Nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho học sinh

02:05, 30/05/2013
.

(QNg)- Chương trình ngoại khóa về chủ quyền biển đảo Tổ quốc cho học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã được ngành giáo dục phối hợp với Đoàn 680 Vùng 3 Hải quân tổ chức đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia.

 Các tiết học đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa đó đã giúp hàng nghìn lượt học sinh hiểu và khơi dậy tinh thần, tình cảm và ý thức trách nhiệm của mình đối với chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Lớp học là khoảng sân trường rộng lớn, thầy giáo là những sĩ quan đến từ Đoàn 680- Vùng 3 Hải quân đứng lớp. Không phấn, không giáo trình, không vở, nhưng học sinh lại phấn chấn và chăm chú nghe giảng đến lạ kỳ.

Tại Trường THPT số 1 Tư Nghĩa, tuy chưa đến giờ học nhưng hàng trăm học sinh đã đến đầy đủ, ngồi ngay ngắn trước sân trường. Mở đầu buổi học, đồng chí Vũ Đức Tụ - Phó Chính ủy Đoàn 680 chuyển tải ngay đến học sinh những thông tin liên quan đến mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước có liên quan đến biển, đảo; những quy định của luật pháp quốc tế về phân vùng lãnh hải của các quốc gia trên biển Đông; một số hoạt động trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc hiện nay. Buổi học trở nên sôi động và hấp dẫn hơn khi bộ phận kỹ thuật chiếu những thước phim tư liệu kiên trung về những chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ giữa biển khơi bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà trong điều kiện thiếu thốn đủ bề. Ở đó còn có những thước phim về ngư dân Việt Nam đang ngày đêm bám biển, bám chủ quyền vươn khơi xa đánh bắt hải sản như là cột mốc sống giữa trùng khơi.

“Sau buổi học đơn giản mà thú vị này em đã trang bị cho mình được rất nhiều kiến thức về chủ quyền biển đảo. Em nghĩ là một thanh niên, công dân ai cũng phải có quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam mình. Sang năm em sẽ thi vào Học viện Hải quân. Em muốn trở thành một chiến sĩ hải quân bảo vệ biển đảo nước mình. Nếu thi không đậu em sẽ tình nguyện đăng ký đi nghĩa vụ”, em Lê Văn Tú - Trường THPT Tư Nghĩa 1 tâm sự.

Đồng chí Vũ Đức Tụ - Phó Chính ủy Đoàn 680 Vùng 3 Hải Quân nói: “Với hình thức phối hợp tuyên truyền trực tiếp, sinh động sẽ giúp các em định hướng tương lai, nhân lên tình yêu quê hương biển đảo, đồng thời giúp các em học sinh trở thành lực lượng tuyên truyền viên nắm chắc những chủ trương, định hướng tuyên truyền biển, đảo của Đảng và Nhà nước, các em sẽ là những lớp thanh niên kế tiếp sự nghiệp bảo vệ biển đảo”.

 

Thầy Vũ Đức Tế - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, đây là một hoạt động giáo dục ngoại khóa vô cùng ý nghĩa, giúp học sinh trang bị thêm nhiều kiến thức về biển đảo cũng như định hướng được tư tưởng và nhận thức về trách nhiệm của mình đối với đất nước. “Tôi nghĩ những chương trình vừa làm công tác tư vấn tuyển sinh, vừa giáo dục về chủ quyền biển đảo như thế này là một việc nên làm và cần phải làm thường xuyên, vì rất bổ ích đối với các em” – thầy Tế nói.

PV
 


.