Trường học vùng lũ, chạy đua dạy bù, ôn tập thi học kỳ

04:12, 12/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau lũ, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã bị gián đoạn hoạt động dạy học trong thời gian dài. Ngay sau khi đón học sinh trở lại học tập, các trường đã lên kế hoạch dạy bù, ôn tập thi học kỳ 1 để không bị chậm so với chương trình.

TIN LIÊN QUAN

10 ngày sau khi thiên tai qua đi, học sinh vùng rốn lũ mới trở lại được trường học với khó khăn, thiếu thốn trăm bề vì sách vở, đồ dùng học tập đã trôi theo dòng lũ dữ. Số còn lại bị ướt, rách, lấm lem bùn đất. Sức ép chậm chương trình đè nặng lên vai thầy và trò. Để không bị chậm so với chương trình, các trường gấp rút lên kế hoạch dạy bù cho học sinh.
 
Trường Tiểu học số 2 xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) bị ngập sâu trong bùn đất nên 7 ngày sau lũ, nhà trường mới tổ chức dạy học trở lại. Mưa lũ cận kề với thời gian kết thúc học kỳ 1 nên không chỉ làm chậm lịch của học sinh toàn trường mà còn ảnh hưởng đến chất lượng thi cử của các em. Sau lũ mặc dù được cấp sách cũ nhưng cũng chỉ đủ cho học sinh lớp 1, lớp 4 và lớp 5, còn học sinh lớp 2 và lớp 3 phải chịu cảnh học chung sách. 

 

Sau lũ, sách vở thành ve chai đã khiến việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn.
Sau lũ, sách vở bị ướt, rách đã khiến việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn.
 
Gần 1 tháng sau cơn lũ đi qua, dấu vết của thiên tai vẫn hiển hiện, ngấn nước cao hơn 2m in hằn trên tường. Cô Nguyễn Thị Sang- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Để bù kiến thức cho kịp chương trình, trường đã tổ chức vào các buổi chiều và thứ 7, chủ nhật trong 3 tuần liên tiếp. 
 
Học sinh yếu, kém, mất hết sách vở, tài liệu sẽ được giáo viên ưu tiên kèm cặp sát, nhưng khổ nổi học sinh thay nhau nghỉ liên tục vì đau ốm. Bởi vậy, nhà trường cũng xác định chất lượng sẽ giảm sút với với các năm học trước là điều không thể tránh khỏi".
 
Tương tự, Trường THCS Hành Tín Đông (Nghĩa Hành)- một trong những trường bị ngập nặng và lâu nhất tỉnh, đợt lũ đã làm hư hỏng nhiều bàn, ghế, sách, đồ dùng học tập bị ướt, hư hỏng. Mưa lũ đã làm học sinh phải nghỉ học 10 ngày để tập trung lực lượng dọn bùn đất. 
 
Để bù đắp lỗ hổng kiến thức và kịp chương trình, nhà trường đã tạm gác tất cả các hoạt động ngoài giờ, tập trung cho việc dạy và học, sáng dạy kiến thức, chiều dạy bù kết hợp ôn tập. 
 
Kế hoạch dạy và học lại sau lũ, được trường linh động sắp xếp; không bỏ qua phần học nào, nhưng không dồn ép học sinh quá mức, làm các em khó tiếp thu kiến thức. Trong quá trình dạy bù, giáo viên soạn đề cương, hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức đã học, đồng thời động viên các em cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn để có kết quả thi tốt nhất. 
 
Công việc vì vậy có phần vất vả, nhưng cả thầy và trò đều nêu cao tính chủ động, cố gắng để hoàn thành chương trình giáo dục mà ngành đề ra, đảm bảo cho các em kịp lịch thi học kỳ trong tuần tới.

 

Học sinh Trương
Học sinh Trường THCS Hành Tín Đông đang gấp rút học bù, ôn tập để bước vào kỳ thi kết thúc học kỳ 1.
 
 
“Lũ lụt trôi nhà cửa, tài sản, quần áo cũng mất hết càng khiến người dân nơi đây túng thiếu. Chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các em. Hơn lúc nào hết bên cạnh sự quan tâm giúp đỡ từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm..., thầy và trò nhà trường đang rất cố gắng, nỗ lực”. Thầy Nguyễn Minh Phương- Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.
 
Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành, trong đợt lũ vừa qua, toàn huyện có 12 trường ở 5 xã là Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Thiện, Hành Phước và Hành Dũng chịu thiệt hại nặng nề. Huyện đã hỗ trợ 61.000 cuốn vở, Sở GD&ĐT cũng hỗ trợ 4.000 cuốn vởm, 5.000 bút bi và 200 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 9. Các trường cũng vét hết sách trong thư viện để cho các em mượn học. 
 
Thầy Lê Văn Búp- Phó Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành cho biết, điểm thuận lợi là hầu hết các trường đều học ca sáng. Như vậy là còn thừa hẳn ca chiều được dành cho việc dạy bù, phụ đạo học sinh và ôn tập, đảm bảo đuổi kịp kế hoạch năm học của ngành giáo dục. Phòng cũng đã hỗ trợ các trường trong công tác ôn tập và ra đề thi sao cho phù hợp với năng lực học sinh. Tất cả đã sẵn sàng bước vào kỳ thi kết thúc học kỳ 1. 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.