Trợ lực cho thanh niên thoát nghèo

10:05, 05/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) được xem là giải pháp thoát nghèo bền vững cho thanh niên. Tuy nhiên, không phải thanh niên nào trên địa bàn tỉnh cũng dễ dàng tiếp cận cơ hội “đổi đời”. Do đó, Trung tâm Dạy nghề thanh niên (trực thuộc Tỉnh đoàn) đã có nhiều giải pháp trợ lực để mọi thanh niên có nhu cầu XKLĐ đều được tìm hiểu và lựa chọn hướng đi cho mình.

TIN LIÊN QUAN


Vào cuộc

Năm 2014 là năm đầu tiên Trung tâm Dạy nghề thanh niên có hẳn một chương trình chi tiết nhằm tư vấn, hỗ trợ kiến thức cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu XKLĐ và tìm kiếm việc làm. Trong đó, Trung tâm chú trọng giải pháp truyền thông nâng cao năng lực, nhận thức của thanh niên về học nghề, lập nghiệp, tư vấn việc làm và XKLĐ. Theo kế hoạch, năm 2014, Trung tâm sẽ tổ chức 20 đợt tư vấn cho thanh niên toàn tỉnh, từ các huyện đồng bằng đến miền núi, thu hút khoảng 2.000 bạn trẻ tham gia. Đến thời điểm này, Trung tâm đã triển khai các buổi tư vấn tại 3 huyện là Trà Bồng, Minh Long và Sơn Tịnh. Các buổi truyền thông diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Thanh niên tìm hiểu thủ tục đăng ký xuất khẩu lao động sang Malaysia.  Ảnh: XUÂN HIẾU
Thanh niên tìm hiểu thủ tục đăng ký xuất khẩu lao động sang Malaysia. Ảnh: XUÂN HIẾU


Bà Phạm Thị Ngọc Kim - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề thanh niên, cho biết: Trong hoạt động tư vấn về XKLĐ, Trung tâm tập trung tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các thanh niên có nhu cầu XKLĐ với những lao động đã từng làm việc tại Malaysia hoàn thành hợp đồng về nước. Khi tổ chức buổi tư vấn cho thanh niên huyện Minh Long, anh Đinh Văn Gui (ở thôn Nga Lăng, xã Long Mai) được mời đến buổi tư vấn, để chia sẻ những thành quả sau 3 năm anh làm việc tại Malaysia. Khi biết anh Gui đã đem về cho gia đình hơn 200 triệu đồng, các bạn trẻ đều gật gù tin tưởng. Gui còn bảo, các bạn thanh niên trong huyện muốn thoát nghèo nhanh, thì hãy tham gia đi XKLĐ tại các thị trường dành cho lao động phổ thông như Malaysia. Điều này đã giúp nhiều bạn trẻ có niềm tin vào cơ hội thoát nghèo trên đất khách.

Tham gia các buổi tư vấn XKLĐ do Trung tâm Dạy nghề thanh niên tổ chức, thanh niên được tìm hiểu những thủ tục, quy trình để làm hồ sơ đi làm việc tại Malaysia đối với huyện nghèo, chia sẻ một số kinh nghiệm khi lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc. Đồng thời thanh niên còn được các đơn vị có uy tín trong thị trường XKLĐ giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các bạn thanh niên về quyền lợi của người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại thị trường Malaysia.

Nhiều cơ hội

Nhận định chung về thị trường XKLĐ năm 2014, bà Đào Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc Công ty Liên Việt, đơn vị được Trung tâm Dạy nghề thanh niên phối hợp đưa thanh niên đi XKLĐ, cho biết: Hiện nay, Malaysia tiếp tục có nhu cầu cao trong việc tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam. Hầu hết các ngành nghề đều cần lao động phổ thông như: Dệt may, chế biến gỗ, đông lạnh, cơ khí… Đây cũng là thị trường cho thu nhập ở mức khá cao, trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng. Trong hai năm trở lại đây, thị trường lao động làm việc tại Malaysia cao hơn hẳn các thị trường khác, bởi ở Malaysia có nền kinh tế phát triển, chính trị lại ổn định. Ở Malaysia có nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư như Tập đoàn Canon, Sony, Renesas của Nhật Bản; Enron, Meritex của Mỹ… nên cơ hội làm việc cho người lao động khá nhiều.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Kim, năm 2014, Trung tâm sẽ tuyển 460 đoàn viên thanh niên đi XKLĐ theo tuyến của Đoàn thanh niên. Thời gian qua, Trung tâm đã đề ra một số giải pháp để đẩy mạnh công tác XKLĐ như: Giao chỉ tiêu cho các huyện đoàn chọn thanh niên tham gia XKLĐ; tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm; quan tâm đào tạo, cung ứng nguồn lao động có chất lượng... Về việc vay vốn đi XKLĐ, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng NN&PTNT cũng tạo điều kiện giải quyết vốn vay cho số lao động khi có hợp đồng đi làm việc nước ngoài; đồng thời thông báo rộng rãi, phổ biến rõ các thủ tục cho người lao động vay vốn XKLĐ được thuận tiện.     

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.