Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực

10:01, 04/01/2014
.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố hai phương án cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến áp dụng từ năm 2014, các giáo viên trực tiếp đứng lớp và học sinh đã có những góp ý rất sát thực.
 

Phần đông học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) phấn khởi trước thông tin giảm môn thi tốt nghiệp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Phần đông học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) phấn khởi trước thông tin giảm môn thi tốt nghiệp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch



Ủng hộ 4 môn nhưng xem lại cách tự chọn

Hầu như học sinh nào cũng tỏ ra hồ hởi trước thông tin đổi mới thi tốt nghiệp, đặc biệt là mong muốn Bộ sẽ chọn phương án chỉ thi 4 môn, trong đó 2 môn học sinh được chủ động chọn.

Bảo Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần để thi tốt nghiệp 6 môn nhưng được thi 4 môn mà có 2 môn tự chọn thì em sẽ lựa chọn những môn mà mình có sở trường hơn”.

Nhiều học sinh ở Hà Nội cho biết vẫn sẽ thi môn ngoại ngữ dù trong phương án 1 môn ngoại ngữ chỉ là môn thi để cộng điểm khuyến khích. H.L, học sinh Trường THPT Kim Liên, cho hay: “Vì em thi khối D nên chắc chắn sẽ thi ngoại ngữ để được cộng thêm điểm”.

Xung quanh vấn đề này, bà Phạm Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.Hà Đông, Hà Nội, cho rằng phương án thi 4 môn là vừa phải. Ngày trước chúng tôi cũng chỉ thi có 4 môn mà giáo dục ngày ấy đâu có gì đáng lo ngại về chất lượng đâu.

Ủng hộ việc cho phép học sinh tự chọn hai môn còn lại, ông Vũ Quốc Lịch, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đề xuất nên có quy định khung trong 2 môn đó có một môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, một lĩnh vực khoa học tự nhiên. Nếu không học sinh sẽ chỉ chọn những môn theo khối thi ĐH mà thôi.

Tranh luận về môn ngoại ngữ

Trong khi số lượng môn thi được sự đồng tình cao thì việc đưa môn ngoại ngữ bắt buộc hay tự chọn hoặc nhiệm ý lại có nhiều ý kiến trái chiều.

Bà Hà Thanh cho rằng: “Tôi rất muốn vẫn thi 4 môn nhưng toán, văn, ngoại ngữ là 3 môn bắt buộc và chỉ có thêm một môn tự chọn thôi”. Bà Thanh cũng nói thêm, nếu chờ đến khi kiểm tra được cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết như Bộ mong muốn thì mới tổ chức thi ngoại ngữ bắt buộc thì không biết bao giờ mới thực hiện được. Ông Ngô Tuấn Anh, nêu quan điểm: “Bỏ thi ngoại ngữ là một bước thụt lùi khi mà chúng ta đã bỏ ra rất nhiều tiền của cho Đề án dạy học ngoại ngữ bắt buộc”. Tuy nhiên, ông Vũ Quốc Lịch lại cho rằng ngoại ngữ là môn học ngày càng thiết yếu với học sinh, học để sử dụng, đi du học, làm việc sau này… nên không lo việc học sinh không học môn đó vì không thi tốt nghiệp THPT.

Băn khoăn mở rộng miễn thi 20%

Nhiều giáo viên cũng tỏ ra khá băn khoăn xung quanh việc Bộ dự kiến mở rộng đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT và nhấn mạnh tới tỷ lệ không quá 20% ở mỗi địa phương.

Bà Phạm Hà Thanh lo ngại: “Có một thời chúng ta tuyển thẳng học sinh giỏi vào ĐH và đã xảy ra rất nhiều tiêu cực. Nếu lại cho học sinh giỏi được miễn thi tốt nghiệp thì phải có những tiêu chí thật cụ thể, rõ ràng và giám sát chặt chẽ”. Nhiều ý kiến cho rằng có trường đánh giá chặt chẽ, trường lỏng lẻo. Như vậy, quy định cứng 20% sẽ xảy ra hiện tượng ở nơi có chất lượng giáo dục tốt phải chấp nhận bỏ những trường hợp học sinh xứng đáng được miễn, còn địa phương có mặt bằng giáo dục thấp không tránh khỏi có hiện tượng được miễn… vớt.

Cùng quan điểm, ông Vũ Quốc Lịch nói: “Như Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam phần lớn là học sinh giỏi, liệu tất cả số đó có được miễn thi tốt nghiệp hay không?”. Vì thế ông Lịch cho rằng nếu có tiêu chí và giám sát chặt chẽ thì hãy để tỷ lệ này phù hợp với chất lượng giáo dục của từng địa phương. Bà Phạm Hà Thanh cũng cho rằng, bản chất của thi tốt nghiệp chỉ đưa ra những yêu cầu tối thiểu nên thay vì miễn thi cho 20% thì Bộ nên tiến tới việc công nhận tốt nghiệp cho học sinh có mức học trung bình trở lên, học sinh có học lực gì thì được công nhận tốt nghiệp loại tương đương. Việc thi cử nên tập trung cho công tác tuyển sinh có chọn lọc.

 

Theo Báo Thanh niên


.