Các cấp Công đoàn tích cực tham gia công tác khuyến học

10:06, 14/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, cùng với các ngành, đoàn thể, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng phối hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong cán bộ công đoàn và CNVC-LĐ.
 
Một trong những điển hình trong công tác khuyến học là Công đoàn Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Là một doanh nghiệp lớn, có số lượng người lao động đông nên đối tượng được biểu dương, khen thưởng của Quỹ khuyến học cũng nhiều. Tuy nhiên, công tác khuyến học đã trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên của Công đoàn Công ty. Con của CNLĐ là học sinh tiểu học, THCS có thành tích học tập đạt loại giỏi trở lên, học sinh THPT và cao đẳng, đại học đạt loại khá trở lên đều được khen thưởng với mức từ 500.000 - 800.000đ/trường hợp.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ngân hàng VCB Việt Nam tặng học bổng cho học sinh nghèo xã Đức Lợi (Mộ Đức).                                Ảnh: BS
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ngân hàng VCB Việt Nam tặng học bổng cho học sinh nghèo xã Đức Lợi (Mộ Đức). Ảnh: BS


Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Công đoàn Công ty còn tổ chức gặp mặt các cháu là sinh viên để biểu dương, tặng quà, động viên nhắc nhở các cháu tiếp tục phấn đấu trong học tập. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vừa qua, công đoàn đã tổ chức gặp mặt với sự tham dự của gần 470 sinh viên là con của CNLĐ đang học tại 127 trường cao đẳng, đại học trong và ngoài nước, trong đó có 8 cháu là sinh viên đang học ở nước ngoài. Tổng kinh phí khen thưởng cho buổi gặp mặt gần 140 triệu đồng.

Ngoài phần thưởng của Công đoàn Công ty, Công đoàn cơ sở thành viên ở các nhà máy, xí nghiệp trực thuộc công ty đều xây dựng quỹ khuyến học để tổ chức gặp mặt, khen thưởng cho con CNLĐ của đơn vị mình. Hằng năm, công ty còn đóng góp vào Quỹ Khuyến học của tỉnh từ 200 - 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Quế - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Hiện nay, công ty đã thành lập Ban liên lạc để tiến tới thành lập Hội Sinh viên Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi trong nước.

Đối với ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi, Quỹ Khuyến học của  ngành được thành lập từ năm 2000 do Công đoàn ngành vận động thành lập, đóng góp, quản lý và sử dụng theo quy chế. Hội đồng quản lý Quỹ tổ chức lễ tuyên dương và khen thưởng hằng năm vào ngày truyền thống ngành GTVT (28.8) cho các cháu là con của CNVC- LĐ trong ngành có thành tích học tập xuất sắc, thi đỗ vào các trường đại học và các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Ông Kiều Xiêm - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Quảng Ngãi cho biết: Từ năm 2000 đến nay, Công đoàn đã trích quỹ khen thưởng cho gần 1.620 lượt cháu với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Hiện nay Quỹ khuyến học do Công đoàn ngành quản lý có số dư trên 500 triệu đồng.

Ở huyện Mộ Đức, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Hội Khuyến học huyện vận động thành lập chi hội khuyến học ở các cơ quan, đơn vị. Hiện nay toàn huyện có 84/85 CĐCS có chi hội khuyến học. Tùy đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị để có cách vận động đóng góp quỹ khác khau, nhưng hầu hết là đóng góp tự nguyện. Năm 2013, các chi hội vận động quỹ được gần 70 triệu đồng, đã trao học bổng và tặng quà cho 657 cháu là con của CNVC-LĐ có thành tích học tập tốt.


Nhìn chung, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng và tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo công tác giáo dục, đào tạo.
                

    Hồng Trâm
                     
 


.