TP. Quảng Ngãi: Mạnh tay giải quyết chuyện "chạy trường"

07:07, 24/07/2013
.

(QNĐT)- Trào lưu “chạy hộ khẩu” để con vào trường điểm khiến nhiều trường tiểu học ở TP. Quảng Ngãi luôn trong tình trạng quá tải học sinh (HS). Đặc biệt năm nay, “heo vàng” vào lớp 1 càng khiến BGH các nhà trường toát mồ hôi vì số HS “nhập khẩu gửi” tăng chóng mặt.

TIN LIÊN QUAN
Siết hộ khẩu gửi

Tại TP. Quảng Ngãi có 3 trường tiểu học được phụ huynh gọi là trường điểm, đó là Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm và Trần Phú. Để có được một suất vào các trường này, ngay từ khi con vừa lọt lòng, nhiều phụ huynh đã “chạy” hộ khẩu về địa bàn của các trường này.

Những năm gần đây, lãnh đạo ngành GD&ĐT TP.Quảng Ngãi duy trì chủ trương giảm HS trái tuyến, “hộ khẩu gửi”. Nhưng cuộc đua vào các trường này vẫn ngày càng quyết liệt hơn. Danh sách xin học trái tuyến, hộ khẩu gửi thể hiện sự đan xen các mối quan hệ chằng chịt khiến việc “chạy trường” chưa được giải quyết dứt điểm.

Trường tiểu học Trần Hưng Đạo vốn có bề dày truyền thống, nhiều năm qua, không tăng thêm phòng học nào nhưng số HS nhập khẩu gửi năm nào cũng tăng chóng mặt. Năm học vừa qua, theo chủ trương giảm tải, nhà trường chỉ được phép tuyển 360 HS, trong khi thực tế có tới 388 HS theo học. Với số lượng HS như thế, 50 HS ngồi chen chúc trong một phòng học kín cả lối đi. HS chao qua đảo lại, giáo viên toát mồ hôi để giữ trật tự.

 

Trường TH Trần Hưng Đạo luôn là đích nhắm
Trường TH Trần Hưng Đạo luôn trong tình trạng quá tải học sinh.



Năm học 2013-2014, trường giảm bớt 2 phòng học để xây mới trong khi hệ lụy "heo vàng" vào lớp 1 nên nhiệm vụ giải quyết chỗ học càng nặng nề hơn. Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Vì thế, năm nay, các trường đã siết chặt vấn đề này. Trước khi xét tuyển, Hội đồng tuyển sinh đã đến từng nhà xác minh các trường hợp thường trú, hộ khẩu gửi.

Theo chân Hội đồng tuyển sinh Trường tiểu học Trần Hưng Đạo đến các hộ gia đình để xác minh hộ khẩu, khai sinh của các cháu trước khi xét vào lớp 1, chúng tôi chứng kiến nhiều chuyện cười ra nước mắt từ hệ lụy “hộ khẩu gửi”.

Chuyện là khi Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Đặng Ngọc Thanh hỏi: “Nhà mình có cháu tên A sắp sửa vào lớp 1 không?”. “Không”- bà vợ thành thật trả lời. Vừa dứt lời bà la lối om sòm vì nghi ngờ chồng quan hệ bất chính rồi lén lút cho con riêng vào hộ khẩu. Quá hoảng ông chồng phải gọi bố cháu bé đến thanh minh A là cháu “gửi” với mục đích duy nhất là để con được vào học tại ngôi trường này.

Thậm chí ở phường này còn có một hộ khẩu tập thể với 4 cháu “gửi”, trong đó có 3 HS đến tuổi học lớp 1 được hợp pháp hóa “nhân sự” nhằm mục đích duy nhất là xin học thường trú tại phường Nghĩa Lộ, xã Hành Dũng, Bình Thanh Tây và 1 cháu “gửi” vừa lọt lòng chưa đầy 2 tháng.

Ông Đặng Ngọc Thanh cho biết, năm học này chúng tôi kiên quyết loại các trường hợp chạy hộ khẩu để quay trở lại nơi cư trú thật sự để học. Chỉ giải quyết cho những trường hợp HS có cha mẹ đang công tác ở nơi khó khăn.

*Kiên quyết giảm tải

Thời điểm này, 3 trường điểm đã công bố danh sách HS được vào lớp 1. Dù kết quả tuyển sinh đầu cấp đã chốt nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn bức xúc, tạo áp lực nặng nề lên ngành giáo dục TP. Quảng Ngãi.

Đến thời điểm này, tại trụ sở UBND phường, 3 trường tiểu học điểm, phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi vẫn còn không ít phụ huynh thấp thỏm xếp hàng chờ đợi được gặp lãnh đạo để được xin giải quyết theo nguyện vọng.

Trưởng phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh tỏ rõ quan điểm: “Vẫn số phòng học đó nhưng số HS vẫn tăng đều mạnh, đặc biệt là các xã, phường khác chuyển về. Ngành GD TP. Quảng Ngãi quyết tâm giảm tải để đảm bảo quyền lợi của trẻ, đảm bảo chất lượng đào tạo ở các trường.

 

Ngành GD TP. Quảng Ngãi thực hiện điều chuyển giáo viên và đầu tư xây dựng bán trú cho các trường vùng ven để điều hòa chất lượng giáo dục.
Ngành GD TP. Quảng Ngãi thực hiện điều chuyển giáo viên và đầu tư xây dựng bán trú cho các trường vùng ven để điều hòa chất lượng giáo dục.



Lâu nay, việc "chạy" trường, "chạy" lớp dường như đã thành "mốt". Nhiều ông bố, bà mẹ cảm thấy vinh dự khi con mình đang học ở trường nằm trong tốp đầu của thành phố.

Mặc khác, hiện tượng "chạy" trường ở TP. Quảng Ngãi liên quan đến hai yếu tố: Chất lượng thầy giáo cô giáo và bán trú, trong khi các trường vùng ven chưa đáp ứng được. Chính vì thế, để giải quyết được nạn "chạy" trường, phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi đã thực hiện đồng loạt các giải pháp.

Hiện phòng đang đầu tư cho các trường vùng ven xây dựng mô hình bán trú, nhằm giải quyết nhu cầu gởi con qua buổi trưa của các bậc phụ huynh, đồng thời thực hiện luân chuyển giáo viên.

Ông Nguyễn Văn Anh khẳng định, ngày 1/8, Phòng GD&ĐT sẽ có quyết định luân chuyển giáo viên ở Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo và Trần Phú sang giảng dạy ở các trường vùng ven và ngược lại. Trước đây, dự tính sẽ chuyển khoảng 70%  (50 giáo viên) trong diện điều chuyển, nhưng để đảm bảo sự công bằng, điều hòa chất lượng giảng dạy giữa các trường, tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh, UBND TP quyết định điều chuyển 100% (60 giáo viên) thuộc diện điều chuyển.



Bài, ảnh: Ái Kiều


.