Lao động di cư ít được bảo vệ

06:07, 17/07/2013
.

Từ ngày 16-18/7 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp tổ chức Hội thảo “Tăng cường hợp tác công đoàn giữa các nước ASEAN đối với lao động di cư” với sự tham dự của các nhà lãnh đạo công đoàn Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan và Việt Nam.

Thông qua hội thảo, ILO kêu gọi các nước Đông Nam Á xây dựng sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức công đoàn để bảo vệ lao động di cư quốc tế, những người thường dễ bị tổn thương do bị đối xử bất công, lạm dụng và bóc lột.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Giám đốc quốc gia ILO Việt Nam, ông Gyorgy Sziraczki cho biết: Lao động di cư đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của nước tiếp nhận và lượng kiều hối họ gửi về nhà góp phần phát triển kinh tế của quốc gia quê hương họ, nhưng họ thường nhận được rất ít sự bảo vệ và quyền lợi.  

Theo ILO, di cư lao động quốc tế là một "hiện tượng không thể tránh khỏi" trong một nền kinh tế toàn cầu hóa. Vì vậy, các tổ chức công đoàn, với vai trò một tổ chức đấu tranh cho công bằng xã hội và quyền con người, cần phải tiến hành các biện pháp tích cực nhất nhằm đảm bảo di cư an toàn và bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Chuyên viên cao cấp ILO khu vực châu Á-Thái Bình Dương về các hoạt động của người lao động, ông Pong-Sul Ahn, cho biết sự hợp tác giữa các tổ chức công đoàn của cả nước gửi và tiếp nhận lao động đóng một vai trò quan trọng trong trao đổi thông tin và hỗ trợ việc bảo vệ các quyền của người lao động di cư. Ông Pong-Sul Ahn cũng chia sẻ thêm: Bảo vệ quyền lợi của lao động di cư là cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người lao động trong nước và tránh tình huống lao động di cư quốc tế và lao động trong nước cạnh tranh lẫn nhau.

Theo ông Pong-Sul, di cư lao động quốc tế cần phải được quản lý theo các chính sách dựa trên quyền, được ghi nhận bởi các công ước quốc tế và luật pháp quốc gia. Các quyền của lao động di cư cần được bảo vệ bất kể người lao động ở tình trạng có giấy tờ hay không có giấy tờ hợp pháp.

ILO ước tính trong số 105 triệu lao động di cư quốc tế trên thế giới, có khoảng 30 triệu lao động xuất thân từ châu Á - Thái Bình Dương. Khoảng 14 triệu lao động di cư từ các nước ASEAN và 6 triệu lao động làm việc ngay tại khu vực này, chủ yếu ở Malaysia, Thái Lan, Singapore và Brunei.

Số người di cư qua biên giới tìm việc làm dự kiến ​​sẽ tăng trong những thập kỷ tới do các thay đổi về cơ cấu dân số và chênh lệch lớn về thu nhập bình quân đầu người và lương. Việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cho phép lao động nội khối có tay nghề cao tự do di chuyển có thể sẽ đóng góp thêm cho xu hướng này.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, khoảng 80.000 lao động Việt Nam được đưa ra nước ngoài mỗi năm. Khoảng 500.000 lao động hiện đang làm việc hợp pháp ở hơn 40 quốc gia. Dự kiến trong năm 2013 họ ​​sẽ gửi về lượng kiều hối khoảng 1,8-2 tỷ USD.

Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐVN, ông Nguyễn Hòa Bình, cho rằng một mạng lưới liên kết vững mạnh của các tổ chức công đoàn trong khu vực cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực nhằm tập hợp một cách hiệu quả lao động di cư.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết: "Việt Nam có một lực lượng lao động dồi dào, trẻ cần cù nhưng chưa đủ điều kiện để có thể tạo đầy đủ việc làm bền vững cho họ. Vì vậy, Việt Nam coi đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài là một trong những chiến lược quốc gia. Việt Nam đã thực hiện khá thành công công việc này trong những năm qua và sẽ tiếp tục thúc đẩy thực hiện chiến lược này. Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực của Việt Nam nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động di cư"./.



Lại Thìn/VOV online


.