Nữ cán bộ công đoàn "hai giỏi"

05:05, 13/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năng động, nhiệt tình, luôn sát cánh, chia sẻ, đồng hành cùng công nhân, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty. Đó là hình ảnh của chị Lê Thị Tuyết Lan - Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty CP Đường Quảng Ngãi.

Là một doanh nghiệp lớn nên Công ty CP Đường Quảng Ngãi có lực lượng lao động lên đến 4.111 người, trong đó có 1.317 lao động nữ. Do số lượng lao động nữ đông, nhiều chị em không có điều kiện hoặc còn e ngại, chưa nhiệt tình tham gia nên việc triển khai các hoạt động công đoàn, đặc biệt là hoạt động nữ công trong Công ty gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, chị Lê Thị Tuyết Lan đã chủ động gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên, giúp đỡ chị em giải quyết những vướng mắc, khó khăn, vận động chị em tích cực tham gia hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần.

 

Chị Lê Thị Tuyết Lan phát biểu trong buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.
Chị Lê Thị Tuyết Lan phát biểu trong buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.


Chị Lan đã tham mưu cho lãnh đạo Công ty tổ chức các lớp học nghị quyết, nâng cao tay nghề nhằm bồi dưỡng trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho chị em, góp phần nâng cao nhận thức cũng như vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Chị Lan chia sẻ: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhưng cương vị Trưởng ban Nữ công đã giúp tôi có cơ hội gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, vui với niềm vui của họ và buồn khi họ có nỗi buồn, tạo cho họ có niềm tin vào tổ chức công đoàn. Qua hoạt động, mình mới khẳng định được vai trò, trách nhiệm của người làm công tác công đoàn, giúp tôi và người lao động ngày càng gắn bó”. Đây cũng là yếu tố để giúp chị Lan luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Xác định hoạt động công đoàn góp phần tạo sự hài hòa, gắn kết giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, chị Lan đã từng bước cụ thể hóa các phong trào hoạt động thành những việc làm cụ thể, gắn với lợi ích thiết thực của người lao động và luôn chú trọng làm việc gì cũng đặt lợi ích người lao động lên hàng đầu. Chị quan niệm, người cán bộ làm công tác nữ công cần nhất là sự ân cần, hòa đồng và nhiệt tình. Vì vậy, suốt những năm làm công tác công đoàn cơ sở, chị luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, góp sức mình xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ trong Công ty.
Trong những năm qua, Ban nữ công Công đoàn Công ty đã tham mưu cho lãnh đạo Công ty thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, đặc biệt là đối với lao động nữ. Thực hiện công tác dân số, gia đình, trẻ em, đảm bảo điều kiện lao động và an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe sinh sản và chế độ khám sức khỏe cho lao động nữ.

Ban Nữ công tham mưu cho Tổng Giám đốc Công ty thành lập Ban “Vì sự tiến bộ Phụ nữ”; thực hiện chế độ chính sách riêng cho lao động nữ như: Cho nghỉ thêm ngoài chế độ Nhà nước quy định trong trường hợp nữ lao động đặt vòng tránh thai, điều hoà; tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà mới với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị Lan cùng với Ban Nữ công còn thường xuyên tham gia công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách về an toàn, vệ sinh lao động… đặc biệt chú ý đến chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, dù bận bịu với công việc, song chị Lan luôn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để sau giờ làm việc chị có thể chăm sóc gia đình, con cái. Đối với chị, thành tích có được hôm nay ngoài nỗ lực không nhỏ của bản thân, còn nhờ sự giúp đỡ của công đoàn cấp trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn Công ty, nhất là sự ủng hộ, tín nhiệm của người lao động.

Như con ong cần mẫn, chị Lê Thị Tuyết Lan đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Đường Quảng Ngãi xây dựng tổ chức công đoàn thực sự trở thành ngôi nhà ấm áp của những người lao động. Với những thành tích đạt được, từ năm 2010 đến nay chị liên tục đạt danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”, “Cán bộ công đoàn xuất sắc” và được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, chị là gương mặt cán bộ công đoàn xuất sắc của tỉnh được lựa chọn để tham dự cán bộ công đoàn xuất sắc toàn quốc nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam trong năm 2014.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.