Cần chấm dứt việc chạy trường, chạy lớp

03:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Chuyện chạy trường, chạy lớp chỉ xảy ra ở đô thị, còn ở nông thôn, vùng sâu vùng xa thì có lẽ không có. Đối với thành phố Quảng Ngãi, những năm trước đây đến mùa tuyển sinh là thêm chuyện cho lãnh đạo thành phố và phòng giáo dục về sự cân nhắc chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 các trường. Ngành học mầm non cũng xảy ra tương tự.
 
Ban giám hiệu các Trường THCS Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, TH Trần Hưng Đạo, TH Nguyễn Nghiêm, TH Trần Phú vô cùng bận rộn với khâu tuyển sinh trong tuyến, trái tuyến, quá tải hồ sơ nhập học... Trong khi đó các trường còn lại của thành phố "an nhàn đến buồn ngủ", bởi hồ sơ nhập học nộp lưa thưa.

Thực trạng trên do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính là do phụ huynh học sinh tin tưởng chất lượng giáo dục các trường nêu trên. Bên cạnh đó, những năm trước đây cơ sở vật chất các Trường THCS Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, TH Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Trần Phú khang trang hơn hẳn các trường còn lại; và có thêm lớp bán trú ở bậc tiểu học, thuận lợi cho những gia đình có nhu cầu gửi con ở lại trưa. Do vậy mà các trường đó học sinh rất đông, sĩ số trên mỗi lớp vượt quá quy định. Những trường còn lại học sinh ít, giảm dần.

Trường học sinh đông, gia đình chăm nom con cái tốt là điều kiện thuận lợi để thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục và thương hiệu luôn ở tốp đầu. Dần dần thành nếp và cứ đến mùa tuyển sinh, các bậc phụ huynh tìm mọi cách cho con em vào những trường “điểm” đó. Ngành công an thực hiện luật cư trú, nơi nào thuận lợi thì cho trẻ nhập khẩu, cho nên trong phường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Trần Phú không ít hộ phải "cưu mang" nhiều trẻ em trong sổ hộ khẩu mà mình không hề nuôi dưỡng.

Mấy năm gần đây, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, Phòng giáo dục đã đặt tâm và tầm vào giáo dục, bằng cách đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường một cách đồng đều. Tất cả các trường đã và đang được đầu tư xây dựng mới phòng học, khu hiệu bộ, sân trường,…, trang bị đủ các phương tiện phục vụ dạy – học, làm việc, sinh hoạt. Các trường tiểu học ven đô mở thêm lớp bán trú. Các trường mầm non được đầu tư cải tạo, làm mới ngang tầm nhau. Giáo viên các nhà trường được điều chuyển theo kế hoạch để điều hòa chất lượng.

Tại cuộc họp hiệu trưởng các trường vào ngày 1/7/2013, lãnh đạo Phòng giáo dục thành phố lắng nghe ý kiến của của cơ sở về tuyển sinh, điều chuyển giáo viên và đã có kết luận cụ thể, hiệu trưởng các trường đều thống nhất. Điều đó được khẳng định tại Công văn số 164/GD&ĐT của Phòng Giáo dục thành phố, chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp theo kế hoạch  tuyển sinh của UBND Thành phố. Kế hoạch nói rõ 3 trường TH Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú chỉ tuyển những học sinh đúng độ tuổi, có hộ khẩu trong phường và sinh sống ở đó nhiều năm.

Các trường còn lại tuyển hết số học sinh trong độ tuổi có nhu cầu học tại trường; các trường THCS tuyển sinh theo chỉ tiêu đối với những học sinh đã hoàn thành bậc tiểu học, có hộ khẩu ở xã phường nơi trường đóng. Điều này không phải bàn cãi nữa, vì các trường của thành phố hiện nay về toàn diện đều ngang nhau. Vấn đề còn lại ở phía phụ huynh học sinh. Cần thay đổi nhận thức, không nên tìm cách cho con vào học ở các trường là điểm nóng trong mùa tuyển sinh. Hy vọng, từ năm học 2013-2014 việc chạy trường, chạy lớp sẽ chấm dứt!
 

Bùi Văn Tạo
 


.