Bậc học mầm non ở Trà Bồng: Còn lắm gian nan

08:08, 20/08/2013
.

(QNg)- Năm học 2013-2014 đã đến. Bên cạnh những niềm vui với những kết quả  đạt được trong năm qua thì giáo dục Trà Bồng cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là cơ sở vật chất và phương tiện dạy học của bậc học mầm non.

TIN LIÊN QUAN

Học trong nhà tình nghĩa

Nằm cách trung tâm thị trấn Trà Xuân chưa tới 5 cây số nhưng nếu không có cô giáo Nguyễn Thị Mai dẫn đường thì chúng tôi khó có thể tìm được ngôi trường mẫu giáo của thôn Sơn Bàn 2. Bởi lớp học này tá túc trong một ngôi nhà tình nghĩa. Những ngày đầu năm học mới, có chừng hơn chục em từ 3 đến 5 tuổi đến lớp. Cô Huỳnh Thị Thúy Diễm – giáo viên đứng lớp tại điểm trường này cho biết: Từ năm 2007, ngôi nhà tình nghĩa của một người dân địa phương nhường lại để các cháu nhỏ học tập. Sau đó, các cháu nhỏ đến học ngày một đông, lớp học trở nên chật chội nên xin phép chủ nhà được đập các vách ngăn trong nhà để đảm bảo việc học cho các cháu. Trung bình mỗi năm có hơn 20 cháu nhỏ đến học tại ngôi nhà này.

 

 Điểm trường mẫu giáo thôn Sơn Bàn 2, xã Trà Sơn phải học trong căn nhà tình nghĩa nhiều năm nay.
Điểm trường mẫu giáo thôn Sơn Bàn 2, xã Trà Sơn phải học trong căn nhà tình nghĩa nhiều năm nay.


Căn nhà rộng hơn 30m2 xây đã lâu nên nền nhà đã bong tróc, cửa hư hỏng. Không gian chật chội, chỉ đảm bảo chỗ cho vài chục chiếc ghế nhỏ và vài tủ đựng đồ chơi, thiết bị học tập của các em, trong khi lớp học có nhiều độ tuổi. "Mùa mưa, lớp học trở nên ẩm ướt. Năm học này lại có đến 30 cháu đăng ký học"- cô Diễm lo lắng.  

Theo cô giáo Nguyễn Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Trà Sơn, cấp học mẫu giáo của xã có đến 13 điểm trường thì có 4 điểm trường phải học tạm bợ, học nhờ nhà dân và 2 lớp bán kiên cố nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, vì tận dụng nhà làm việc cũ của UBND xã nhiều năm nay. Các điểm trường khác được kiên cố hóa thì không có tường rào cổng ngõ, không hề có các thiết bị vui chơi ngoài trời, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học...

Gian nan phổ cập

Năm học này, toàn huyện có khoảng 2.067 cháu vào bậc mầm non, chia thành 79 lớp, trong khi đó chỉ có thêm 6 phòng học vừa được xây mới. Ông Lê Hồng Phong – Trưởng Phòng Giáo dục huyện cho biết: Nhiều điểm trường phải học tạm bợ, học nhờ nhà dân chứ chưa có phòng học. Các điểm trường  thôn Gò và thôn Quế (Trà Bùi), thôn 1 (Trà Thủy) các cháu phải học nhờ trường tiểu học; điểm trường thôn Trà Khương (Trà Lâm) các cháu phải học tạm lớp tranh tre. "Với những điểm trường này, chúng tôi đã đề nghị đưa vào diện xây dựng khẩn cấp để các cháu có nơi học tập tốt nhưng chờ mãi chẳng thấy đâu!"- ông Phong cho biết.

Việc thiếu lớp học sẽ ảnh hưởng đến việc ra lớp đúng độ tuổi của con em địa phương.  Theo kế hoạch thì đến năm 2014 huyện sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non. Tuy nhiên, vì điệu kiện còn quá nhiều thiếu thốn nên khó có thể đạt được. Toàn huyện mới chi có 1 trường đạt chuẩn là Trường mầm non 28/8 tại thị trấn Trà Xuân.

“Mỗi năm, địa phương đều có sự quan tâm của Nhà nước trong việc đầu tư, xây dựng trường lớp học, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà ngày càng đi lên. Tuy nhiên, có một thực tế là, hầu như cấp học mầm non chưa được quan tâm đúng mức”. Lê Hồng Phong trăn trở.        
       

  Bài, ảnh XUÂN THIÊN

 


.