Sở GD và ĐT: Còn nương nhẹ trong việc xử lý sai phạm

09:08, 11/08/2013
.

(QNĐT)- Sau khi Báo Quảng Ngãi điện tử đăng tải các bài viết phản ánh tình trạng lạm thu; dồn ép chương trình, thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT đã thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu. Qua kết luận kiểm tra cho thấy công tác quản lý, đặc biệt là các khoản thu - chi tại các trường còn nhiều điều đáng bàn, đồng thời Sở còn nương nhẹ trong việc xử lý sai phạm...

TIN LIÊN QUAN
Sau hơn 1 tháng rưỡi tiến hành thanh tra, kiểm tra (văn bản của UBND tỉnh yêu cầu báo cáo trước ngày 10/6/2013), Sở GD&ĐT đã có văn bản kết luận về những nội dung mà báo chí phản ánh tại Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh và THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Kết luận kiểm tra của GD&ĐT khẳng định các khoản thu của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh mà Báo Quảng Ngãi điện tử nêu là có và cho rằng các khoản thu này nhà trường thực hiện đúng với hướng dẫn của Bộ và Sở GDĐT về các khoản thu thoả thuận. Mặc dù qua kiểm tra, chỉ riêng khoản tiền kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp trường này đã thu tới 140.000 đồng/học sinh, cao hơn so với thực tế chi, dẫn tới hiện tại thừa mỗi em khoảng 35.000 đồng. Như vậy, trong năm học vừa qua, với 1.931 học sinh, chỉ tính riêng khoản thu này hiện còn thừa khoảng 67 triệu đồng.

Không chỉ khoản thu này, mà theo khảo sát của phóng viên, Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh có không ít khoản thu cao. Đơn cử như khoản thu nước uống 80.000 đồng/học sinh, trong khi các trường THPT như: Ba Gia, Bình Sơn… chỉ có 30.000 đồng/học sinh. Tiền tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (Báo Quảng Ngãi điện tử thông tin chưa chính xác là tiền đề thi thử): 135.000 đồng/học sinh.

Qua kết luận kiểm tra, Sở GD-ĐT cũng đã bộc lộ sự thiếu sâu sát trong việc giám sát các khoản thu-chi, đặc biệt là các khoản thu thoả thuận tại các trường, khi cho biết: Các khoản thu như kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp, tiền nước uống, vệ sinh hiện vẫn chưa có quy định cụ thể.

Chính vì thiếu các quy định chặt chẽ, chế tài cụ thể, đặc biệt là quy định mức trần các khoản thu nói trên, nên thời gian qua mỗi trường trên địa bàn tỉnh thu mỗi kiểu. Trường nào thu thấp thì phụ huynh, học sinh được nhờ, còn ngược lại cũng đành chịu vì nhà trường vin vào cớ đã có sự thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh, như kết luận kiểm tra của Sở!

Liên quan đến công tác chuyên môn, kết luận kiểm tra của Sở khẳng định: Hai trường nói trên đã tự ý rút ngắn thời gian thực hiện chương trình lớp 12 bằng cách dạy tăng tiết từ tuần 20 để kết thúc chương trình trước là sai quy định của ngành. Tuy nhiên lại cho rằng hai nhà trường thu và dùng số tiền này chi dạy thêm là thực hiện đúng quy định về dạy thêm, học thêm.

Điều này khá mâu thuẫn, bởi trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Phu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng:  “Việc hai trường tổ chức dạy thêm 6 tuần và thu tiền ôn tập của học sinh dù đã có sự thống nhất của phụ huynh, song Sở khẳng định việc làm này sai so với biên chế năm học, so với quy định của ngành”.

Ông Phu còn khẳng định, với sai phạm này, Sở sẽ có hình thức xử lý phù hợp như cắt thi đua tập thể, cắt thi đua cá nhân với các trường hợp sai phạm.
 
Khoản thu kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh trong năm học trước còn thừa mỗi em khoảng 35.000 đồng. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Khoản thu kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh trong năm học trước còn thừa mỗi em khoảng 35.000 đồng. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

 

Mặc khác, theo Quyết định số 51/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh có hiệu lực từ đầu tháng 1/2013, 80% trên tổng số tiền thu dạy thêm chi cho giáo viên trực tiếp đứng lớp. Song trên thực tế tỉ lệ chi trả cho giáo viên đứng lớp thấp hơn so với quy định, nhưng Sở vẫn khẳng định việc thu, chi của hai trường được thực hiện theo đúng quy định về dạy thêm, học thêm? Và chỉ yêu cầu hiệu trưởng hai trường THPT số 1 Sơn Tịnh và THPT Huỳnh Thúc Kháng kiểm điểm việc điều chỉnh kế hoạch dạy học 37 tuần trong khi chưa được sự đồng ý của Sở.

Và Sở cũng tỏ ra khá nhẹ nhàng với Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh, khi yêu cầu hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm làm việc với thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh và cha mẹ học sinh của các lớp để xử lý số tiền thừa đối với khoản thu tổ chức kiểm tra chung, mua giấy thi, giấy nháp.

Ngoài những vấn đề mà Báo Quảng Ngãi điện tử nêu, được UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo kiểm tra xử lý, một số báo TƯ còn phản ánh một số nội dung thực hiện không đúng quy định tại Trường THPT số 1 Sơn Tịnh, nhưng đến nay Sở GD-ĐT vẫn chưa có kết luận...

Nhiều phụ huynh học sinh, đặc biệt là phụ huynh của học sinh khối 12 đã ra trường cho rằng Sở chưa làm hết trách nhiệm. Với cách kết luận nước đôi và nương nhẹ trong việc xử lý như thế thì khó lòng chấn chỉnh được tình trạng lạm thu đang diễn ra ở một số trường, vì quá lắm khi bị phát hiện cũng chỉ rút kinh nghiệm là xong!


Bà Nguyễn Thị Huệ, ở thị trấn Sơn Tịnh, nguyên là phụ huynh của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh nói: Nếu không có báo chí vào cuộc, UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra thì không rõ số tiền thừa này có được trả lại không? Còn các khoản thu khác không rõ thiếu đủ thế nào?

Đặc biệt, nhiều phụ huynh khối 12 năm học vừa qua của trường cho biết: Sở yêu cầu hiệu trưởng nhà trường phải làm việc với Ban Đại diện cha mẹ học sinh và cha mẹ học sinh để xử lý số tiền thừa đối với khoản thu kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp, trong đó có khoảng 700 học sinh 12 đã ra trường, với số tiền trên 24 triệu đồng, nhưng hiện BGH nhà trường vẫn chưa có động tĩnh gì.

Năm học 2012-2013 vừa qua, mặc dù đã để xảy sai sót trong việc chấp hành khung kế hoạch thời gian năm học và thu chi như trên, nhưng 1 lãnh đạo của Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh vẫn được Sở đưa vào danh sách khen thưởng và được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2012 - 2013.

 

Trong kết luận kiểm tra, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng của sở tham mưu các quy định về thu chi các khoản như kiểm tra chung, giấy thi, giấy nháp, thi thử tốt nghiệp, đại học, nhằm chấn tỉnh tình trạng thu chi tự phát như lâu nay. Hy vọng, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi sẽ có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn trong năm học mới 2013-2014 để giảm thiểu tình trạng lạm thu âm thầm diễn ra tại một số trường, nhất là vào dịp đầu năm học mới.

 


Bài, ảnh: PV
 


.