Chủ quyền biển đảo lại vào đề thi môn Địa lý

08:06, 03/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều nay, kết thúc ngày thi thứ hai, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, nhiều thí sinh cho hay đề Hóa khá dễ. Sau Văn, Lịch sử, một lần nữa, vấn đề chủ quyền biển đảo lại vào đề thi môn Địa lý.

TIN LIÊN QUAN

Kết thúc ca thi thứ nhất, tại hội đồng thi Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh, một trong những hội đồng có số lượng thí sinh dự thi môn Hóa cao nhất tỉnh, nhiều thí sinh cho biết, đề thi có 40 câu thì lý thuyết chiếm phần nhiều, chỉ có 3 câu hơi khó, chỉ cần học những công thức và lý thuyết trong sách giáo khoa là làm được.
 
Thí sinh Nguyễn Văn Nam chia sẻ: “Em không ngờ đề thi cả 3 môn em chọn thi đại học khối A lại đơn giản như vậy, cả lý thuyết và bài tập đều đơn giản, các dạng bài quen thuộc, rất dễ lấy điểm 8 trở lên”.
 
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi.
 
Phấn khởi hơn, thí sinh Bùi Nguyễn Minh Hùng tự tin: “Đề dễ đến bất ngờ, chỉ có 3 câu hơi mất thời gian một tí, nhưng không quá khó.  Em tự tin được 9,5 điểm”.
 
Không chỉ thí sinh khu vực trung tâm thành phố mà ngay cả thí sinh ở các huyện cũng cho rằng đề thi dễ. Nhiều thí sinh chọn hai môn tự chọn là Vật lí và Hóa thoải mái ra về vì đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
Trong khi đó, ca thi thứ hai là môn Địa lý lại tiếp tục đề cập đến chủ quyền biển đảo của đất nước khi đưa ra vấn đề: Tại sao cần phải bảo vệ chủ quyền của một hòn đảo dù rất nhỏ của nước ta? 
 
Là một trong những thí sinh ra sớm nhất tại Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thí sinh Văn Tịnh cho biết, đề Địa vừa sức không khó với 4 câu hỏi. Trong đó ở câu 4 lại tiếp tục đề cập đến việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
 
Trong câu hỏi này, đề thi cho thí sinh dựa vào Alat địa lý và yêu cầu nêu tên hai quần đảo xa bờ và hai huyện đảo của nước ta, giải thích tại sao phải kiên quyết bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước ta trên Biển Đông? Ở câu này, Tịnh cho hay mình không cần phải suy nghĩ khi đặt bút viết Hoàng Sa và Trường Sa chính là hai quần đảo của nước ta. 

 

Chủ quyền biển đảo lại vào đề thi môn Địa lý.
Chủ quyền biển đảo lại vào đề thi môn Địa lý.
 
“Câu hỏi này rất hay, ý nghĩa và hết sức thiêng liêng lúc Trung Quốc đang đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển nước ta. Không chỉ người lớn mà học sinh như chúng em cũng phải có ý thức bảo vệ quyền lợi và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”- Tịnh bộc bạch.
 
Tương tự, nữ sinh Châu Thị Thanh Thư cũng hứng thú với đề thi này. Trong phần làm bài của mình, Châu một lần nữa khẳng định: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, không ai có thể chối cãi được. Khi chủ quyền của đất nước bị xâm phạm thì người dân Việt Nam phải bảo vệ bằng mọi giá, bởi đó là vấn đề thiêng liêng”.
 
Sáng mai, thí sinh thi hai môn tự chọn Ngoại ngữ, Sinh học, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Ba hội đồng thi đã kết thúc kỳ thi trong ngày hôm nay do không có thí sinh dự thi cả hai môn Ngoại ngữ và Sinh học, đó là Hội đồng thi Trường THPT Lý Sơn, THPT Tây Trà và THPT Minh Long.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.