ kém hiệu quả. Chất lượng để sinh viên ra trường nhanh chóng hội nhập giảm đi”, ông Anh nói.

Trường ĐH Tài chính-Kế toán đã kỳ công soạn thảo bộ tài liệu thực hành thủ công và thực hành trên máy phục vụ việc thực tập cuối khóa của sinh viên. Kiến thức từ bộ tài liệu này được xây dựng từ đội ngũ giảng viên và cán bộ thực tế có trình độ cao ở nhiều ngành nghề trong lĩnh vực tài chính-kế toán. Cùng với đó, Trường ĐH Tài chính-Kế toán mang thực tế về trường học qua các buổi nói chuyện chuyên đề của cán bộ thực tế dành cho sinh viên.

“Giữ lửa” trong đào tạo là vấn đề khiến nhiều trường ĐH, CĐ đau đầu. Tuy nhiên, đối với Trường ĐH Tài chính-Kế toán, lối đi riêng từ giải pháp “kéo thực tế về trường học” đã mang đến sự hào hứng trong sinh viên và chất lượng đạt được rất đáng mừng. Em Lê Thị Lệ Hà (SV năm cuối  hệ cao đẳng, ngành kế toán doanh nghiệp) bày tỏ: “Thực tập tại trường chúng em được tiếp cận bộ chứng từ đầy đủ về số liệu cũng như được hướng dẫn cụ thể cách vào sổ. Chúng em được thực hành công việc như một kế toán thực sự”.

Trường ĐH Tài chính-Kế toán có thâm niên đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, chủ yếu phục vụ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực các tỉnh  miền Trung-Tây Nguyên. Sinh viên Trường ĐH Tài chính-Kế toán tốt nghiệp ra trường nhanh chóng được xã hội thừa nhận. Ông Nguyễn Hải Thịnh-Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực tài nguyên-môi trường ở TP.Quảng Ngãi cho biết: “Qua nhiều lần tuyển dụng kế toán, tôi nhận thấy sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Tài chính-Kế toán tiếp cận công việc rất nhanh, chỉ cần vài ngày làm quen là có thể đảm đương tốt công việc, không phải tốn thời gian hướng dẫn lại như một số trường hợp khác”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.