Hoa nở trên đất cằn

08:01, 10/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dẫu gia đình còn nhiều khó khăn nhưng các em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Cậu học trò đam mê Lịch sử
 

Trong cái không khí se lạnh của những ngày cuối năm, tôi có dịp trò chuyện với em Trương Đình Tý, lớp 12A4, Trường THPT Tư Nghĩa I. Cả gia đình em có 5 người cùng ở trong một căn nhà khoảng chừng 40m2 vỏn vẹn 2 phòng. Phòng khách cũng là nơi nghỉ của Tý và bố, cũng là góc học tập của mấy chị em. Còn mẹ cùng 2 người chị gái ngủ trong phòng bếp. Mẹ Tý thường xuyên ốm đau nên bố Tý là ông Trương Văn Bằng phải còng lưng chạy xe thồ trong giá rét để có tiền lo trong gia đình. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng khi nói đến việc học tập của con là ông Bằng lại rạng ngời niềm vui.

Ngay từ khi còn là học sinh lớp 3, Tý đã thích bộ môn Lịch sử và bắt đầu mượn sách của các anh chị cấp II về đọc. Đến lớp 5, em đã đọc và nhớ Lịch sử lớp 6, 7. “Trong giờ kể chuyện cô giáo thường gọi em lên bảng kể chuyện lịch sử về cụ Phan Bội Châu, Trương Định… cho cả lớp nghe”, Tý kể lại. Lên cấp II Tý đã biết học theo hệ thống bằng cách ghi lên bảng để nhớ những mốc lịch sử quan trọng và học theo dòng lịch sử rồi mới đến những cái chi tiết. Nhờ niềm đam mê và có phương pháp học riêng nên Trương Đình Tý đã chinh phục khá nhiều cuộc thi học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp tỉnh. Năm lớp 11 Tý đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và hiện em là 1 trong 6 học sinh nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia bộ môn Lịch sử.

Cô học trò đầy nghị lực
 

Đặng Thị Mỹ Sâm, lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Khiết, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ba mẹ phải làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học. Cuộc sống bữa đói bữa no nhưng ba chị em Sâm luôn cố gắng phấn đấu học tập để thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Không phụ lòng ba mẹ, Sâm luôn đạt thành tích học sinh giỏi nhưng đến cuối học kỳ I năm lớp 11, tin ba mất khi vừa đặt chân lên Gia Lai để hái cà phê thuê đã khiến em suy sụp hoàn toàn.

Thương mẹ một thân nuôi 3 chị em đã khiến cho em nhiều đêm suy nghĩ. Và rồi em đã quyết tâm vực dậy để học tập những mong sau này có thể đem đến cho mẹ cuộc sống tốt hơn. Hết năm học, tranh thủ thời gian nghỉ hè, Sâm ở lại Quảng Ngãi đi làm thuê kiếm tiền học thêm. Sự nỗ lực của bản thân đã giúp em đạt giải nhì môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được vừa qua. Khi nói về “bí quyết” giúp em học giỏi, Sâm tâm sự: “Chủ yếu em nghe thầy cô giảng và hiểu bài ngay trên lớp cộng với niềm đam mê và sự quyết tâm đã giúp em vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong học tập”.

Ước mơ được làm kỹ sư
 

Những năm đầu bước vào Trường THPT chuyên Lê Khiết, cậu học trò Lê Bá Hạnh, học sinh lớp 12 chuyên Lý đã nung nấu ước mơ trở thành kỹ sư để tạo ra những vật dụng thay thế sức lao động của con người. Để ước mơ trở thành hiện thực, Hạnh luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập. Bản thân luôn học hỏi từ bạn bè, đọc nhiều sách, tìm và giải các đề thi học sinh giỏi, thi đại học trên Internet… Đồng thời em lập ra thời gian biểu cố định và cố gắng thực hiện đúng kế hoạch. Nhờ vậy em đã đạt nhiều thành tích trong học tập và đạt giải nhất môn Lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nói về cậu học trò nghèo vượt khó, thầy Nguyễn Minh Cường- Bí thư đoàn trường, cho biết: Hạnh là học sinh nghèo nhất lớp 12 chuyên Lý. Ba đi buôn nhớt thải trong Sài Gòn, mẹ ở nhà làm nông nuôi 3 đứa con ăn học. Cuộc sống thăng trầm nhưng bản thân em luôn ý thức về việc học tập cũng như nhiệt tình tham gia các phong trào do Đoàn trường tổ chức.

Mong được chia sẻ với người không may mắn
 

Đoàn Thị Thanh Yến, học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Khiết, chia sẻ: "Hiện còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn giống như gia đình em nên em muốn học tốt để có thể làm nghề báo để được chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn". Gia đình Yến sống bằng nghề nông ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), với hơn 2 sào ruộng, nuôi 1 heo nái, 2 con bò và làm hoa màu.

Những năm qua, gia đình em luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã. Vì nhà xa nên Yến phải ở trọ chung với 3 người bạn khác. “Một tuần mỗi bạn đóng góp 50 nghìn đồng để lo tiền chợ. Còn gạo, rau thì mỗi tuần về nhà mang xuống. Nhiều hôm bữa cơm chỉ có vài cái trứng luộc hay nồi canh rau. Thương ba mẹ ở nhà bữa đói bữa no để lo cho 3 chị em ăn học”, Yến bộc bạch mà rớm nước mắt. Dẫu vậy nhưng Yến luôn phấn đấu học tập và đã đạt giải 3 môn Văn toàn tỉnh. Thành tích học tập của Yến là niềm động viên an ủi đối với ba mẹ em.

Ngày 19.12, Sở GD&ĐT đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12. Toàn tỉnh có 1.167 thí sinh dự thi. Kết quả có 542 em đạt giải. Trong đó có 22 em đạt giải nhất, 88 em đạt giải nhì, 180 em đạt giải ba, 252 em đạt giải khuyến khích. Hiện Sở GD&ĐT đang phối hợp với Trường THPT chuyên Lê Khiết bồi dưỡng cho 54 em trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Trong đó Trường THPT chuyên Lê Khiết 50 em, Trường THPT Tư Nghĩa I có 1 em , Trường THPT Bình Sơn có 2 em và Trường THPT Trần Kỳ Phong có 1 em.

 

Bài, ảnh: T.P

 


.