Đào tạo nghề theo địa chỉ: Hướng đi đúng

01:08, 15/08/2013
.

(QNĐT)- Ký kết hợp đồng ghi nhớ với nhiều doanh nghiệp (DN), đồng hành cùng các doanh nghiệp để bổ sung, điều chỉnh nội dung chương trình và phương pháp đào tạo, nhằm giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp được xem là hương đi đúng đắn trong công tác đào tạo nghề hiện nay.

Chính thức hoạt động và tuyển sinh khóa đầu tiên từ năm 2001, Trường Đào tạo nghề Dung Quất tiền thân của Trường cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của Khu Kinh tế Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

* Gắn với doanh nghiệp

“Phương pháp giảng dạy dễ hiểu, trọng tâm là thực hành, máy móc hiện đại là điều em thích nhất khi học tập tại khoa Cơ khí của trường. Không chỉ được các thầy cô truyền đạt cho kiến thức mà còn cả tác phong làm việc công nghiệp, nhiều “kỹ năng” ghi điểm với nhà tuyển dụng”. Ra trường lại được các doanh nghiệp tuyển dụng- Đó là lời nhận xét của hầu hết các học viên đang theo các lớp học nghề tại Trường cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất.

Em Thái Văn Hiền, quê ở xã Bình Trị (Bình Sơn) cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, em đã chọn học nghề hàn tại trường.  “Học nghề có thể vừa làm vừa học, sớm kiếm được tiền phụ gia đình. Đặc biệt em không lo lắng sẽ không tìm được việc làm vì đây là ngành học mà Công ty Doosan Vina đã đặt hàng nhà trường đào tạo” - Hiền chia sẻ.

Với phương châm đào tạo chất lượng gắn với giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường, ngay từ những khóa đào tạo đầu tiên, Trường cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất đã đặc biệt quan tâm đến chuyên môn, với thực hành phù hợp nhu cầu của KKT Dung Quất nói riêng và các KCN trên địa bàn tỉnh nói chung.

Không khoanh tay chờ đợi, nhà trường đã ký kết hợp đồng ghi nhớ và xây dựng được mô hình liên kết đào tạo và cung ứng lao động có tay nghề cao cho nhiều DN như: Công ty TNHH Doosan Vina, Công ty CP Lilama, Công ty Bê tông ly tâm, Công ty TNHH PTSC…

 

Lãnh đạo Công ty Doosan Vina trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng các học viên lớp kỹ thuật Hàn của Trường CĐ
Lãnh đạo Công ty Doosan Vina trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng các học viên lớp kỹ thuật hàn của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất.

 

Nhờ ký kết hợp đồng ghi nhớ, mà trường nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ phía DN. Điển hình như Công ty TNHH Doosan Vina, để tuyển dụng được những lao động có tay nghề, học sinh ưu tú, Công ty đã hỗ trợ cho trường que hàn giúp học sinh, sinh viên tiếp xúc thực tế, nâng cao tay nghề và có cơ hội được tuyển dụng vào công ty.

Ông Park Seung Won- Giám đốc Khối Quan hệ lao động Công ty Doosan Vina cho hay, ngay sau khi học viên vừa tốt nghiệp, lãnh đạo Công ty Doosan Vina đã trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng. Thực tế cho thấy, việc đào tạo theo hình thức này rất hiệu quả. Hiện tại công ty có 1.500 lao động thì có đến hơn 600 lao động được đào tạo tại ngôi trường này.

Hay như tại Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất cũng hiện đang có 375 học sinh, sinh viên đã được đào tạo các ngành nghề tại trường.

