Đổi mới trong thi cử: Bước đi tất yếu

01:04, 23/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thông tin Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới đề thi môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới nhằm góp phần thực hiện bước đột phá trong đổi mới giáo dục phổ thông, nhiều ý kiến cho rằng đây là bước đi tất yếu, song cũng có không ít trăn trở.

TIN LIÊN QUAN

“Xoay chuyển” phương pháp dạy và học

Nhiều cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên cho rằng, tuổi thọ của chương trình giảng dạy phổ thông ở nước ta đã “quá đát”. Quan niệm “thi gì học nấy” ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình dạy và học cũng như việc trang bị nền tảng kiến thức cho mỗi học sinh khi bước vào đời. Đổi mới sách giáo khoa, đổi mới thi cử là bước đi tất yếu để có được nền giáo dục bền vững. Đối với môn Văn, xưa nay đề thi thiên về kiểm tra kiến thức. Nhiều học sinh học Văn theo kiểu học “vẹt”, trình bày theo bài văn mẫu, không thể hiện hiểu biết của bản thân.

 

Giờ học của học sinh Trường THPT Quang Trung (Sơn Hà).
Giờ học của học sinh Trường THPT Quang Trung (Sơn Hà).


Theo thông tin mới đây của Bộ GD&ĐT, đề thi môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ thay đổi mạnh mẽ theo hướng đề mở nhằm đánh giá năng lực học sinh. Thầy giáo Nguyễn Tấn Huy (dạy Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết), bày tỏ quan điểm: “Tôi cho rằng việc đổi mới đánh giá, thi cử là bước đi tất yếu. Đây sẽ là động lực để xoay chuyển việc dạy và học”.

Theo thầy giáo Nguyễn Tấn Huy, trong chương trình học sinh đã được học nghị luận xã hội, việc đổi mới chỉ là mở rộng văn bản ra ngoài chương trình. Học sinh vẫn phải vận dụng kiến thức đã học mới có thể giải mã được văn bản. Đối với chương trình đánh giá học sinh theo tiêu chuẩn quốc tế được nhiều nước trên thế giới áp dụng, trong đề thi môn Văn cũng không ra văn bản đã học trong chương trình với mục đích phát huy năng lực học sinh. Trao đổi về vấn đề này, thầy giáo dạy Ngữ văn Trương Quang Dũng (Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa), nói: “Đổi mới đề thi môn Ngữ văn theo hướng mở phát huy tính tích cực của học sinh, trả các em về với thực tiễn cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tất yếu hiện nay”.

Sớm có văn bản hướng dẫn ôn tập  

  Việc Bộ GD&ĐT thông tin sẽ đổi mới đề thi môn Văn khiến một số giáo viên và học sinh lo lắng. Tuy nhiên, sớm nắm bắt được định hướng của Bộ GD&ĐT ngay từ đầu năm học nên một số trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động trong việc dạy học và ra đề thi các môn khoa học xã hội theo hướng mở. Trường THPT số 1 Tư Nghĩa là một trong những trường thực hiện tốt vấn đề này.

Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa Trương Quang Dũng cho hay, văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT từ đầu năm học đã định hướng việc tổ chức dạy học, kiểm tra theo hướng tránh áp đặt, tăng cường phát huy tính tích cực của học sinh, dạy để các em hiểu và vận dụng kiến thức. “Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên các bộ môn khoa học xã hội tổ chức dạy học linh hoạt, không máy móc. Các môn Văn, Sử, Địa đều ra đề thi mở. Đối với môn Văn, thầy giáo hướng dẫn học sinh cảm nhận tác phẩm cả về nội dung, nghệ thuật, không ra đề rập khuôn như trước đây”, thầy giáo Trương Quang Dũng nói.

Thầy Trương Quang Dũng cho biết, nhờ sự chủ động của trường nên giáo viên và học sinh không bỡ ngỡ trước thông tin đổi mới ra đề thi môn Văn. Cách ra đề mở rất hay và phương pháp dạy học phù hợp với kiểu ra đề này là áp dụng bản đồ tư duy. Thầy giáo Trương Quang Dũng dẫn chứng, qua tác phẩm “Vợ Nhặt” của Kim Lân, nhà trường ra đề thi yêu cầu học sinh cho biết cảm nhận sâu sắc nhất sau khi đọc tác phẩm. Học sinh thể hiện bài viết qua nhiều góc tiếp cận và có nhiều suy nghĩ, lập luận rất hay. “Chấm những bài này thấy rất đáng quý. Tuy nhiên, đối với người chấm phải am hiểu tác phẩm sâu sắc để tránh chủ quan”, thầy Trương Quang Dũng chia sẻ.

Việc tổ chức giảng dạy học, ra đề, chấm điểm theo kiểu đề mở của Trường THPT số 1 Tư Nghĩa chủ yếu tự mày mò, chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ GD&ĐT. Qua trao đổi,  cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều mong muốn, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để các trường chủ động trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập thi tốt nghiệp.  

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.