Cha mẹ nghèo nuôi 4 con gái học đại học

01:11, 18/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gia đình ông Lê Văn Miều, ở đội 1, thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã. Mặc dù gia đình khó khăn nhưng vợ chồng ông vẫn quyết tâm nuôi  4 người con gái học hành đàng hoàng. Nhờ sự tiếp sức của cha mẹ, cộng với nỗ lực của bản thân, 4 cô con gái đều thi đỗ vào đại học. Hiện nay, 2 cô con gái đầu đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định. Từ năm 2012 gia đình ông Miều cũng đã thoát được nghèo.  

TIN LIÊN QUAN


Theo chân ông Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông, tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Miều (sinh năm 1963), ở thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông. Ông Lê Văn Miều chia sẻ: Nhà nghèo có 7 miệng ăn, nhưng chỉ dựa vào vài sào ruộng, hai vợ chồng đi làm thuê đủ thứ nghề  như chặt mía, phơi xác mì, làm gạch thuê... để kiếm tiền nuôi người cha già cùng các con ăn học.

Bốn cô con gái vào đại học đã xua tan đi nỗi mệt nhọc của vợ chồng ông Lê Văn Miều, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh.
Bốn cô con gái vào đại học đã xua tan đi nỗi mệt nhọc của vợ chồng ông Lê Văn Miều, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh.


Ông Miều tâm sự: “Vì nhà nghèo không có tiền nên tôi chỉ được đi học đến lớp 6. Đời cha đã khổ nên tôi không muốn các con phải khổ giống mình. Tôi luôn động viên và quyết tâm cho các con học hành đến nơi đến chốn, không để con bỏ học giữa chừng”. Không phụ công lao của cha mẹ, 4 người con gái của vợ chồng ông ai cũng có ý chí học tập và học rất giỏi. Cả 4 chị em lần lượt tiếp bước nhau vào đại học. Khi các con thi đỗ vào đại học, vợ chồng ông vui mừng khôn xiết, nhưng sau niềm vui ấy là nỗi lo, không biết lấy tiền đâu để nuôi các con ăn học.

Ở quê làm thuê khó khăn, năm 2006 vợ chồng ông khăn gói vào Nam để mưu sinh, làm thuê cho chủ lò bánh mì. Công việc vất vả, nhưng với quyết tâm vì “con chữ” của các con, hai vợ chồng vẫn miệt mài làm việc để có tiền nuôi con học đại học. Những lúc không có tiền kịp thời, hai vợ chồng phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Để giảm bớt phần nào gánh nặng cho cha mẹ, các con ông ngoài thời gian học ở trường, buổi tối còn đi làm nghề gia sư. Mặc dù làm thêm kiếm tiền, nhưng các em vẫn  học rất tốt. Hiện hai cô con gái đầu đã tốt nghiệp đại học, với tấm bằng loại khá và đã có việc làm ổn định.

Cô con gái thứ nhất Lê Thị Kim Kiều (1986), tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng hiện đang công tác tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi. Cô con gái thứ hai Lê Thị Kim Diễm (1989), tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, hiện đang công tác ở Tỉnh đoàn Quảng Ngãi. Cô con gái thứ ba Lê Thị Trang (1991), hiện là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Nông lâm Huế. Còn cô con gái út Lê Thị Kim Chi (1994), hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

Những năm tháng nuôi 4 người con học đại học tưởng chừng không dễ vượt qua, nhưng với những gì vợ chồng ông Miều đã làm được cho các con đã khiến nhiều người phải khâm phục.


Bài, ảnh: Kim Cúc
 


.