Gặp gỡ hai nữ thủ khoa

06:06, 19/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Không phải con nhà "nòi", bố mẹ làm ruộng, buôn bán nhỏ, làm thuê… nhưng họ lại đặc biệt xuất sắc trong học tập. Đó là chuyện của hai nữ thủ khoa cùng đạt 38,5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi về thăm nhà cô thủ khoa Nguyễn Thị Kim Yến, nguyên học sinh lớp chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết ở thôn Đại An, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành). Bên trong căn nhà cũ xập xệ, chật chội, mái nhà lợp bằng tấm brô xi măng ẩm thấp. Gia tài quý nhất của gia đình là những tấm giấy khen của cả 3 chị em.
 
Khá bất ngờ khi nhận được thông báo từ một người bạn về số điểm thi cao ngất ngưỡng, cảm xúc đầu tiên của Kim Yến là vui mừng xen lẫn bất ngờ: “3 môn tự nhiên em tin mình được 10 điểm, nhưng bất ngờ nhất là môn Văn em được tới 8,5 điểm. Khi nhận tin mình đỗ thủ khoa, em không dám tin đó là sự thật bởi em nghĩ đỗ loại giỏi là may lắm rồi”- Yến chia sẻ. 
 
Tình cờ đến với môn Hóa sau khi thi trượt kì thi học sinh giỏi Toán năm lớp 8. Đây là bước ngoặt trong quá trình học tập của Yến. Các phản ứng hóa học có sức hút đặc biệt với em khi giúp em thấy cuộc sống xung quanh thật đa dạng và nhiều màu sắc. 
 
Là học sinh “trường làng”, mang theo hành trang là niềm đam mê mãnh liệt với Hóa học. 3 năm trước, Yến đã quyết định thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Với niềm đam mê của mình, Yến chọn thi vào lớp chuyên Hóa và trở thành một trong những học sinh xuất sắc của trường.
 
 
Tân thủ khoa Kim Yến.
Tân thủ khoa Kim Yến.
 
Bố thường xuyên đau ốm trong khi đồng lương kế toán của mẹ và thu nhập từ cửa hàng buôn bán nhỏ của bố không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày cho gia đình năm miệng ăn. Để giảm bớt chi tiêu, Yến đã không ở trọ như các bạn cùng lớp mà chọn cách bắt đầu những năm tháng “dùi mài kinh sử” ở ngôi trường nổi tiếng nhất tỉnh bằng việc đạp xe đạp sáng đi, trưa về nhà ăn cơm, chiều đi tối về.
 
Thương ba mẹ tần tảo nên lúc nào em cũng cố gắng học. Không chỉ chú trọng các môn tự nhiên mà em học đều tất cả các môn xã hội. Niềm đam mê cùng với nỗ lực không ngừng đã mang đến cho Yến 2 chiếc HCV Olympic 30/4 môn Hóa năm lớp 10 và lớp 11, Giải Nhất kì thi HSG môn Hóa cấp tỉnh năm lớp 12
 
Hỏi về bí quyết học tập, Yến thú thật không biết nói sao cả, chỉ biết là cuộc sống gia đình chẳng có gì khá giả, điều đó thôi thúc em càng thêm quyết tâm học tập. Không có điều kiện học thêm nhiều như chúng bạn, Yến tranh thủ thời gian học thuộc bài 80% bài trên lớp. Về nhà, Yến bỏ công lên mạng tìm hiểu những tài liệu, phương pháp hay để trao đổi với các bạn. Không học dồn, học ép, Yến căn cứ vào lượng bài tập hàng ngày để bố trí lịch học hợp lý. Do vậy, việc học ở nhà không mấy vất vả mà thời gian rảnh rỗi, em thường giúp ba bán hàng.
 
Cảm giác một chút tự hào, nhưng không hề chủ quan vì kết quả thi tốt nghiệp vừa đạt được, nữ thủ khoa đang tích cực ôn luyện cho kì thi Đại học sắp tới. Yến đã chọn thi vào trường Đại học Y Huế và Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Với giấc mơ trở thành một nữ bác sỹ đa khoa giỏi, Yến đang chăm chỉ ôn tập để đạt được kết quả tốt nhất.
 
Thấy con học giỏi, bố mẹ Yến vui mừng khôn tả. Họ đang hy vọng Yến sẽ thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình. “Nhà mình có 1 con bò, dự định sẽ bán để lo cho cháu nếu cháu may mắn đỗ đại học. Biết là vất vả, nhưng phải rán lo cho con ăn học thành tài”- anh Nguyễn Binh, bố Kim Yến thật thà.
 
Đồng thủ khoa với Kim Yến, Trần Tô Nhi, nguyên học sinh lớp 12A5, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng khiến nhiều người nể phục vì vượt lên số phận, học giỏi.
 
Trần Tô Nhi và ông ngoại.
Trần Tô Nhi và ông ngoại.
 
Không may mắn sống trong ngôi nhà hạnh phúc, Nhi sống với ông bà ngoại. Ông bà ngoại bảo, dù khó khăn đến mấy cũng quyết tâm cho em đến trường để sau này còn lo cái thân vì ông bà ngoại già không thể sống với em hoài được. Vì thế, đây là động lực cho em sống tốt và học tốt.
 
Nghe tin đậu thủ khoa, Nhi cũng thực sự bất ngờ, nhưng điều bất ngờ nhất có lẽ là môn Văn khi đạt tới điểm 8,5 điểm. 
 
Còn giáo viên chủ nhiệm của Nhi, cô Đỗ Thị Minh Thư thì tỏ ra không hề bất ngờ với kết quả của em. “Cô nữ sinh này luôn có thành tích học tập xuất sắc. Không những thế, Nhi là còn lớp trưởng gương mẫu. Trong lớp, Nhi không chỉ học tập tốt các môn tự nhiên mà viết văn rất hay”.
 
Nhi bảo rằng, đề Văn năm nay khá hay. Yếu tố giúp em có thể hoàn thành tốt đề văn năm nay đó là em luôn quan tâm và suy nghĩ về tình hình thời sự của đất nước. Đề nghị luận xã hội là dạng mới, đề mở, tuy ban đầu có hơi gây bất ngờ cho em, nhưng thực ra lại tạo điều kiện để chúng em thẳng thắn bày tỏ quan điểm về lối sống lâu nay.
 
Chọn thi vào Khoa Luật của ĐH Huế và sư phạm Hóa của Trường ĐH Sư phạm Huế. Ước mơ lớn nhất của cô thủ khoa này là trở thành cô giáo, vừa để giảm bớt áp lực chi phí học tập vừa mang những kiến thức về phục vụ các em nhỏ ở quê hương nắng gió, nhọc nhằn.
 
Chặng đường phía trước còn rất dài, việc đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua sẽ cổ vũ tinh thần, giúp hai em có tâm lý thoải mái để hoàn thành tốt kỳ thi đại học sắp tới.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.