Báo Tuổi trẻ tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2014 tại Quảng Ngãi

07:01, 12/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12.1, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục&Đào tạo, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi và Trường Đại học Tài chính-Kế toán tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp năm 2014. Gần 3.000 học sinh đến từ các trường THPT trong tỉnh đến tham dự chương trình.
 
Tại chương trình, Ban tư vấn gồm các chuyên gia tư vấn hàng đầu đã cung cấp những thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH.CĐ năm 2014. Theo đó, theo dự thảo phương án thi THPT gồm 4 môn thi với 2 môn bắt buộc là văn và toán, hai môn tự chọn. Mỗi tỉnh xét tuyển 20% học sinh đạt loại giỏi được miễn thi tốt nghiệp THPT.

 

Ban tư vấn tại chương trình đã cung cấp cho các em học sinh nhiều thông tin bổ ích
Ban tư vấn tại chương trình đã cung cấp cho các em học sinh nhiều thông tin bổ ích
 
 
Riêng về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, bên cạnh kỳ thi “ba chung” sẽ có các trường tổ chức thi riêng. Các trường muốn thi riêng phải có đề án gửi Bộ GD-ĐT trước ngày 10.2. Trước khi các thí nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH thì Bộ GD-ĐT sẽ công bố cụ thể các trường thi riêng.
 
Trong phần tư vấn chung, nhiều học sinh quan tâm, đặt câu hỏi về việc chọn ngành nghề theo sở thích, hay theo năng lực; ngành nghề nào đang có nhu cầu cao; ngành sư phạm có phải là ngành khó xin việc hay không; học lực như thế nào thì nên chọn thi vào các trường an ninh, quân đội. Nhiều học sinh cũng băn khoăn về ngành y, dược đang được tỉnh Quảng Ngãi có chính sách ưu đãi, thu hút. Nhưng khoảng 6, 7 năm nữa, khi các em ra trường thì ngành này có còn được hưởng ưu đãi như vậy không…

 

Nhiều câu hỏi của các học sinh đặt ra xoay quanh vấn đề chọn ngành học nào phù hợp
Nhiều câu hỏi của các học sinh đặt ra xoay quanh vấn đề chọn ngành học nào phù hợp
 
Sau khi nghe câu hỏi, các chuyên gia tư vấn đã trả lời, giải đáp những băn khoăn của các em học sinh. Các chuyên gia khuyên rằng, để chọn một ngành học phù hợp thì phải xét đến nhu cầu của xã hội, năng lực của bản thân và điều kiện gia đình. Khi xem xét kỹ lưỡng những yếu tố trên thì việc chọn ngành học và có việc làm sau khi ra trường sẽ dễ dàng hơn.
 
Bên cạnh đó, Quảng Ngãi đang phấn đấu trở thành một tỉnh có nền công nghiệp phát triển với nhiều khu công nghiệp mọc lên. Do đó, các ngành nghề về cơ khí, điện… sẽ dễ xin việc làm. Các ngành học khác như ngoại ngữ, tin học, sư phạm vẫn có cơ hội lớn…
 
Ngoài phần tư vấn chung,  chương trình còn tổ chức tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề như: nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng…; nhóm ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, cơ khí, điện tử…; nhóm ngành khoa học xã hội, sư phạm, ngoại ngữ…
 
Được biết, trước khi đến với học sinh tỉnh Quảng Ngãi, chương trình đã tổ chức tại Đồng Nai, Bình Thuận và Bình Định, thu hút hàng nghìn học sinh tham dự.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.