"Trang trại" trong... trường học

07:05, 25/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 100 con gà cho trứng được thả nuôi trong sân trường để cung cấp nguồn thực phẩm phục vụ bữa ăn của học sinh bán trú. Đó là món quà ý nghĩa và thiết thực được một nhà hảo tâm dành tặng cho thầy và trò Trường THCS xã Trà Thọ (Tây Trà).

Con đường độc đạo từ Tỉnh lộ 622 vào xã Trà Thọ vẫn chưa được nhựa hóa hoàn toàn, nhiều đoạn đường đất men theo những dốc cao vẫn còn nhiều dấu vết sạt lở của mùa mưa lũ năm trước hiện hữu. Việc đi lại bằng xe máy vào mùa nắng cũng không ít khó khăn, còn mùa mưa thì phải lội bộ. Khó khăn như vậy, khiến hàng trăm học sinh ở xã Trà Thọ phải ở bán trú tại trường. Đi lại khó khăn cùng với cái ăn thiếu thốn, khiến việc học tập của học sinh nơi đây chịu nhiều thiệt thòi. Tuy vậy, năm học này, nhà trường đã được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng nhà ở bán trú, kiên cố khang trang, tạo thuận lợi cho học sinh ở xa trường có nơi ăn ở học tập. Không chỉ vậy, các em còn được một tổ chức hảo tâm tặng cho trường một đàn gà khoảng trăm con đẻ trứng để làm nguồn thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày.

 

Sau giờ lên lớp, học sinh của trường cùng nhau chăm sóc đàn gà.
Sau giờ lên lớp, học sinh của trường cùng nhau chăm sóc đàn gà.


Vì đàn gà được tặng cho học sinh nên chỉ còn cách là làm chuồng ngay trong khuôn viên của trường. Thầy và trò của trường phải cùng nhau tìm tre làm chuồng, mua lưới để quây. Thầy Nam được giao phụ trách chăm sóc, quản lý đàn gà của trường cho biết, hàng ngày, hết giờ học là thầy trò cùng nhau cho gà ăn, lấy nước cho gà uống, buổi chiều, lùa gà vào chuồng và kiểm tra số lượng. Sau một thời gian chăm sóc, cách nay vài tháng đàn gà đã đẻ trứng. “Dù gà đẻ chưa nhiều, nhưng mỗi tuần cũng được vài bữa ăn có trứng gà, giúp cải thiện được bữa ăn cho các em”, thầy Nam chia sẻ.
 
Sân trường khô khốc, nước sinh hoạt thiếu nên việc chăm sóc đàn gà trong sân trường gặp khó khăn. Học sinh phải đi lấy nước dưới suối về cho gà uống. Để tiết kiệm thức ăn nên phải thả ra bên ngoài cho gà tự tìm thức ăn. Thầy Phan Tấn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với việc hỗ trợ đàn gà cung cấp nguồn trứng cho học sinh nghèo nơi đây là rất thiết thực và ý nghĩa.

Ngoài việc phục vụ đời sống cho các em học sinh, còn là trực quan để giáo dục các em về cách chăn nuôi, chăm sóc đàn gà, vừa là dạy các em chăm chỉ lao động để phục vụ cuộc sống sau này. Lo lắng nhất hiện nay là nguồn thức ăn dự trữ đã hết, chúng tôi cũng đã làm đơn xin các đơn vị tiếp tục ủng hộ nguồn thức ăn để duy trì đàn gà, vì nhà trường không đủ kinh phí để nuôi đàn gà. Nếu được hỗ trợ nguồn thức ăn, chúng tôi sẽ chăm sóc số gà mái và gầy dựng thêm các con giống mới để có nguồn trứng nhiều hơn, phục vụ cho các em.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.