Sáng tạo trong dạy học

10:10, 03/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn, cũng như những kinh nghiệm trong quá trình dạy học, nhóm giảng viên Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất đã nghiên cứu và cho ra đời mô hình bàn thực hành điện khí nén đa năng.

 Bàn thực hành điện khí nén đa năng do nhóm giảng viên Nguyễn Văn Thân, Nguyễn Hữu Duy Tân và Võ Văn Phương nghiên cứu, thực hiện đảm bảo để giảng dạy cho 3 bài học: Khí nén, điện khí nén và lập trình điều khiển khí nén. Một phần quan trọng nữa là với mô hình này, giảng viên có thể dùng để dạy từ bài đại cương đến nâng cao của chương trình.

Ngoài ra, với phần ứng dụng điện khí của bàn thực hành như một mô hình thu nhỏ dây chuyền sản xuất tự động của các doanh nghiệp, từng chức năng cụ thể của các thiết bị thể hiện rõ qua mô hình. Học sinh có thể dễ dàng thực hành và nắm bắt bài ngay tại lớp. Sinh viên Ngô Văn Can, Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất, cho biết: "So với mô hình cũ thì mô hình mới này khá giống ngoài thực tế, nên mình nắm bắt bài học rất dễ dàng".

Trước đây để thực hành các bài học về khí nén, điện khí nén và lập trình điều khiển khí nén, thì giảng viên và sinh viên phải sử dụng đến 3 bàn thực hành. Với từng thiết bị đơn lẻ, nên việc thực hành trên các mô hình này chỉ đơn giản là điều khiển thiết bị, do đó, đòi hỏi người học phải tự hình dung ra chức năng của các thiết bị khi áp dụng vào một dây chuyền sản xuất cụ thể trong thực tiễn. Vì vậy vừa khó cho người học, vừa khó cho người dạy. Mô hình thực hành điện khí đa năng đã khắc phục được những hạn chế của các mô hình thực hành cũ. Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất đã có kế hoạch đầu tư kinh phí sản xuất mô hình này để đưa vào giảng dạy.

Tại hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn tỉnh, do Sở LĐTB&XH tỉnh tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua, mô hình bàn thực hành điện khí nén đa năng đã đạt giải nhất.

Minh Cường
 


.