Trường THCS Nam Đàn (Mộ Đức): Phụ huynh lại "choáng" vì lạm thu

10:09, 22/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đến hẹn lại lên, đầu năm học mới, tình trạng lạm thu ở các trường học trên địa bàn tỉnh lại tái diễn. Mặc dù Bộ GD&ĐT đã ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở GD&ĐT đã có văn bản chấn chỉnh, nhưng xem ra "phép vua vẫn thua lệ làng".

TIN LIÊN QUAN


*Phụ huynh “choáng” với các khoản thu

Trao đổi với phóng viên, các phụ huynh có con học tại một trường THCS ở huyện Mộ Đức cho hay, họ thấy “choáng” với 20 đầu mục thu đầu năm học mới do nhà trường đưa ra.

Cụ thể, BHYT 289.800 đồng; BHTT 70.000 đồng; tu sửa trường, lớp 60.000 đồng; quỹ Hội PHHS 50.000 đồng; mua bảng viết mới 50.000 đồng; học phí 80.000 đồng; tu sửa, mua sắm phòng máy 40.000 đồng; quỹ Đội 10.000 đồng; áo sơ mi 75.000/cái đồng; quần tây 130.000 đồng/cái; áo khoác 130.000 đồng/cái; đồ thể dục 75.000 đồng/cái; mũ calo 8.000 đồng/cái, nhãn tên 5.000 đồng/cái; photo đề, giấy kiểm tra 20.000 đồng; dọn vệ sinh, nước uống, khuyến học 24.000 đồng; quỹ lớp 30.000 đồng; khuyến học lớp 25.000 đồng; vở âm nhạc 6.000 đồng và Sổ liên lạc 2.000 đồng. Tổng cộng lên tới 1.180.000 đồng.

Một phụ huynh (đề nghị giấu tên) cho biết, năm ngoái nhà trường đã thu tiền tu sửa trường, lớp 150.000 đồng/HS, năm nay tiếp tục thu 60.000 đồng. Nhà trường bảo khoản tiền này để trả nợ kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Danh sách các khoản thu đầu năm học mới của Trường THCS Nam Đàn.

Danh sách các khoản thu đầu năm học mới của 1 Trường THCS ở Mộ Đức

 



Ở khoản thu mua bảng viết mới, nhà trường đưa ra giá thành loại bảng từ chống chói là 2.900.000 đồng/cái, rồi chia bình quân mỗi HS nộp 110.000 đồng, trong đó học kỳ 1 nộp 50.000 đồng, còn 60.000 đồng sẽ nộp ở học kỳ 2. Trong khi đó, bảng viết của nhà trường hiện đang sử dụng còn rất mới.

Với các khoản thu hộ như: áo sơ mi, quần tây, áo khoác, nhiều phụ huynh bức xúc với số tiền chênh lệch. Đơn cử, một bộ đồ đồng phục mua của trường có giá 205.000 đồng/bộ, trong khi các bậc phụ huynh tự mua ở chợ chỉ có giá từ 160.000 - 170.000 đồng/bộ.

Liên quan đến vấn đề thu tiền tu sửa trường, lớp và tu sửa, mua sắm phòng máy, một phụ huynh đang là giáo viên tại một trường THCS ở Mộ Đức thổ lộ: “Tôi biết các khoản thu này đều do ngân sách lo chứ phụ huynh không phải đóng góp, nhưng không dám phản đối vì ngại. Trường này đã có tiền sử lạm thu từ nhiều năm qua chứ không riêng gì năm học này. Bức xúc nhất là các phụ huynh có con đang học khối lớp 9, vì con họ chỉ còn học tại trường trong 1 năm học, nhưng vẫn đóng bằng số tiền với các khối khác.”.

Tại Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh, các phụ huynh cũng bức xúc với khoản thu kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp. Thể là năm học 2012-2013, trường này đã thu tới 140.000 đồng/HS.

Sau khi Báo Quảng Ngãi Điện tử phản ánh tình trạng lạm thu tại ngôi trường này, Thanh tra Sở GD&ĐT đã tiến hành thanh tra và kết luận, khoản thu này cao hơn so với thực tế chi, dẫn tới hiện tại thừa mỗi em khoảng 35.000 đồng.

Lẽ ra trong năm học này, nhà trường chỉ dự toán 105.000 đồng/HS, trừ khoản tiền 35.000 đồng/HS còn dư của năm ngoái chuyển sang. Như vậy mỗi HS đóng 70.000 đồng là hợp lý, nhưng nhà trường vẫn thu đủ 105.000 đồng/HS, khiến nhiều phụ huynh thắc mắc không hiểu số tiền dư sẽ về đâu?

* Hội Cha mẹ học sinh tự nguyện?

Trao đổi với chúng tôi về bức xúc của một số phụ huynh, hiệu trưởng nhà trường được nêu trên cho biết, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường được UBND huyện Mộ Đức cấp kinh phí 1,6 tỷ đồng, Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức cấp 400 triệu đồng trong khi nhà trường chỉ xin số tiền 300 triệu đồng, UBND Thị trấn Mộ Đức cấp 100 triệu đồng và Hội Cha mẹ học sinh ủng hộ 150 triệu đồng.

