Điểm cao mà không vui

04:08, 05/08/2013
.

(QNg)- Tuần này, các trường đại học và cao đẳng sẽ công bố điểm thi của thí sinh dự thi vào trường mình. Đến nay, hàng trăm trường đã hoàn thành việc chấm thi và công bố điểm thi trên các phương tiện truyền thông. Nhìn vào điểm thi của các em năm nay, người yếu tim rất dễ bị sốc! Ví như Trường Đại học Y Hà Nội có đến 17 em đạt 29,5 điểm, trong đó có một em đỗ thủ khoa “kép”, trước đó em này đã đỗ thủ khoa của Đại học Thủy lợi.  Có 718 thí sinh thi vào Đại học Y Hà Nội đạt từ 27 điểm trở lên, vì vậy, thi “3 con 8”, tức 24 điểm, vẫn rớt như thường.

TIN LIÊN QUAN

Dự kiến năm nay, điểm chuẩn của các trường sẽ tăng 3 điểm, thậm chí có trường tăng đến 5 điểm. Vì vậy, đây là thời điểm mà các bậc phụ huynh có con em vừa thi xong đại học “nín thở” chờ đợi, vì đừng thấy điểm của con em mình cao hơn điểm chuẩn năm ngoái mà vội mừng.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Điểm cao năm nay nói lên điều gì? Dĩ nhiên điểm cao đồng loạt và khá bất ngờ của kỳ thi đại học-cao đẳng năm nay hoàn toàn không phản ánh sự giỏi giang vượt bậc của học sinh, lại càng không phải là chất lượng giáo dục của nước ta đã được “nâng lên một bước” như các báo cáo. Nó nói lên rằng, việc ra đề năm nay đã… có vấn đề. Đó là sự phân hóa trình độ giữa các thí sinh không rõ rệt như những năm trước. Những kỳ thi trước, các bộ đề thi, làm đủ điểm trung bình thì không khó nhưng để đạt điểm khá, giỏi là trầy vi tróc vảy.

Vì vậy, em nào mà bình quân 8 điểm/môn là nắm chắc phần đỗ, dù trường đó có khó đến đâu đi nữa cũng đỗ. Còn năm nay thì coi chừng, điểm cao vẫn cứ rớt như thường. Vì rằng, hai học sinh đều cùng có 3 con 8 (tức 24 điểm) nhưng có một em trong đó được cộng điểm ưu tiên, coi như em kia rớt ngay, dù trí tuệ của mình chẳng thua gì bạn. Đã đến lúc, chúng ta cũng nên xem xét lại tính hợp lý của điểm ưu tiên có còn “thời sự” nữa hay không để tạo sự công bằng giữa các thí sinh. Có thể ưu tiên về chuyện miễn giảm học phí cho những đối tượng chính sách chứ không thể “bao cấp” luôn về trí tuệ mãi được.

Ra đề thi theo kiểu “cả nhà cùng vui” như thế, em nào điểm cũng cao như thế, dễ dẫn đến sự ngộ nhận về trình độ của chính các em. Điểm cao đồng loạt như năm nay chỉ “làm lợi” cho các trường không thi đầu vào mà thôi. Họ dễ dàng chọn lựa thí sinh mà không cảm thấy áy náy vì điểm quá thấp như mọi năm. Các trường đó không phải vận dụng đủ các “khe hở” trong quy chế như mọi năm để nhận cho đủ học sinh mà tha hồ chọn lựa. Đấy cũng là lí do để các nhà phản biện “săm soi” vào ngành giáo dục, rằng đề thi của năm nay liệu có là phao cứu sinh để cứu các trường ngoài công lập sắp đến giờ cáo chung hay không?

Điểm cao mà không thấy vui là vì thế.                        

 TRẦN ĐĂNG
 


.