Gặp nhà giáo tiêu biểu đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi

09:11, 26/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Nghe tin nhà giáo duy nhất và đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi được vinh danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2013 vừa được tổ chức tại Hà Nội là một thầy giáo dạy bộ môn Địa lý, chúng tôi thật ngạc nhiên.  

TIN LIÊN QUAN

"Bách khoa toàn thư"
 
Tôi cứ nghĩ đơn giản: Địa lý là môn học bài, vì vậy người dạy địa lý không đòi hỏi tư duy như những người dạy các bộ môn khoa học tự nhiên khác. Vừa bày tỏ ý nghĩ ấy với thầy Nguyễn Ngọc Tựu- Chánh văn phòng Sở GD&ĐT, thầy phản bác ngay: “Không. Thầy Diệp rất giỏi, tận tâm với nghề, thương yêu học trò như con…, thầy xứng đáng được vinh danh”. Quả đúng như vậy. Ý nghĩ ấy đã trở thành một niềm ân hận khi tôi được gặp thầy Lê Đình Diệp- giáo viên Trường THPT Bình Sơn.
 
Sinh ra ở đất cố đô Huế, chàng thanh niên trẻ Lê Đình Diệp yêu tất cả những gì là của Huế. Bởi Huế thanh bình, yên ả, sâu lắng đi vào lòng người. Cảm thấy không thể xa rời mảnh đất này, chàng thanh niên trẻ Lê Đình Diệp quyết tâm thi đậu vào Đại học Sư phạm Huế. Thế nhưng sau khi ra trường, cơ duyên đã đưa thầy về công tác tại Trường THPT Bình Sơn. 
 

 

Thầy Diệp được học sinh và đồng nghiệp đặt biệt danh là
Thầy Diệp được học sinh và đồng nghiệp đặt biệt danh là "bách khoa toàn thư".

 

Trong những đầu về trường, với thầy là muôn vàn khó khăn và lo toan của cuộc sống, đồng lương thì quá ít ỏi. Khó khăn là vậy, nhưng thầy đã cố gắng vượt qua tất cả dìu dắt lớp lớp thế hệ học trò cập bến bờ tri thức. 
 
Thế là từ ấy đến nay, thầy Diệp đã gắn bó với mảnh đất Bình Sơn đã 34 năm. Với tâm niệm “Mình dạy cái gì, học sinh học được gì?”, thầy Diệp luôn trăn trở để tìm ra những cách thức truyền đạt bài giảng một cách hiệu quả và phù hợp. 
 
Mỗi khi đi công tác, nơi đầu tiên thầy tìm đến là đến nhà sách. Bởi thế nhà thầy giống như một thư viện. Nhờ những tài liệu ấy mà thầy cập nhật được phương pháp giảng dạy mới, chương trình nghiên cứu mới, tạo cảm hứng thích thú cho học sinh.
 
Thầy còn liên hệ với các giáo sư tại ngôi trường đại học mà mình đã học để xin tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho bài giảng, nên chất lượng giảng dạy ngày một cao.
 
Thầy đam mê đọc sách, luôn nghiền ngẫm cách áp dụng những kiến thức đã đọc được vào cuộc sống hàng ngày để dạy học trò, chia sẻ với đồng nghiệp. 
 
Bất chợt đọc bài báo của Viện Giáo dục Quốc gia nêu thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh, sau nhiều đêm suy nghĩ, thầy đã chọn cho mình mô hình “Tăng cường giáo dục kỹ năng và giá trị sống trong trường học”. 
 
“Đuổi một học trò nào ra khỏi lớp- chưa bao giờ tôi làm thế trong 34 năm đứng trên bục giảng. Nếu làm như thế là sự thất bại trong giáo dục. Các em bị điểm thấp, vi phạm đạo đức là lỗi của thầy cô giáo. Thay vì vin vào lỗi của các em, hãy tìm ra điều đúng để giáo dục chúng. Đã là con người bao giờ cũng có sự thay đổi”- thầy Diệp thổ lộ.
 
Thầy đã dày công nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý, xu hướng hành động của giới trẻ. Với phong cách vừa thân thiện, gần gũi, có kiến thức chuyên sâu, chững chạc, sâu sắc, thầy Diệp luôn được đánh giá là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Được học sinh và đồng nghiệp tôn trọng, yêu quý.
 
