Các Sở GD-ĐT kiến nghị: Thi tốt nghiệp THPT 4 môn

08:02, 16/02/2014
.

Đa số ý kiến cho rằng, thi tốt nghiệp THPT năm nay nên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn và 2 môn do thí sinh tự chọn.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa cho biết, kết thúc Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục diễn ra 13/2, Bộ đã lấy ý kiến của 45 Giám đốc Sở GD-ĐT và xin ý kiến rộng rãi trong toàn xã hội. Hầu hết các Sở GD-ĐT đưa ra ý kiến và thống nhất là kỳ thi  thi tốt nghiệp THPT nên là 4 môn.

Đa số ý kiến cho rằng, việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay nên thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn; 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí và Lịch sử.

Ngoài ra, học  sinh có thể đăng kí thi môn Ngoại ngữ (đề thi theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển tốt nghiệp. Theo đó điểm khuyến khích được tính như sau: Bài thi môn Ngoại ngữ được 9,0 điểm trở lên được cộng 2 điểm, đạt 7 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm, đạt 5 điểm trở lên được cộng 1 điểm.
 

Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp được thực hiện theo Quy chế thi, được xác định như sau: Điểm xét tốt nghiệp = Điểm trung bình 4 bài thi + Điểm trung bình cả năm lớp 12/2 + Tổng điểm khuyến khích (nếu có) / 4. Điểm xếp loại tốt nghiệp = Điểm trung bình 4 bài thi + Điểm trung bình lớp 12/2.
 
Trước đó, Bộ GD-ĐT đã lấy ý kiến rộng rãi trong dự luận xã hội về Dự thảo 2 phương án thi tốt nghiệp THPT có thể áp dụng trong năm 2014. Theo  đó, phương án 1, thí sinh thi 4 môn gồm: 2 môn thi bắt buộc (Toán và Ngữ văn), 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử.
Học sinh có thể đăng ký môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN). Dự kiến, bài thi môn Ngoại ngữ đạt 9,0 điểm trở lên được cộng 2,0 điểm; đạt 7,0 điểm trở lên được cộng 1,5 điểm; đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.

Phương án 2: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT gồm 5 môn: 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ); 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử.

Với môn Ngoại ngữ, thí sinh thuộc hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh giáo dục THPT không học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử sao cho không trùng với 2 môn tự chọn nói trên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, sau khi trưng cầu ý kiến của đông đảo dư luận xã hội và đại diện Sở GD-ĐT các tỉnh, thành, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất phương án thi khả thi nhất cũng như số lượng môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Dự kiến, vào tháng 3/2014, học sinh cả nước sẽ biết chính xác phương án và tổng số môn thi cuối cùng cũng như coi môn Ngoại ngữ là môn thi tự chọn hay khuyến khích cộng điểm cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay./.



Bích Lan/VOV online


.