Dạy Toán bằng tiếng Anh ở Trường THPT chuyên Lê Khiết: Mô hình đào tạo mới

08:10, 10/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã 2 năm nay, Trường THPT chuyên Lê Khiết tiến hành dạy thí điểm Toán bằng tiếng Anh cho các em học sinh lớp 10 chuyên Toán và bước đầu đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đưa chương trình này vào dạy đại trà đòi hỏi phải có sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường cũng như sự quan tâm của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thành công ngoài mong đợi

Năm 2011, Trường THPT chuyên Lê Khiết đã tiến hành dạy thử nghiệm một số tiết môn Toán bằng tiếng Anh cho 2 lớp 10 chuyên Toán của trường. Trong quá trình triển khai, phần lớn các em học sinh tỏ ra thích thú về bộ môn kết hợp khá mới mẻ này. Tuy nhiên, do là thử nghiệm nên cả thầy và trò đều gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt là, các em chưa được trang bị vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Toán dẫn đến việc tiếp thu bài còn hạn chế.

 

Khen thưởng 6 em học sinh đoạt giải tại Kỳ thi HOMC.
Khen thưởng 6 em học sinh đoạt giải tại Kỳ thi HOMC.


Để khắc phục hạn chế đó, năm học 2012- 2013, Trường đã chọn 10 em học sinh giỏi tiếng Anh của lớp 10 chuyên Toán để bồi dưỡng, đồng thời thay đổi phương pháp dạy và học. Lớp này do tiến sĩ Nguyễn Chí Liêm - giáo viên Toán của trường đảm nhận. Đây cũng là giáo viên duy nhất của trường tham gia dạy thí điểm Toán bằng tiếng Anh cho học sinh. Thầy Liêm đã tự soạn trên 1.000 từ vựng liên quan đến các thuật ngữ toán học để các em học thuộc.

Đáng mừng là, với cách làm này, các em đã nhanh chóng tiếp thu bài. Và chỉ sau một tháng bồi dưỡng, trường đã chọn ra 6 em tham gia Kỳ thi giải Toán bằng tiếng Anh Hà Nội mở rộng dành cho các trường chuyên (HOMC). Kết quả, các em đã mang về cho trường 1 giải nhì, 4 giải 3 và 1 giải khuyến khích. “Ngay từ đầu, nhà trường đã xác định đưa các em đi thi nhằm tạo điều kiện để các em giao lưu học hỏi, chứ không đưa ra mục tiêu cao.

Vì vậy, việc 6/6 em đoạt giải đã khiến trường rất bất ngờ và tự hào. Một thành công nữa đối với các em là trên cơ sở này, các em có thể tiếp cận và khai thác tài liệu bằng tiếng Anh phục vụ cho việc học và tham gia những kỳ thi khác; đồng thời xây dựng phong trào dạy Toán bằng tiếng Anh trong nhà trường”, thầy Liêm phấn khởi cho biết.

Em Đặng Thanh Huy, học sinh lớp 11 toán 2, đoạt giải 3, bộc bạch: “Lúc đầu tụi em cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ thầy Liêm tận tình giúp đỡ, trang bị vốn từ vựng và cú pháp do thầy biên soạn, đã giúp chúng em tiếp thu bài tốt hơn. Đến nay, em đã có thể đọc các tài liệu bằng tiếng Anh và tham gia giải toán trên 1 số trang web do thầy cung cấp. Đây là tiền đề giúp tụi em học tốt hơn bộ môn Toán cũng như giỏi Anh văn hơn”.

Được biết, trong năm học 2013-2014, nhà trường sẽ tiếp tục thành lập đội gồm 10 em giỏi tiếng Anh của lớp 10 chuyên Toán để bồi dưỡng. Sau đó chọn ra 5 em để tiếp tục tham dự kỳ thi HOMC.

Khó nhưng vẫn có thể

Thực hiện việc dạy Toán bằng tiếng Anh, cả thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết đều gặp khó khăn nhất định. Bởi thầy chưa được đào tạo bài bản, tự nghiên cứu là chính. Còn đối với học sinh, tỷ lệ học sinh vừa giỏi Toán, vừa giỏi Anh văn không nhiều. Trong khi đó, một số trường ở phía Bắc đã cử giáo viên một số môn tự nhiên đi học ĐH Ngoại ngữ để về giảng dạy. “Tuy bước đầu thành công, nhưng nếu đưa vào dạy đại trà thì gặp nhiều trở ngại, bởi thiếu đội ngũ giáo viên. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên vừa giỏi Toán vừa giỏi tiếng Anh càng hiếm”, thầy Trương Ngọc Thơi -  Hiệu phó nhà trường, băn khoăn.

Cũng theo thầy Thơi, dù việc này khó nhưng vẫn có thể thực hiện, chỉ cần sự nỗ lực của thầy và trò; sự quan tâm, động viên, định hướng  kịp thời của ngành giáo dục. “Muốn từng bước xây dựng phong trào dạy đại trà môn Toán và các môn khoa học tự nhiên khác bằng tiếng Anh, ngành giáo dục cần có định hướng rõ ràng. Trong đó, cần quan tâm đến nguồn giáo viên khi được tuyển dụng. Tức là, khi trường chuyên tuyển giáo viên thì ngoài yếu tố chuyên ngành phải có yếu tố năng lực tiếng Anh. Đối với học sinh thi chuyên Toán thì ngoài điểm môn Toán cần tính điểm môn tiếng Anh”, thầy Thơi mong muốn. Nếu làm được điều này, chắc chắn trong tương lai không xa, Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ có một lực lượng học sinh, giáo viên giỏi Toán lẫn tiếng Anh, tạo tiền đề cho việc áp dụng dạy Toán bằng tiếng Anh đại trà.

Để thực hiện mục tiêu đó, thời gian đến Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ cử một số giáo viên đi tập huấn tại Đà Nẵng để tiếp cận dần với việc dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Nhà trường cũng sẽ làm việc với Sở GD&ĐT nhằm cử một số giáo viên Toán trẻ có vốn tiếng Anh đi học ĐH Ngoại ngữ ở Đà Nẵng. Sau khi học xong, các giáo viên này sẽ về ứng dụng ngay để học sinh dần tiếp cận.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.