HSSV giỏi toán được nhận học bổng lớn

01:05, 05/05/2013
.

Sáng ngày 5/5, tại Hà Nội, lễ trao thưởng cho các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho sinh viên giỏi ngành toán và học sinh THPT chuyên toán của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học lần đầu tiên được tổ chức. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý – Trưởng Ban điều hành Chương trình - đến dự và trao thưởng.


Đợt trao giải này, Hội đồng Xét thưởng đã xem xét, lựa chọn được 37 trên tổng số 81 công trình khoa học đăng ký xét thưởng. Đây là các công trình được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI các năm 2011, 2012; đảm bảo phải có tác giả hoặc ít nhất một đồng tác giả là giảng viên trường ĐH hoặc CĐ và không có tác giả nào có tên trong quá 3 công trình được thưởng. Việc có nghiên cứu sinh là đồng tác giả là một yếu tố được chú trọng khi xét chọn.

Thứ trưởng Trần Quang Quý trao thưởng cho tác giả các công trình khoa học. Ảnh: NN
Thứ trưởng Trần Quang Quý trao thưởng cho tác giả các công trình khoa học. Ảnh: NN


Với học sinh, sinh viên, Ban điều hành chương trình đã họp xét cấp học bổng cho 155 sinh viên trên tổng số 191 sinh viên được đề cử thuộc 12 trường ĐH và 286 học sinh trên tổng số 380 học sinh THPT chuyên toán được đề cử thuộc 70 trường THPT chuyên trên toàn quốc.

Mức trao thưởng với trên 26 triệu đồng cho mỗi công trình và gần 15 triệu đồng cho một học sinh, sinh viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết: Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020 ra đời từ năm 2010 với mục đích phát triển nền toán học Việt Nam mạnh mẽ về mọi mặt, đảm bảo cho toán học Việt Nam đi vào xu thế phát triển bền vững, tạo cơ sở để đưa nước ta thành một nước có nền toán học mạnh trong giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện mục tiêu trên đây, ngoài việc thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán do GS.Ngô Bảo Châu làm Giám đốc Khoa học, Chương trình còn có các hoạt động khác như: đào tạo và bồi dưỡng giáo viên THPT chuyên toán; tài trợ nghiên cứu ứng dụng toán học; tổ chức hội nghị, hội thảo về phát triển toán học, cử cán bộ nghiên cứu và giảng viên toán đi trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài; thưởng các công trình toán học công bố quốc tế và cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên toán và sinh viên ngành toán có thành tích xuất sắc trong học toán cũng như tại các kỳ thi toàn quốc, quốc tế về toán.

Biểu dương các công trình, cá nhân được trao thưởng cũng như nhấn mạnh ý nghĩa của giải thưởng đối với việc thúc đẩy phát triển toán học, Thứ trưởng Trần Quang Quý đồng thời nhấn mạnh:

Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, song song với việc tiếp tục xét thưởng công trình toán học và học bổng cho học sinh, sinh viên ngành Toán, Bộ GD&ĐT mà nòng cốt là Ban điều hành Chương trình và Viện Nghiên cứu cao cấp về toán cần tích cực và khẩn trương triển khai các nhóm nhiệm vụ khác của Chương trình như bồi dưỡng giáo viên và học sinh THPT toán chuyên; tổ chức các hội nghị, hội thảo về phát triển toán học; tài trợ các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học trong phát triển kinh tế xã hội cũng như cử một số giảng viên, cán bộ nghiên cứu đi trao đổi khoa học ngắn hạn về toán học ở nước ngoài để nâng cao trình độ, tăng cường hợp tác giao lưu trong nghiên cứu…; đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra trong Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 - 2020.
 

Theo Hiếu Nguyễn (GD&TĐ)

 


.