Chia sẻ về người thầy yêu quý của mình, em Phạm Tấn Cảnh, học sinh lớp 12C10 bộc bạch: “Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy cho chúng em học làm người, cách vươn lên trong cuộc sống”.
 
34 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, thầy không chỉ được đồng nghiệp, học trò đặt cho biệt danh “bách khoa toàn thư” mà còn là một “chuyên gia” đào tạo học sinh giỏi. 
 
Với sự nỗ lực và niềm yêu nghề, thầy luôn thể hiện mình là một người tự tin, sẵn sàng đem những tri thức mà mình có được chia sẻ cho nhiều thế hệ học sinh. 16 năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cho tỉnh, năm nào học trò thầy cũng mang tự hào về cho tỉnh nhà. Riêng ngôi trường mà thầy đang giảng dạy có tới 8 học sinh giỏi cấp quốc gia và cũng là ngôi trường dẫn đầu về số học sinh giỏi quốc gia môn địa lý của tỉnh”. Những học sinh đoạt giải ngày ấy bây giờ là sinh viên của các trường đại học, có người là thạc sỹ, tiến sỹ, giảng viên đại học.
 

 

Thầy Diệp cũng là người đi tiên phong trong việc trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường cho nhà trường.
Thầy Diệp cũng là người đi tiên phong trong việc trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường cho nhà trường.

 

Nói về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy giáo Diệp chia sẻ: “Muốn có học sinh giỏi cấp quốc gia phải có học sinh giỏi thật sự. Trước hết phải phát hiện ra học sinh có năng lực, đó là những học sinh có tố chất đặc biệt”. Trong quá trình bồi dưỡng kiến thức cho các em, thấy hết sức tận tâm với học trò, vừa là thầy cũng vừa là bạn để động viên, chia sẻ với các em. 
 
Thầy Hồ Tấn Sỹ- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn tự hào: “Không chỉ tâm huyết với chuyên môn, giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh, thầy Diệp còn là người có công rất lớn trong việc trồng cây xanh tạo cảnh quan cho nhà trường”.
 
Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cây xanh, chỉ tay về phía cây ngọc lan đang tỏa hương thơm ngào ngạt, thầy Diệp bảo, trường học không thể thiếu cây xanh, cây bóng mát. Có được khuôn viên đẹp cũng như không khí trong lành sẽ giúp các em học sinh có một môi trường giáo dục lành mạnh. Vì thế mỗi lớp mà thầy làm chủ nhiệm đều trồng và chăm sóc một cây xanh.
 
* Đùm bọc học trò nghèo
 
Ngoài tấm lòng đầy nhiệt huyết, luôn tận tâm đối với nghề, thầy Diệp càng làm chúng tôi khâm phục bởi tấm lòng nhân ái bao la dành cho những mảnh đời bất hạnh. 34 năm công tác trong ngành là ngần ấy năm thầy luôn tích cực với công tác từ thiện xã hội. 
 
Thầy luôn tận tâm giúp đỡ học sinh có hoàn khó khăn, động viên các em cố gắng học tập tốt, vươn lên trong cuộc sống. Thầy đã vận động, thuyết phục nhiều bạn bè, đồng nghiệp, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chung tay sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn.
 
Tâm sự với chúng tôi, thầy luôn nhắc tên cậu học trò Nguyễn Công Nguyên. Nguyên mồ côi cha lúc mới lên 1 tuổi, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng của mẹ. Thiếu ăn, thiếu mặc, 3 anh chị em của Nguyên phải bỏ học đi làm thuê. Sinh ra trong một gia đình nghèo lại có hoàn cảnh éo le như thế, nhưng Nguyên luôn học giỏi, em đã chứng tỏ một nghị lực sống thật đáng khâm phục. 
 
Cảm phục trước nghị lực của Nguyên, thầy Diệp đã đích thân dẫn học trò này về nuôi. Tự tay thầy chăm sóc cho học trò như những đứa con yêu quý của mình. Nhờ sự giúp đỡ tận tình, trách nhiệm của thầy mà Nguyên đã vượt qua nghịch cảnh, năm học vừa qua em đã đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia. Nguyên là học sinh đạt giải cao nhất của tỉnh trong kỳ thi này. Càng tự hào hơn khi cậu học trò Nguyên bây giờ đã là sinh viên của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
 
Với thầy, hạnh phúc là có được những học trò giỏi, ngoan, trở thành người có ích cho xã hội. Thầy luôn tâm niệm sẽ làm những gì tốt đẹp nhất cho học trò.  
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.