Hai tháng nữa có phương án tuyển sinh mới

04:11, 14/11/2013
.

Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 14/11, bộ đang nghiên cứu để có những điều chỉnh phù hợp trong quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Dự kiến, quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ mới sẽ được ban hành đầu năm 2014.

Theo đó, Bộ GD-ĐT cho biết dự kiến có hai điểm chính sẽ được bàn bạc sửa đổi lần này là quy định về tự chủ tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH phù hợp với Luật giáo dục ĐH và rà soát, điều chỉnh các chính sách ưu tiên trong tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành nghị quyết về đổi mới căn bản , toàn diện GD-ĐT, trong đó có nêu định hướng đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT và đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ. Luật giáo dục ĐH cũng đã quy định quyền tự chủ tuyển sinh của các trường. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương xây dựng phương án thi, tuyển sinh mới.

 


"Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có phương án cụ thể nào" - Thứ trưởng nói. Những thay đổi lớn trong tuyển sinh sẽ được bàn bạc kỹ càng để đảm bảo chắc chắn thành công, không tái diễn những bất cập trong quá khứ như tình trạng luyện thi tràn lan, sự không công bằng giữa các vùng miền...

Theo quy chế hiện hành chỉ có 1 kỳ thi trong 1 năm nên nếu muốn có 2 hay nhiều kỳ thi thì phải sửa đổi quy chế. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang gấp rút sửa đổi quy chế để có thể xem xét đề xuất của các trường.

Dự kiến sẽ đưa vào quy chế những điều kiện thỏa mãn phương án tuyển sinh riêng. Các phương án tuyển sinh riêng phải thỏa mãn các điều kiện mới được phép triển khai nhằm công khai, minh bạch các điều kiện tuyển sinh. Các trường, dù thực hiện phương án nào cũng phải đảm bảo công bằng, không gây phức tạp cho xã hội, không tái diễn những bất cập trong quá khứ: Luyện thi tràn lan, thầy luyện thi tham gia ra đề thi, sự bất công bằng cho học sinh nông thôn và thành thị...

Một thay đổi lớn nữa là sửa đổi ưu tiên khu vực. Sau nhiều năm thực hiện chính sách ưu tiên khu vực, có một số tỉnh thành phố đã phát triển tốt hơn, thu nhập bình quân đầu người cao hơn và điều kiện xã hội phát triển tốt hơn. Nếu các thí sinh ở những vùng này tiếp tục được ưu tiên cộng điểm khu vực thì sẽ bất hợp lý và không công bằng cho những thí sinh ở vùng khác. Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại và điều chỉnh để đảm bảo công bằng hơn cho các thí sinh ở các vùng miền khó khăn.

Những điểm thay đổi đưa vào quy chế và trước khi ban hành sẽ được tham khảo ý kiến rộng rãi.

Vẫn theo Thứ trưởng Ga, với những trường đã đề xuất phương án tuyển sinh riêng, khi Quy chế tuyển sinh được điều chỉnh, bổ sung thì phương án nào thích hợp sẽ được thực hiện từ năm 2014.

Những trường không có phương án tuyển sinh riêng thì sẽ thi kỳ thi chung của Bộ cho đến 2015. Sau năm 2015, cùng với việc thay đổi căn bản và toàn diện giáo dục và đổi mới cách đánh giá phổ thông, sẽ có thể có những đổi mới mạnh mẽ hơn.

Từ 3 năm qua, Bộ GD-ĐT đã khuyến khích tất cả các trường ĐH công lập và ngoài công lập đề xuất phương án tuyển sinh riêng và sau mùa tuyển sinh 2013 và đã nhận được gần 20 đề xuất. Tuy nhiên, chưa có trường công lập nào đưa đề xuất tuyển sinh riêng.

 


Theo Nguyễn Hiền vnn.vn


.