Tuyển sinh vào lớp 10: Đề thi sẽ có tính phân hóa cao

03:06, 21/06/2013
.

(QNĐT)- Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 13.200 thí sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào kỳ thi đặc biệt quan trọng vào lớp 10, giảm hơn 2.600 học sinh so với năm 2012. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, đề thi năm nay sẽ có tính phân hóa cao, tăng mức độ hiểu và vận dụng, nhằm tránh tình trạng học tủ, học vẹt.

TIN LIÊN QUAN


Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không có điểm mới so với năm ngoái. Học sinh dự thi vào các trường THPT công lập không chuyên được đăng ký tối đa 2 NV vào các trường THPT có tổ chức thi tuyển theo địa bàn tuyển sinh đã quy định. Điểm chuẩn NV1 là điểm chuẩn vào trường THPT mà học sinh nộp đơn dự thi. Điểm chuẩn NV2 sẽ được xét khi cao hơn điểm chuẩn NV1 của trường ghi NV trong đơn ít nhất 2 điểm.

Đây là năm thứ 2, học sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết được đăng ký tối đa 5 NV, trong đó được đăng ký thi tuyển vào 2 lớp chuyên theo thứ tự ưu tiên, 1 NV dự tuyển vào lớp không chuyên. Nếu không trúng tuyển thì được xét tuyển vào hai trườngTHPT công lập trên địa bàn tuyển sinh.

Các thí sinh sẽ trải qua 3 môn thi là: Văn, Toán và Ngoại ngữ. Riêng các thí sinh dự thi vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên.

Theo Sở GD&ĐT, cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn gồm ba mảng kiến thức cơ bản: văn bản, Tiếng Việt, kiến thức tập làm văn. Môn Toán có 5 bài gồm các kiến thức nhỏ như: biến đổi đồng nhất và hàm số; chọn giải phương trình, hệ phương trình hoặc bất phương trình; giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.

 

Năm nay, toàn tỉnh có
Năm nay, toàn tỉnh có 13.200 thí sinh dự thi vào lớp 10, giảm hơn 2.600 học sinh so với năm 2012.



Ở phần hình học, đề yêu cầu vận dụng kiến thức cơ bản của hình học phẳng để giải bài tập tổng hợp. Đặc biệt, bài 5 sẽ là bài tập nâng cao thuộc chương trình THCS dành cho học sinh giỏi. Ở câu này đối với hệ chuyên, sẽ là bài toán suy luận logic về đại số, hình học hoặc số học, nên đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp của tất cả các nội dung, chương trình đã học.  Đây là nội dung khó, nhằm phân hóa học sinh khá, giỏi.

Ông Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đề thi năm nay sẽ tương đương với mọi năm, bám sát nội dung và cấu trúc đề thi mà Sở đã phổ biến. Đề thi sẽ phân hóa rất rõ, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng cơ bản, nhằm đảm bảo chất lượng trong việc tuyển chọn đầu vào cho các trường THPT.

Về cách ôn tập và làm bài thi, theo thầy Phạm Hương- Phó Hiệu trưởng, giáo viên bộ môn Toán Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi), việc cần làm vào thời điểm này là các em cần hệ thống hóa các kiến thức trọng tâm thuộc chương trình lớp 9 theo chủ đề và thực hành. Học sinh khá, giỏi nên tập trung luyện thêm các dạng đề có kiến thức tổng hợp và nâng cao, đồng thời tự rèn luyện bằng cách giải các đề thi năm trước như thi thật.

Các em phải hết sức bình tĩnh khi vào phòng thi, dành từ 5-10 phút để đọc kỹ đề thi. Nếu không đọc kĩ đề, chúng ta sẽ không thể tận dụng được những dữ kiện đã cho. Khi đọc đề chú ý phân loại các câu khó, dễ để dự trù thời gian trước cho mỗi phần khi làm bài. Câu dễ làm trước, câu khó làm sau.

Riêng với môn Văn, cô Nguyễn Thị Hoa- giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Văn lưu ý: Trước xu hướng ngày càng mở của đề thi môn văn, đề tài nghị luận xã hội thông thường là một vấn đề, câu chuyện thường nhật trong cuộc sống hàng ngày.

Để có thể làm tốt, không chỉ đòi hỏi các em nắm vững kiến thức cơ bản mà phải thể hiện được sự cảm nhận, suy nghĩ sâu sắc và liên hệ với thực tế cuộc sống. Đặc biệt, các em cần phải thể hiện chính kiến của bản thân trên tinh thần nhân văn cao cả.

Hiện các Hội đồng coi thi đã sẵn sàng để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và tạo điều kiện tốt nhất cho các em làm bài thi. Sở đã quán triệt đến các Hội đồng coi thi yêu cầu giám thị nghiêm túc, không gây căng thẳng, áp lực đối với thí sinh, thường xuyên động viên các em khi làm bài.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.