Tiêu chuẩn dự thi vào các trường CAND năm 2014

03:03, 04/03/2014
.

Thí sinh muốn dự thi vào các trường công an nhân dân (CAND) cần đáp ứng những tiêu chuẩn theo quy định của ngành. Quy định này trong kỳ tuyển sinh 2014 cụ thể như sau:

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ


Không quá 20 tuổi

Quy định về đối tượng, độ tuổi của thí sinh dự thi vào các trường khối Công an nhân dân như sau:

Đối với cán bộ, chiến sỹ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự thi).

Đối với học sinh THPT không quá 20 tuổi, học sinh người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự thi).

Công dân phục vụ có thời hạn trong CAND có thời gian phục vụ từ đủ 18 tháng trở lên (tính đến tháng dự thi), không quy định độ tuổi.

Công dân hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND hoặc hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân được dự thi thêm một lần trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ, không quy định độ tuổi.

Đạt học lực trung bình trở lên

Một điểm mới trong quy định về trình độ văn hóa của thí sinh sơ tuyển năm nay là đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, trong các năm học THPT hoặc tương đương đạt học lực trung bình trở lên (theo kết luận tại học bạ).

Các năm trước, quy định điều kiện sơ tuyển điểm tổng kết các năm THPT các môn thuộc khối thi phải đạt từ 6.0 trở lên, các môn còn lại cũng phải đạt điểm tổng kết 5.0 trở lên.

Bên cạnh đó, trong những năm họcTHPT đạt yêu cầu hạnh kiểm từ loại khá trở lên; tiêu chuẩn chính trị đảm bảo theo quy định hiện hành của Bộ Công an đối với việc tuyển người vào lực lượng CAND.

Đối với công dân đang phục vụ có thời hạn trong CAND hoặc đã hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thời gian tại ngũ, hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

Tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng:

+ Nam: Chiều cao từ 1,64 - 1,80m, cân nặng từ 48 - 75 kg.

+ Nữ: Chiều cao từ 1,58 - 1,75m, cân nặng từ 45 - 60 kg.

Đối với học sinh thuộc vùng Khu vực 1 (KV1), học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 02 cm về chiều cao và 02 kg cân nặng.

Thị lực tối thiểu 2 mắt phải đạt 10/20

Tiêu chuẩn về thị lực: Các đối tượng bị cận thị có tổng thị lực tối thiểu 2 mắt đạt từ 10/20 trở lên được đăng ký dự thi vào các trường CAND nhưng phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về khả năng có thể chữa trị và phải cam kết chữa trị khi sơ tuyển vào các trường CAND.

Trường hợp trúng tuyển, có giấy báo nhập học của các trường CAND phải chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định khi nhập học.

Không hạn chế số lượng sơ tuyển nữ

Việc tuyển học sinh nữ vào các trường CAND được thực hiện theo chỉ tiêu riêng với tỷ lệ từ 10 đến 15% tổng chỉ tiêu ở từng trường theo từng ngành học; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển, ĐKDT đại học, đăng ký xét tuyển cao đẳng, trung cấp.

Thí sinh không trúng tuyển vào các trường đại học CAND được đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào các trường đại học, cao đẳng khối dân sự theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh đăng ký dự thi vào các học viện, trường đại học CAND phải qua sơ tuyển tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú.

Chỉ tuyển vào đại học CAND đối với thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển, dự thi, đạt điểm trúng tuyển của trường dự thi.

Các học viện, trường đại học CAND sử dụng đề thi chung và tổ chức thi tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh không trúng tuyển vào đại học CAND được xét tuyển vào một trường cao đẳng CAND; không trúng tuyển vào cao đẳng được xét tuyển vào một trường trung cấp hoặc hệ trung cấp CAND (nếu có đăng ký nguyện vọng) theo quy định phân luồng xét tuyển của Bộ Công an.

Theo kế hoạch, năm 2014 việc sơ tuyển tuyển sinh vào các trường công an nhân dân bắt đầu từ ngày 1/3 đến 15/4.

 

Theo Lập Phương/GD&TĐ

 


.