Một người thầy tận tâm

01:05, 05/05/2013
.

(QNg)- Bốn năm qua, bằng tình thương và trách nhiệm của một nhà giáo, thầy Đặng Văn Cương – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Ba – xã miền núi xa xôi nhất huyện Sơn Hà đã có những đóng góp tích cực vào  công tác “trồng người” trên mảnh đất đầy gian khó này.

Vì học sinh thân yêu...

Mô hình “Nội trú nhỏ” được thầy Đặng Văn Cương khởi xướng và vận động nhiều người đồng lòng thực hiện tại Trường tiểu học Sơn Ba đã bước sang năm thứ tư. Suốt quãng thời gian ấy, biết bao nhiêu khó khăn, thiếu thốn, vất vả, đối mặt với nhiều thử thách, nhưng 76 lượt học trò nhỏ thôn Gò Da xa tít trên non vẫn luôn được duy trì “nội trú”, được chăm chút, yêu thương, lớn lên trong sự đùm bọc, cưu mang, nuôi dạy của các thầy cô giáo – những người "vừa là thầy, là cô, vừa là cha, là mẹ".

 

Thầy giáo Đặng Văn Cương  với các học trò thôn Gò Da trong giờ phụ đạo tại phòng nội trú.
Thầy giáo Đặng Văn Cương với các học trò thôn Gò Da trong giờ phụ đạo tại phòng nội trú.


Chúng tôi đã nhiều lần đến thăm Trường tiểu học Sơn Ba, khi thì cùng đoàn từ thiện đến trao gạo, sách vở; lúc lại về cùng đoàn y bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các em. Mỗi lần đến chúng tôi đều nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của “mái nhà nội trú” mà các em nhỏ thôn Gò Da xa xôi đang sống, học tập. Nhìn những đôi mắt tròn xoe, ngây thơ của các em, mọi người đều cảm nhận được tình thương, sự chăm chút của thầy cô dành cho. Giờ học, họ là thầy, là cô; giờ nghỉ thầy cô lại là những người cha, người mẹ chỉ bảo các em từ cách xưng hô, cách vệ sinh cá nhân, đến tư thế ngồi học bài…

Em Đinh Thị Huyến, học sinh lớp 4 kể với chúng tôi với ánh mắt ngời sáng lòng biết ơn: "Cách đây 3 năm con được thầy Cương đến làng vận động xuống núi ở nội trú học chữ. Cha mẹ con không đồng ý vì sợ “chẳng ai lo cho con”. Nhưng khi tiếp xúc với thầy Cương, con hiểu được thầy sẽ giúp đỡ con, nên con và các bạn nhỏ trong làng theo thầy xuống núi. Con biết ơn các thầy cô nhiều lắm. Con học nội trú được ăn no, được phát sách vở học tập. Những bài tập khó có thầy cô chỉ dạy thêm”.

Thôn Gò Da cách Trường tiểu học Sơn Ba 5 tiếng đồng hồ đi bộ, với quãng đường phải vượt qua là con sông Re và nhiều đèo, suối. Là Hiệu trưởng nhà trường, thầy Cương xác định phải đưa các em xuống núi học nội trú tại trường, nếu cứ để các em đi học mỗi ngày thì các em sẽ bỏ học giữa chừng. “Việc đưa các em xuống học nội trú còn tạo cơ hội để các em hòa nhập môi trường sống, học tập tốt hơn, có bạn bè, thầy cô gần gũi, giúp đỡ” – thầy Cương tâm sự. Ban đầu khi mới thành lập, các thầy cô phải đóng góp chính những đồng lương giáo viên ít ỏi để giúp các em có bữa cơm. Sau đó, thầy Cương đã chủ động làm việc với nhiều đơn vị, tổ chức và nhà hảo tâm để vận động giúp đỡ các em. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, 4 năm qua, đã có hàng chục tổ chức, cá nhân giúp đỡ các em hơn 83 triệu đồng tiền mặt và dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, sách vở, bàn ghế, giường ngủ, ti vi, kệ sách... Đặc biệt, doanh nhân Hạ Quang Phụng ở Hà Nội đã xây tặng các em khu nhà nội trú khang trang trị giá gần 400 triệu đồng .

Bằng tình thương học trò, sự trong sáng, tận tâm không vì thành tích, thầy giáo Đặng Văn Cương đã bắc nhịp cầu "nối trường nội trú nhỏ" với tình thương của xã hội. Nhìn vào tinh thần trách nhiệm của thầy đối với học trò của mình, nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện “chung lưng đấu cật” với thầy Cương giúp đỡ cho những học trò Gò Da có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội đến trường, có nhà ở, quần áo, sách vở…

Tận tâm, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm...

Với phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội xuất ngũ, thầy Cương luôn “nói đi đôi với làm”, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường. Nhiều giáo viên nhận xét: Thầy Cương là lãnh đạo gương mẫu, tận tâm, dám nghĩ, dám làm. Còn với người thầy giáo - cựu chiến binh Đặng Văn Cương lại luôn khiêm tốn bảo rằng: “Nhờ sự hợp lực, giúp sức của mọi người đấy chứ!”. Chân chất, mộc mạc, cởi mở, thầy Cương được tập thể giáo viên, học sinh và cả phụ huynh ủng hộ bằng chính sự khâm phục.

Tập thể, chi bộ Trường tiểu học Sơn Ba nhiều năm liền được các cấp công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh… Với vai trò Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Cương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ đoàn kết thống nhất cao trong lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập. Là ngôi trường ở xã miền núi xa nhất huyện Sơn Hà... nhưng thầy cô giáo Trường tiểu học Sơn Ba luôn bám lớp và học trò đều đặn đến trường.

Thầy giáo Đặng Văn Cương đã trở thành tấm gương điển hình của ngành giáo dục tỉnh nhà, được tham gia tham luận tại Hội nghị công tác quản lý giáo dục toàn quốc. Thầy còn là điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Sơn Hà. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Cương cười hiền bảo: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học tập suốt đời. Học và làm theo Bác từng việc nhỏ, thiết thực, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: "Học Bác để mỗi người tốt hơn, trong sáng hơn và dân tộc ta mãi trường tồn".
    

Bài, ảnh: Thanh Nhị
 


.