Vụ buộc thôi việc giáo viên ở Trường THPT số 1 Sơn Tịnh: Các cơ quan chức năng nói gì?

10:12, 29/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Xung quanh việc thầy giáo Lê Vân- giáo viên Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh bị buộc thôi việc thời gian qua có nhiều thông tin trái chiều. Để rộng đường dư luận, tôn trọng tính thông tin đa chiều, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có các cuộc trao đổi với ông Lê Vân, ông hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh và các cơ quan chức năng xoay quanh vụ việc này. 

TIN LIÊN QUAN

* Diễn biến vụ việc

Ngày 22.6.2013, Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh ra Quyết định số 43/QĐ-ST1 về việc thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Vân, giáo viên Tổ Vật lý- Công nghệ vì vi phạm quy chế chuyên môn, không thực hiện nghĩa vụ của viên chức, vi phạm những việc viên chức không được làm và quy chế cơ quan; vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo và quy định về dạy thêm học thêm.
 
Không đồng ý với quyết định kỷ luật trên, ông Lê Vân đã viết đơn khiếu nại. Sau đó vào ngày 16.8.2013, ông Vân làm đơn tố cáo hiệu trưởng Nguyễn Tân Cảnh đến lãnh đạo Sở GD&ĐT. 
 
Đơn tố cáo có 9 nội dung là mất dân chủ trong cơ quan, cách chức tổ phó Tổ Vật lý- Công nghệ của cô Trần Thị Thanh Bình mà không rõ lý do; thu góp tiền trái quy định trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH; tổ chức dạy thêm sai quy định; chi trả cho giáo viên đứng lớp trong việc dạy thêm học thêm chỉ có 53,28% trong khi quy định là 75%; dồn ép chương trình chính khóa để dạy thêm lấy tiền; bản thân ông Nguyễn Tân Cảnh không trực tiếp giảng dạy nhưng vẫn hưởng phụ cấp đứng lớp 30%; thu khoản tiền giấy thi, giấy nháp quá cao; nhà vệ sinh vừa xây dựng xong với tổng dự toán hơn 367 triệu đồng đã thấm nước từ tầng trên xuống tầng dưới.
 
Điều đáng nói, sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Vân, thay vì bảo vệ bí mật thông tin về người tố cáo trong quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố cáo theo Luật Tố cáo, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT đã có Công văn số 90/TTr ngày 19.8.2013 mời ông Lê Vân lên làm việc để làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, nhưng không gửi trực tiếp cho ông Vân mà gửi cho Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh. Trong giấy mời còn ghi rõ “Nhờ nhà trường chuyển giấy mời này đến ông Lê Vân, giáo viên Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh”. Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh đóng dấu công văn đến và “Sao gửi thầy Vân”.
 
Lo ngại cho sự an toàn cũng như quyền lợi bản thân có thể bị xâm phạm khi thông tin người tố cáo bị lộ, vào các ngày 19.8.2013, ông Vân tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Huyện ủy Sơn Tịnh, Công an huyện Sơn Tịnh. Ngày 24.10.2013, ông Vân lại tiếp tục gửi đơn đến một số ban, ngành, cơ quan báo chí của tỉnh.
 
Ngày 23.11 vừa qua, ông Thái Văn Đồng- Giám đốc Sở GD&ĐT ký Quyết định số 3519/QĐ-SGDĐT về việc tạm đình chỉ quyết định buộc thôi việc ông Lê Vân. Quyết định nêu rõ: Tạm đình chỉ Quyết định số 86 của Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh. Thời hạn tạm đình chỉ từ ngày ký quyết định cho đến khi hết thời hạn giải quyết khiếu nại Quyết định số 86 theo quy định của pháp luật. Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh có trách nhiệm bố trí công tác, chi trả lương và các khoản phụ cấp cho ông Lê Vân theo quy định hiện hành và giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Lê Vân về quyết định buộc thôi việc đúng quy định.
Trong khi chờ kết quả giải quyết tố cáo thì ngày 4.11.2013, Sở GD&ĐT có Quyết định số 2341 về việc bác đơn khiếu nại của ông Vân, công nhận và giữ nguyên nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh. 
 
