Phổ cập giáo dục mầm non ở Tư Nghĩa: Phát huy chiều sâu nội lực

04:08, 13/08/2013
.

(QNg)- Với hệ mẫu giáo mầm non huyện Tư Nghĩa, năm học mới 2013-2014 sẽ là năm tập trung nội lực để cuối tháng 6.2014 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non đúng độ tuổi.  

TIN LIÊN QUAN
Theo  giới thiệu của ông Đinh Hồng Mai – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa, chúng tôi về xã điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi Nghĩa Lâm. Nơi đây, không khí chuẩn bị cho năm học mới khá rộn ràng. Trong ngôi trường mầm non mới xây dựng với 8 phòng kiên cố khang trang, các cô nuôi dạy trẻ đang triển khai kế hoạch năm học mới.

Hiệu trưởng Trường mầm non Nghĩa Lâm Nguyễn Thị Minh, phấn khởi bảo: Năm học mới 2013 – 2014, trường được xây dựng mới sẽ chấm dứt tình trạng nấu ăn một nơi, cho ăn một nẻo. Năm học trước, toàn xã có 4 điểm trường, rồi nhập về thành 3 điểm. Một điểm ở trung tâm, các điểm còn lại ở cách xa điểm trường chính từ 1 – 2km. Do không có nơi nấu ăn nên nhà trường đành chọn một điểm để nấu ăn cho các cháu học bán trú, nên mỗi ngày sau khi nấu xong phải vận chuyển thức ăn vượt 2km đến các điểm trường lẻ cho các cháu. Khi mưa gió việc vận chuyển khá nhọc nhằn.

Tại xã Nghĩa An, việc chuẩn bị cho năm học mới cũng bắt đầu. Phòng học của các cháu được trang trí lại hình ảnh, hiện vật. Cô giáo Lê Thị Huyền Trâm - Hiệu trưởng Trường mầm non Nghĩa An, cho hay: "Trường đạt chuẩn phổ cập trẻ 5 tuổi trong năm học vừa qua. Đây là cơ sở để năm học mới trường phấn đấu đạt kết quả cao hơn".

 

Nhờ xã hội hóa giáo dục mà nhiều điểm trường mầm non ở huyện Tư Nghĩa được đầu tư thiết bị, phương tiện dạy học và trò chơi cho trẻ.
Nhờ xã hội hóa giáo dục mà nhiều điểm trường mầm non ở huyện Tư Nghĩa được đầu tư thiết bị, phương tiện dạy học và trò chơi cho trẻ.


Ở Nghĩa An, bà con sống nghề biển. Cuộc sống của một bộ phận dân cư khá nhọc nhằn nên nhiều lúc họ chưa quan tâm đúng mức đến việc học hành. Nhiều năm trước, xã Nghĩa An đã trở thành điểm nóng của ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa về việc học sinh bỏ học, học sinh ra lớp đúng độ tuổi đạt tỷ lệ thấp. Triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đội ngũ giáo viên đã đi vận động phụ huynh đưa con em mình đến lớp. Đồng thời, thông qua nguồn kinh phí chương trình kiên cố hóa trường lớp học và xã vận động từ các nguồn vốn khác xây dựng 15 phòng học tại trung tâm xã, sau đó vận động phụ huynh đóng góp tiền mua trang thiết bị dạy học, ăn ở sinh hoạt đáp ứng nhu cầu học bán trú cho các cháu. Nhờ đó đến nay, Trường mầm non Nghĩa An có 17 phòng và đã trang bị được một số phương tiện nghe, nhìn, cài đặt một số chương trình giảng dạy hiện đại trên máy vi tính. Năm học vừa qua, nhà trường thu hút được 100% cháu ra lớp đúng độ tuổi.  

Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhằm mục đích giúp cho trẻ có kỹ năng, thể lực và tâm lý tốt bước vào lớp 1, tạo tiền đề cho những cấp học, bậc học cao hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện đề án, huyện Tư Nghĩa gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là  các xã miền núi, xã biển, điều kiện đi lại, cơ sở vật chất thiếu thốn, cuộc sống của một bộ phận dân cư còn khó khăn nên chưa quan tâm đúng mức đến sự học của con em mình.

Nhận thức rõ điều này nên bên cạnh việc tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, huyện Tư Nghĩa phát huy nội lực vận động nhiều  nguồn kinh phí để xây dựng trường lớp, mua sắm nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi ngoài trời... cho các cháu. Một số trường đã tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng tránh dịch bệnh; tăng chất lượng bữa ăn tại trường;  ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; phát động các phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm; xây dựng môi trường giáo dục phù hợp kích thích hoạt động tích cực và tính chủ động, sáng tạo của trẻ.

Sự quan tâm của huyện và sự nỗ lực của các cô nuôi dạy trẻ đã tạo chuyển biển trong ngành học mầm non. Đến nay, huyện Tư Nghĩa có 12/18 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ông Đinh Hồng Mai cho hay: "Bước sang năm học mới 2013-2014, trên cơ sở kết quả đạt được, ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa sẽ tiếp tục phát huy nội lực để 6 xã còn lại sẽ đạt phổ cập giáo dục mầm non đúng độ tuổi".


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.