Một điểm trường - hai hiệu trưởng

03:05, 26/05/2013
.

(QNg)- Trước đây, Trường PTCS Trà Sơn bao gồm cả hai cấp học 1 và 2. Đến tháng 8/2007,  UBND huyện Trà Bồng đã có văn bản quyết định thành lập Trường THCS Trà Sơn để tách riêng bậc trung học và tiểu học. Tuy nhiên, sau gần 6 năm chờ đợi mòn mỏi học sinh cấp 1 và cấp 2 Trà Sơn vẫn học chung ở cơ sở cũ trong điều kiện vật chất thiếu thốn trăm bề.

TIN LIÊN QUAN


 Lắm oái oăm

 Mang tiếng là đã tách trường nhưng thực tế học sinh 2 trường vẫn học chung ở một cơ sở…vì lý do chính quyền địa phương chưa tìm được địa điểm để xây dựng. Vậy nên, chuyện 2 cấp cùng học chung một địa điểm đã làm nảy sinh nhiều vấn đề nan giải trong công tác dạy và học của thầy trò nơi đây.

 

Lớp đang học, lớp đang giải lao là thực tế đang diễn ra ở điểm trường Trà Sơn.
Lớp đang học, lớp đang giải lao là thực tế đang diễn ra ở điểm trường Trà Sơn.


  “Học sinh tiểu học thì nghỉ giải lao vào giữa buổi, còn trung học thì sau 1 tiết học lại được ra chơi 5 phút. Học sinh cấp 2 ra chơi ồn ào thì các em cấp 1 cũng nhấp nhổm, chẳng thể tập trung học. Đến khi học sinh cấp 1 được ra chơi thì các em cấp 2 lại đang vào giờ học”- cô Phạm Thị Thanh Hải- giáo viên Văn Trường THCS Trà Sơn bộc bạch. Điều này không chỉ gây khó khăn cho giáo viên trong việc ổn định lớp để giảng dạy mà còn làm ảnh hưởng đến sự tập trung của học sinh. Em Hồ Thị Phương, học sinh lớp 7 Trường THCS Trà Sơn cho biết: “Mệt nhất là những tiết kiểm tra nhằm đúng lúc mấy em học sinh tiểu học ra chơi. Ồn ào lắm! Em không thể tập trung làm bài tốt được”.

Thầy Võ Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Trà Sơn thì kể lại câu chuyện cười ra nước mắt về những tiết chào cờ đầu tuần: “Tuy chung 1 địa điểm nhưng là 2 trường riêng biệt nên mỗi lần chào cờ, nhiều khi trường bên này đang hát quốc ca thì trường bên kia đánh trống. Rồi đến lúc trò chuyện đầu tuần cùng học sinh, thầy nói phần thầy, còn trò thì cứ ngơ ngác phần trò. Vì cả hai hiệu trưởng cùng nói qua micro nên âm thanh hỗn độn. Còn nói bằng miệng, thì học sinh không nghe được”.

Nhiều thiếu thốn

Sau đợt bão năm 2009, bảng tên của trường đã bị hư hỏng hoàn toàn. Vì thế, cổng trường chỉ còn trơ lại 4 trụ bê tông cũ kỹ. Còn hệ thống tường rào thì đã hư hỏng gần hết.

Bước vào khuôn viên trường, ngoài 1 phòng thư viện và 2 phòng dành cho giáo viên của cả 2 cấp thì trường chỉ có tổng cộng 10 phòng học. Trong đó, hơn 200 học sinh cấp 2 chỉ được phân bổ 4 phòng học, còn 10 lớp tiểu học với gần 350 học sinh thì nhỉnh hơn 2 phòng. Với số phòng ốc quá ít ỏi, thầy và trò của trường chỉ có thể phân hai buổi sáng- chiều để hoàn thành chương trình học căn bản. Còn chuyện dạy phụ đạo hay bồi dưỡng thêm cho học sinh, dù rất muốn, nhưng các thầy cô đành phải “bó tay” vì không thể kiếm đâu ra phòng học.

Không chỉ đối mặt với những khó khăn vì thiếu phòng ốc, trang thiết bị học tập mà thầy trò của trường còn khốn khổ vì không có hệ thống nước sinh hoạt. Cô Võ Thị Kim Loan - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trà Sơn chỉ cho chúng tôi xem những thùng nhựa đựng nước và phân trần: “Trường không có công trình nước sạch nên hàng ngày giáo viên chúng tôi đều phải xách những thùng nhựa này đi xin nước của các gia đình ở khu vực gần trường để nấu nước uống”.   

 Bài, ảnh: Y.T
 


.