Ngay sau đó, ông Cảnh cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng kỷ luật ra Quyết định số 86/QĐ- ST1 thi hành kỷ luật buộc thôi việc viên chức Lê Vân kể từ ngày 9.11.2013.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Vân cho biết: “Mặc dù đã gửi đơn khắp nơi, nhưng đến nay chưa có đơn vị nào phản hồi cho tôi kết quả giải quyết? Tôi tố cáo không phải vì quyền lợi của bản thân mà vì quyền lợi chính đáng của giáo viên khác, của học sinh và ngân sách Nhà nước.”
 
* Không cá nhân, đúng quy trình
 
Về vụ việc này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tân Cảnh- Hiệu trưởng nhà trường. Ông Cảnh khẳng định: Vì ông Lê Vân đã bị hình thức kỷ luật lần đầu là “cảnh cáo”, sau đó tiếp tục vi phạm, mức độ sai phạm lần sau nghiêm trọng hơn lần trước nên hình thức kỷ luật lần sau cao hơn lần trước 1 mức là “buộc thôi việc” là hoàn toàn đúng quy định.
 
Ông Lê Vân có gửi đơn khiếu nại giải quyết lần đầu, nhưng không đủ căn cứ để sửa đổi một phần hay hủy bỏ một phần. “Không phải tố cáo bị “buộc thôi việc” mà sau khi có quyết định kỷ luật cảnh cáo, ông Vân mới làm đơn tố cáo”- ông Cảnh cho hay.
 
Ông Cảnh còn khẳng định việc ông ký quyết định thi hành kỷ luật buộc thôi việc với ông Lê Vân mà chưa có sự thỏa thuận của Sở Nội vụ theo Quyết định 01 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành ngày 5.1.2007 là đúng thẩm quyền quy định tại Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6.4.2012 của Chính phủ.
 
“Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh không phải đơn vị trực thuộc của Sở Nội vụ nên không cần báo về Sở Nội vụ. Quá trình xử lý lỷ luật ông Lê Vân là không cá nhân, đúng thành phần, đúng quy trình. Làm như thế để đảm bảo tính khách quan, công bằng, nghiêm minh, cân nhắc giữa lợi ích của một người với nhiều người.” - ông Cảnh nói.
 
Ông Cảnh còn khẳng định: Ông và nhà trường hoàn toàn không biết ông Lê Vân tố cáo ông, cho đến khi báo chí phản ánh, mọi người mới biết ông Lê Vân là người tố cáo?
 
*Cơ quan chức năng nói gì?
 
Theo ông Tạ Công Dũng- Phó Giám đốc Sở Nội vụ, về thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 27 của Chính phủ quy định: “Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật”.
 
Đối chiếu Quyết định 01 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành ngày 5.1.2007 về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn Nghị định 35 Chính phủ thì, trước khi ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức phải có ý kiến thỏa thuận của Giám đốc Sở Nội vụ. 
 
Việc UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ thỏa thuận hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức, viên chức là nhằm để Sở Nội vụ kiểm tra quy trình, thủ tục xử lý kỷ luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương và hành vi vi phạm pháp luật của công chức, viên chức có phù hợp với hình thức kỷ luật trước khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định kỷ luật, nhằm giảm thiểu thấp nhất những sai sót có thể xảy ra và tránh khiếu nại về sau.
 
Ông Tạ Công Dũng còn cho biết: “Đến thời điểm này, Sở Nội vụ chưa nhận bất kỳ văn bản nào liên quan đến quyết định “buộc thôi việc” đối với giáo viên Lê Vân. Sở đang phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát lại toàn bộ tài liệu liên quan đến quy trình xử lý kỷ luật đối với giáo viên Lê Vân.
 
Theo luật gia Lê Chí Phương- Phó giám đốc Trung tâm Trợ giúp Pháp lý, Sở Tư pháp thì chưa có hướng dẫn thực hiện các nội dung của Nghị định 27. Hiện nay ở tỉnh ta, Sở Nội vụ chưa tham mưu cho UBND tỉnh sửa Quyết định 01 của UBND tỉnh nên hiển nhiên quyết định này vẫn còn hiệu lực thi hành với trường hợp xử lý kỷ luật “buộc thôi việc”.
 
Hiện Sở GD&ĐT đã lập đoàn kiểm tra, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sơn Tịnh làm rõ vụ việc.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.