Càng cấm càng đi

09:12, 10/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các ngành chức năng và Trường THPT Ba Tơ đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, nhưng tình trạng này không những không giảm mà ngày một tăng.

TIN LIÊN QUAN

Sân vận động huyện Ba Tơ là nơi để xe máy của học sinh Trường THPT Ba Tơ. Sở dĩ có tình trạng này là vì nhà trường cấm học sinh đi xe máy vào trường. Anh Nguyễn Hữu Bình-chủ quán tạp hóa gần đó cho biết: “Tụi trẻ ở xa lắm, chúng muốn ở lại nhưng trường không có chỗ bán trú, nhà trọ ở khu vực này cũng ít, chỉ những đứa nào có bà con mới ở lại, còn lại là sáng đi, trưa hoặc chiều về, nên phải đi xe máy thôi”. Cũng theo anh Bình,  do không được đi xe máy đến trường nên các em để xe ở ngoài sân vận động, nên từ năm 2012 đến nay đã có vài ba em bị mất xe.

 

Học sinh Trường THPT Ba Tơ đi học bằng xe máy và không đội mũ bảo hiểm
Học sinh Trường THPT Ba Tơ đi học bằng xe máy và không đội mũ bảo hiểm


Để chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, Công an huyện Ba Tơ đã kết hợp với trường tuyên truyền, yêu cầu học sinh và gia đình ký cam kết không cho con em chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường… Tuy nhiên, những cố gắng này như “muối bỏ bể”, do phụ huynh tiếp tay cho học sinh vi phạm. Có quy định cấm học sinh đi xe máy đến trường, vậy tại sao em đi? Tôi hỏi. Em Phạm Long Huy, lớp 10A5 giải thích một cách vô tư: “Nhà em cách trường quá xa. Nếu đi xe đạp thì muộn giờ học nên đành đi xe máy. Em biết là sai, nhưng đành chịu”. Còn em Phạm Văn Quây, lớp 10A3 ở xã Ba Vinh, biện minh cho hành vi của mình: Từ đây về nhà em gần 20km thì làm sao có thể đi xe đạp đến trường. Còn ở lại dưới này ư? Gia đình làm gì có tiền để mà thuê nhà trọ, ấy là chưa kể đến tiền ăn uống hằng ngày.

Để đối phó với công an, các em đi xe máy đều mặc thêm áo bên ngoài để không ai phát hiện mình là học sinh. Một cán bộ Công an huyện Ba Tơ chia sẻ, hầu hết những học sinh vi phạm đều có chung một kịch bản đó là xin và tỏ vẻ biết lỗi, thậm chí nhiều em khi bị bắt gọi điện cho ba mẹ lên xin. Trong khi đó, rất nhiều học sinh đi xe máy nhưng chưa có bằng lái, chưa am hiểu Luật Giao thông cũng như độ tuổi chưa đủ chín chắn trong xử lý hành vi. Do đó, khi điều khiển xe gắn máy dễ dẫn đến với những hành động bột phát như đua xe, phóng nhanh, lạng lách gây nguy hiểm.

Thầy Nguyễn Thanh Cảnh - Hiệu trưởng Trường THPT Ba Tơ chia sẻ: Quy định cấm học sinh đi học bằng xe máy là chủ trương đúng, nhưng để kiểm soát triệt để việc này là rất khó, nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường. Trách nhiệm của trường chỉ là tuyên truyền, giáo dục trong trường chứ không có quyền xử lý, xử phạt các em bên ngoài trường được. Chỉ có những học sinh vi phạm bị CSGT gửi thông báo về trường thì lúc đó nhà trường mới có thể đưa ra hình thức xử lý. Cũng theo thầy Cảnh, việc xử lý cũng không thể mạnh tay vì phải tuân thủ theo điều lệ trường học mà Bộ GD-ĐT ban hành. Để hạn chế việc này, Công an cần mạnh tay. Tuy nhiên, thầy Cảnh cũng nhấn mạnh: "Thời gian đến, nhà trường sẽ phối hợp với Công an tăng cường kiểm tra, xử lý học sinh nào vi phạm, như hạ bậc hạnh kiểm, thông báo cho phụ huynh…" .


    Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.