Hạn chế tình trạng chạy trường, chạy lớp

02:06, 28/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong các năm học gần đây, ngành giáo dục TP. Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực trong việc hạn chế tình trạng chạy trường, chạy lớp. Thế nhưng, năm nào các trường điểm trên địa bàn như: Tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú; 2 trường THCS Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo cũng vượt chỉ tiêu tuyển mới, khiến hiệu trưởng phải giải trình, cấp có thẩm quyền phải xem xét.

Thực tế đó bắt đầu từ nhiều năm trước, khi cơ sở các trường khu trung tâm thành phố tốt hơn các trường còn lại, đội ngũ giáo viên có tay nghề cao cũng tập trung nhiều hơn, nhiều giáo viên được phòng giáo dục sử dụng trong công tác bồi dưỡng, ra đề thi, chấm thi học sinh giỏi…Ưu thế chủ quan nhìn chung các trường điểm hơn nhiều trường còn lại.

Khi chưa mở rộng thành phố, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp lớn như: Xây dựng các đề án phát triển giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở các trường tiểu học, THCS 10 xã, phường của thành phố khang trang đủ các điều kiện tốt cho dạy học và sinh hoạt, trong đó khối THCS đã có 9/10 trường đạt chuẩn quốc gia, khối tiểu học 100% đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời thực hiện đề án luân chuyển giáo viên, năm học 2013-2014 thực hiện ở bậc tiểu học, năm 2014-2015 thực hiện ở bậc THCS. Tại Công văn 148/PGD-ĐT TP. Quảng Ngãi giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường điều tra xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh của đơn vị mình, báo cáo về Phòng Giáo dục thành phố để xây dựng kế hoạch chung.

Thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ, TP. Quảng Ngãi sáp nhập thêm 46 trường từ 13 xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh là một thực tiễn mới đặt ra cho công tác tuyển sinh. Qua trao đổi, Tiến sĩ Nguyễn Văn Anh - Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố cho biết, UBND thành phố đã ban hành Quyết định giao chỉ tiêu và phê duyệt phương án tuyển sinh đầu cấp năm học 2014-2015 ngay từ đầu tháng 6.2014, theo đó thành phố giao quyền chủ động cho các trường, nhưng nghiêm khắc với tình trạng tuyển sinh sai quy định, không đúng kế hoạch.

Bà Lê Thị Kim Phúc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng cho biết, mỗi mùa tuyển sinh đều bị sức ép bởi PHHS nộp hồ sơ vượt chỉ tiêu quy định, trong lúc các Trường Tiểu học số 2 Trương Quang Trọng, Tịnh Ấn Đông cơ sở rộng rãi, đẹp, thoáng mát, đảm bảo điều kiện dạy học tốt thì lại ít người đến nộp hồ sơ.  

Điều đáng nói ở đây là các trường thuộc địa bàn thành phố cũ, cơ sở đã tốt, chất lượng dạy học đã được nâng cao, đội ngũ giáo viên được điều động luân chuyển. Các trường mới sáp nhập cơ sở vật chất, điều kiện dạy học cũng đảm bảo, cho nên PHHS cần chấm dứt suy nghĩ chạy trường, chạy lớp không cần thiết, cho con em mình học tại các trường nơi mình ở, tạo nguồn lực học sinh cho các nhà trường vốn ít học sinh, ở đó học sinh được học trong không gian thoải mái, không chen chúc, quá tải, chất lượng dạy - học tốt.

 Trong năm học 2014-2015, 3 trường tiểu học Chánh Lộ, Lê Hồng Phong, Nghĩa Chánh sẽ có lớp bán trú, tạo điều kiện thuận lợi cho PHHS. Còn các trường vùng ven biển, bãi ngang cần chủ động hơn trong biện pháp tuyển sinh, cần sự chỉ đạo tích cực của ngành giáo dục, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các đoàn thể để công tác tuyển sinh trên toàn thành phố được đồng bộ. Đây là vấn đề khởi đầu của năm học mới đối với TP. Quảng Ngãi vừa mở rộng địa giới hành chính, rất cần phía gia đình học sinh hợp tác tích cực và xã hội quan tâm đúng hướng!   
               

   Bùi Văn Tạo
 


.