Học sinh nghèo, chạm trường "vàng"

06:07, 26/07/2013
.

(QNĐT)- Xã Hành Tín Tây là một xã miền núi nghèo của huyện Nghĩa Hành. Thế nhưng, những năm qua nhiều em học sinh ở Trường THCS Hành Tín Tây đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Khiết. Ngôi trường mà nhiều người ví là trường "vàng" của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

* Nghèo tiền, không nghèo chữ

Sau khi tận mắt xem số điểm thi vào lớp 10, chuyên sinh 33,2 điểm tại Trường THPT chuyên Lê Khiết, em Chu Thị Loan ở xã Hành Tín Tây biết chắc rằng mình đã đậu. Em gọi điện thoại báo tin cho cha mẹ. Niềm vui lộ trên gương mặt ngây thơ của em đã vụt tắt khi nhận được câu trả lời từ mẹ: "Chưa biết có cho con đi học trường ấy hay không, mẹ chưa mượn được tiền...". Loan lẳng lặng, rời đám bạn trở về phòng trọ, với gương mặt buồn hiu.

 

Điều kiện ăn học của Loan và Nhi rất thiếu thốn nhưng hai em luôn  lạc quan học tập tốt
Điều kiện ăn học của Loan và Nhi rất thiếu thốn nhưng hai em luôn lạc quan, học tập tốt


Đường xa, Loan chưa kịp thu dọn đồ trở về nhà, thì sáng hôm sau, bà Nguyễn Thị Huỳnh, cưỡi xe đạp vượt gần 30km từ nhà xuống thăm con. "Mẹ đã vay được tiền. Trước mắt con cầm số tiền này để ăn học. Những ngày tháng còn lại ba mẹ sẽ cố gắng làm thuê, chăn nuôi kiếm tiền cho con. Miễn rằng con học giỏi". - Bà Huỳnh bộc bạch. Loan cầm số tiền hơn 1 triệu đồng,  mà rơi nước mắt.
 
Hoàn cảnh của em Hồ Tạ Thu Nhi học cùng lớp với Loan, giờ thi đậu lớp cận chuyên Trường THPT chuyên Lê Khiết cũng không kém phần vất vả. Khi nghe con thi đậu trường chuyên, ba mẹ Nhi cứ trăn trở nên để con học ở trường nhà hay học trường xa. Họ cứ đấu tranh tư tưởng, đong đo kinh tế của chính mình, cuối cùng anh Hồ Thanh Bộ - ba bé Nhi quyết định: "Nghèo tiền, chứ không thể để cho con nghèo chữ".
 
Ở xã miền núi Hành Tín Tây, điều kiện học hành của các em còn quá thiếu thốn. Nhiều học sinh phấn đấu đạt học lực khá, giỏi ở trường đã khó, bước vào trường chuyên Lê Khiết là cả niềm ước mơ. Biến ước mơ thành hiện thực, không chỉ bản thân các em phải nỗ lực mà cả cha lẫn mẹ, cùng các thầy cô giáo. Năm học 2013 - 2014, Trường THCS Hành Tín Tây có 4 em thi đậu vào các lớp chuyên, cận chuyên Trường THPT chuyên Lê Khiết, tất cả đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn...

* Vượt nghèo

Xã Hành Tín Tây nằm sâu trong hóc núi (giáp với huyện Minh Long), bên khúc eo của con sông Vệ. Hằng năm, mùa mưa lũ về, nơi đây bị cô lập  như ốc đảo. Cuộc sống bà con chủ yếu dựa vào các bãi bồi để trồng bắp, trồng cỏ, chăn nuôi và sản xuất lúa nước.

Hồ Tạ Thu Nhi bộc bạch: "Không có sách nhiều, thầy cô dạy bao nhiêu em phải học chắc, học đủ bấy nhiêu. Lên lớp 6, em thích môn học Anh văn. Biết rằng khó khăn, nhưng em thấy nhiều anh chị đi trước học giỏi, khi ra trường đều có việc làm tốt  nên em quyết định học". Vừa qua, Nhi thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Khuyết. Kết quả đạt 30,85 điểm là không cao nhưng đối với học sinh vùng cao, đó là kết quả đáng tự hào, thể hiện sự nỗ lực không mệt mỏi của em.

 Ở xã Hành Tín Tây đã có nhiều học sinh đậu vào các trường bách khoa, y khoa cũng bắt đầu học từ Trường chuyên Lê Khiết. Nhà em Chu Thị Loan cũng thuộc diện nghèo, ba mẹ thường xuyên đau ốm. Loan thấy các anh chị đi trước học tốt, có việc làm ổn định đã giúp đỡ gia đình thoát nghèo. Loan mơ ước mình được như vậy nên em quyết định thi vào lớp chuyên sinh Lê Khiết để sau này có điều kiện thi vào các trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Y khoa Huế. "Trước mắt, em sẽ cố gắng học để kiếm tiền học bổng cho ba mẹ đỡ vất vả..." - Loan nói bằng giọng đầy quyết tâm.

 

Bài, ảnh: MAI HẠ


.