Số tiền 150 triệu đồng do Hội Cha mẹ học sinh ủng hộ, nhà trường đã tiến hành thu 3 năm để làm nhà xe, bồn hoa, cây cảnh và hiện còn thiếu 23 triệu đồng. Vì thế trong năm học này, Hội Cha mẹ học sinh đã thống nhất chia bình quân cho tất cả phụ huynh. Nhà trường có 437 học sinh nên mỗi phụ huynh sẽ đóng 60.000 đồng.

Giải bày về khoản thu mua bảng viết, tu sửa, mua sắm máy tính, ônh Hiệu trưởng cho hay đây là nguyện vọng của Hội Cha mẹ học sinh, vì theo họ bảng viết phấn của nhà trường hiện đang sử dụng bị lói nên nhiều học sinh không thể nhìn rõ chữ viết trên bảng.

Hệ thống máy tính của nhà trường chỉ có 15 chiếc, trong khi mỗi lớp học có tới 30 học sinh nên không đủ máy để các em thực hành. Biết nhà trường không có kinh phí nên nhiều phụ huynh có nhã ý sẽ “giúp” nhà trường thực hiện công việc này.

Ông Hiệu trưởng khẳng định, nhà trường chỉ mới tiến hành thu các khoản như bảo hiểm, học phí, còn các khoản thu hộ, mặc dù được sự thống nhất của Hội Cha mẹ học sinh, nhưng nhà trường vẫn chưa thu vì phải chờ ý kiến của chính quyền địa phương. Khi nào chính quyền địa phương thông qua, nhà trường mới tiến hành thu.

* Thu sai quy định

Theo Điều lệ qui định của Bộ GD&ĐT và Công văn chấn chỉnh tình trạng lạm thu của Sở GD&ĐT là Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ phục vụ trực tiếp cho hoạt động của nhà trường.
 

Mặc dù đầu năm học, Sở GD&ĐT đều yêu cầu các cơ sở giáo dục thu chi đúng quy định, tuy nhiên ình trạng lạm thu vẫn diễn ra rầm rộ.
Mặc dù đầu năm học, Sở GD&ĐT đều yêu cầu các cơ sở giáo dục thu chi đúng quy định, tuy nhiên tình trạng lạm thu vẫn diễn ra rầm rộ.

 

Cụ thể là đối với các trường công lập, những khoản tiền chi cho bảo vệ cơ sở vật chất, an ninh, trông coi phương tiện giao thông của học sinh; vệ sinh trường lớp; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lí, tổ chức dạy học, và các hoạt động giáo dục ; sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường. Tất cả đều do ngân sách lo, phụ huynh không phải đóng góp.

Đối với các khoản thu đóng góp mua sắm trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt và một số nhiệm vụ thay thế cha mẹ học sinh trong công tác nuôi dạy học sinh như: quần áo đồng phục, quần áo thể dục, phù hiệu, bảng tên, ghế ngồi sinh hoạt ngoài trời, tiền ăn học sinh bán trú, tiền nước uống… phải dựa trên nguyên tắc thu đủ bù chi.

Nguyên tắc huy động từ xã hội hóa, phải trên nguyên tắc tự nguyện, nhà trường không được quy định mức đóng góp cụ thể. Quy định rõ ràng là thế, nhưng trên thực tế, không mấy trường thực hiện theo “phép vua”. Họ lách luật bằng cách dựa trên sự thống nhất của Hội Cha mẹ học sinh.

Gọi là lấy ý kiến và phụ huynh tự nguyện nhưng dù không muốn thì phụ huynh vẫn phải đóng góp vì số tiền được nhà trường chia đều cho tổng số học sinh trong lớp. Đơn cử như 80% phụ huynh của Trường THCS nêu trên là dân lao động chân tay, các gia đình dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng xoay sở để đóng góp cho còn vì sợ con mình bị phân biệt với bạn bè cùng lớp nếu bố mẹ phản đối.

Năm học vừa qua, Sở GD&ĐT đã kiểm tra 4 trường THPT, 4 trường THCS và 4 trường Tiểu học thuộc 3 huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi, hầu hết các khoản thu hộ chi hộ cho Ban Đại diên cha mẹ học sinh không đúng với quy định.

Một số đơn vị thu tiền Hội Chữ thập đỏ; thu tiền sinh hoạt hè; việc thu tiền giấy thi, giấy nháp còn tùy tiện; huy động tiền tu sửa, xây dựng tường rào, nhà để xe học sinh. Kết hợp thanh tra thực hiện kế hoạch Phòng, chống tham nhũng với thanh tra toàn diện tại 10 đơn vị, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 26 triệu đồng.

Ông Vũ Đức Tế- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, hiện Thanh tra Nhà nước tỉnh đang tiến hành thanh tra các khoản thu tại các trường học trong tỉnh. Sở sẽ nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm.

 



Bài, ảnh: Chấn Phong
 


.