Công đoàn: Sát cánh với người lao động

02:05, 10/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của tỉnh tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn sát cánh, động viên tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo, giúp đỡ CNVCLĐ ổn định đời sống, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TIN LIÊN QUAN

Quan tâm đến lợi ích của CNVCLĐ

Toàn tỉnh hiện có trên 73.583 công nhân, viên chức, người lao động. Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, một số dự án quan trọng chậm tiến độ, song với sự nỗ lực của các cấp công đoàn và các cấp, ngành, doanh nghiệp nên những khó khăn ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của người lao động từng bước được tháo gỡ.

Ngày hội công nhân các khu công nghiệp tỉnh năm 2013.
Ngày hội công nhân các khu công nghiệp tỉnh năm 2013.


Từ năm 2008, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn”, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ, tự nguyện góp quỹ được gần 2 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Đến nay đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 117 căn nhà (tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng) cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Sắp tới sẽ tiến hành hỗ trợ xây mới 14 nhà, sửa chữa 22 nhà với số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ từ tỉnh đến huyện, thành phố còn đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Ông Lê Tấn Tứ - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong “Tháng công nhân” sắp tới, LĐLĐ tỉnh sẽ có nhiều hoạt động thiết thực như: Phối hợp với các khu công nghiệp, Khu Kinh tế Dung Quất… tổ chức sân chơi bổ ích cho công nhân, đồng thời phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Y tế tiến hành khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 800 công nhân ở các khu công nghiệp, Khu Kinh tế Dung Quất.

Đặc biệt tổ chức lễ biểu dương các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động có thành tích xuất sắc, sáng tạo trong sản xuất; tôn vinh những doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, chăm lo đời sống người lao động, tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở hoạt động. Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, “Tháng công nhân” năm 2014, tỉnh ta sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.  

Phát huy tính sáng tạo của CNVCLĐ

Xác định thi đua là động lực thúc đẩy CNVCLĐ phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo nên những năm qua, phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được LĐLĐ tỉnh phát động sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thông qua các phong trào thi đua mà trọng tâm là phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào thi đua xây dựng người cán bộ, công chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa cùng với các phong trào thi đua theo đặc trưng ngành nghề, địa phương được CNVCLĐ trong tỉnh hưởng ứng tham gia. Từ đó xuất hiện nhiều cá nhân điển hình được khen thưởng, biểu dương, góp phần quan trọng cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Có thể khẳng định rằng, từ các phong trào thi đua thiết thực do LĐLĐ tỉnh phát động, đội ngũ CNVCLĐ toàn tỉnh đã hăng say lao động, sản xuất trên mọi lĩnh vực công tác, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương, của ngành, từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Để phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” tiếp tục tạo sức lan toả rộng khắp trong CNVCLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa với chính quyền đồng cấp nhằm tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Qua đó tạo môi trường lao động thuận lợi để CNVCLĐ phát huy khả năng, trí tuệ, tâm huyết trong cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến trình xây dựng Quảng Ngãi thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.