Ông Nguyễn Hồng Tây- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường không tuyển tràn lan mà tuyển theo đơn đặt hàng của các DN. Nếu những năm đầu mới thành lập, trường có từ 1.800- 2.000 học sinh, sinh viên theo học thì vài năm gần đây chỉ tuyển khoảng 800 học sinh, sinh viên, nhằm đảm bảo đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường tập trung đào tạo các ngành mà các DN đang cần như: Hàn, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, cắt gọt kim loại, vận hành thiết bị chế biến dầu khí, phân tích các sản phẩm lọc dầu, công nghiệp chế biến vỏ tàu thủy…

Với chủ trương xem DN là nơi sử dụng sản phẩm đào tạo và là khách hàng quan trọng trong việc đánh giá chất lượng và hiệu quả đào tạo, nhà trường luôn coi trọng việc hình thành và phát triển mối quan hệ hợp tác với DN.

Hằng năm, trường liên tục tổ chức các chương trình tư vấn, tiếp xúc với DN theo từng nhóm nghề, ngày hội việc làm và mời DN tham gia tuyển dụng trực tiếp. Theo thống kê, 75% học sinh, SV tốt nghiệp đã có việc làm với mức lương khởi điểm từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/tháng.

Không chỉ dừng lại ở các DN trong tỉnh, mà lãnh đạo nhà trường còn chủ động liên lạc với nhiều DN ở các KCN, Khu Chế suất tại TP. HCM,  Bình Dương… ký kết hợp đồng đào tạo và tìm việc cho sinh viên sau khi ra trường.

Vừa qua, Trường đã ký kết đào tạo 3.000 lao động cho các đối tác là khách hàng của Công ty TNHH VSIP. Đây là cơ hội lớn cho những em đã tốt nghiệp THCS, THPT có cơ hội tìm được việc làm với thu nhập ổn định nếu tham gia học nghề tại trường theo đặt hàng của các DN.

Ông Nguyễn Hồng Tây- Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cái được của việc đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các DN là DN có nguồn lao động đáp ứng được yêu cầu, đồng thời lao động có việc làm ngay sau khi hoàn thành chương trình học.

*Nâng cao chất lượng đào tạo

Ông Park Seung Won cho biết, hiện tại Công ty có khoảng 40% lao động đã qua đào tạo nghề tại trường, hầu hết họ nhanh chóng thích nghi và đáp ứng được yêu cầu công việc hơn là những người tốt nghiệp ĐH, CĐ, TC chuyên nghiệp”.
 

Chương trình thực hành chiếm 80% chương trình học giúp các em tiếp xúc được nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại và kinh nghiệm làm việc thực tế qua từng giờ học.
Chương trình thực hành chiếm 80% chương trình học, giúp các em tiếp xúc được nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại và kinh nghiệm làm việc thực tế qua từng giờ học.


Từ góc độ của DN, ông Park Seung Won cho biết, sinh viên thất nghiệp nhiều là do thiếu định hướng nghề nghiệp. Không chỉ Doosan Vina mà các DN đang rất cần lao động có tay nghề được đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế DN. Những lao động này nhanh chóng thích ứng với công việc và môi trường làm việc mới, năng suất lao động cao hơn những kỹ sư, cử nhân được đào tạo thiên về lý thuyết.

Sự gắn bó chặt chẽ với các DN đã giúp Trường CĐ nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy nghề. Cùng với đó, nội dung chương trình và phương pháp đào tạo được điều chỉnh phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Tây cho hay, cùng với việc tự tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, các DN còn thường xuyên cung cấp cho nhà trường tài liệu mới về kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ hiện đại, phù hợp với trình độ kỹ thuật và thực tiễn sản xuất để phục vụ cho quá trình dạy học.

Chương trình đào tạo nghề vừa sức học của các em, nghiêng về thực hành và luyện tay nghề. Thực hành chiếm 80% chương trình học giúp các em tiếp xúc được nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại mà các DN đang sử dụng, vận hành, giúp các em vừa phát huy được năng lực, sự chủ động và hứng thú với môn học vừa tích lũy được kinh nghiệm làm việc thực tế qua từng giờ học.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ để các em tự tin hơn khi đi tuyển dụng.

Thực tế từ mô hình đào tạo của Trường cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ Dung Quất cho thấy, sự kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường với thực tiễn lao động tại DN là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo. Đây được xác định là hướng đi phù hợp cho công tác đào tạo nghề hiện nay.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều


.