Học sinh các trường THPT ở miền núi Quảng Ngãi: Nỗ lực vượt vũ môn

08:05, 16/05/2013
.

(QNg)- Còn hơn nửa tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013. Thời điểm này, thầy và trò các trường THPT ở miền núi đang chạy đua với thời gian để bước vào kỳ thi với kết quả tốt nhất.
 

TIN LIÊN QUAN


Tăng cường phụ đạo, học nhóm

Để giúp các em nắm chắc những kiến thức cơ bản nhằm đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả cao, các thầy cô giáo ở các trường đã áp dụng phương pháp học nhóm để giúp các em học hỏi lẫn nhau. Tại Trường THPT Ba Tơ, giáo viên tổ chức cho HS học nhóm theo cách HS khá giỏi giúp đỡ  HS yếu kém và thầy cô bộ môn tăng cường kèm những em có sức học yếu để các em nắm vững những kiến thức cơ bản. Giáo viên còn tổ chức ôn tập cho HS theo từng chủ đề, hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn, hình thức thi. Cô giáo Đinh Thị Trà Giang cho các em lớp 12A5 tự thảo luận và khảo bài theo nhóm đối với môn Sinh học, thu hút sự tham gia tích cực của HS. Em Phạm Thị Thắt, chia sẻ: “Em rất thích học nhóm như thế này, được trao đổi chia sẻ bài vở với các bạn giúp em nhớ bài lâu, nắm kỹ kiến thức. Với lực học trung bình, em cũng hơi lo về các môn tự nhiên, nhưng với sự tận tình chỉ dạy của thầy cô giúp em có thêm  tự tin để bước vào kỳ thi sắp đến”.

Giáo viên Trường THPT Ba Tơ phụ đạo hệ thống kiến thức cho học sinh.
Giáo viên Trường THPT Ba Tơ phụ đạo hệ thống kiến thức cho học sinh.


Còn tại Trường THPT Phạm Kiệt, đa số HS ở bán trú. Ngoài giờ lên lớp các thầy cô giáo của trường tranh thủ thời gian vào các buổi tối giúp HS kiểm tra kiến thức, giải đáp những câu hỏi khó, những dạng bài tập phức tạp, hướng dẫn các em làm quen với các dạng đề thi. Năm nay các thí sinh ở Ba Tơ sẽ thi tại 1 hội đồng thi ở Trường THPT Ba Tơ (gồm 3 trường là THPT Ba Tơ, THPT Phạm Kiệt và TT GDTX Ba Tơ). Dự kiến có trên 450 thí sinh dự thi.
 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, toàn tỉnh có  hơn 17.600 thí sinh dự thi/ 51 trường THPT, trung tâm GDTX; được chia thành 26 cụm thi với 34 Hội đồng coi thi, được bố trí 751 phòng thi. Riêng 6 huyện miền núi có hơn 2.000 thí sinh tham gia thi tại 8 hội đồng thi.             

Tại các huyện miền núi Sơn Tây, Sơn Hà, Tây Trà và Minh Long, các giáo viên cũng đang nỗ lực tổ chức ôn tập cho học sinh. Ông Bùi Thế Giới - Hiệu trưởng Trường Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) cho biết: Ngay từ đầu năm nhà trường đã lên lịch ôn tập cho từng nhóm học sinh theo kết quả học tập. Những em học sinh có học lực trung bình và yếu sẽ được tổ chức ôn luyện riêng, nhằm củng cố cho các em kiến thức cơ bản. Do lợi thế học sinh ăn ở tập trung tại trường, rất thuận tiện cho việc quản lý các em cả giờ học không chính khóa. Ban giám hiệu trực tiếp phân công giáo viên trực tối,  đôn đốc học sinh ôn tập.

Còn tại Trường THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà), Ban giám hiệu cũng đã triển khai cho 116 thí sinh khối lớp 12 tham gia thi thử tốt nghiệp để đánh giá phân loại chất lượng học sinh. “Phương châm của trường là dạy học theo kiểu cuốn chiếu, học tới đâu kiểm tra tới đó, nắm bắt được khả năng tiếp thu của học sinh để bồi bổ kiến thức cho các em”- bà Đinh Thị Phương – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Ông Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở đã chỉ đạo các trường hướng dẫn giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập theo nhóm, theo năng lực HS. Ôn tập cho HS theo các chuyên đề, nhóm vấn đề và hướng dẫn phương pháp tự học, rèn kỹ năng làm bài thi. Bố trí giáo viên có kinh nghiệm ôn tập, giúp những học sinh trung bình, yếu nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Tiếp sức cho học sinh vùng khó

Đa số học sinh miền núi hiện nay đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chính quyền các địa phương cũng  có kế hoạch hỗ trợ để HS an tâm tham gia kỳ thi. Các em được hỗ trợ tiền, gạo, hỗ trợ tiền mua tài liệu, lệ phí kỳ thi. Những em nhà ở xa đều được bố trí phòng trọ hoặc ở bán trú để thuận lợi cho việc học. Ông Dương Viết Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: Huyện có kế hoạch bố trí kinh phí hơn 20 triệu đồng cho các trường hỗ trợ cho công tác ôn thi. Đồng thời chỉ đạo các trường và chính quyền địa phương gần hội đồng thi bố trí nơi ăn, ở chu đáo cho các học sinh người dân tộc thiểu số trong thời gian các em ôn thi cũng như trong suốt thời gian thi.

Học sinh Trường THPT Tây Trà ôn thi tốt nghiệp.                                                  Ảnh: NHỊ PHƯƠNG
Học sinh Trường THPT Tây Trà ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: NHỊ PHƯƠNG


UBND huyện Sơn Tây trích kinh phí 15 triệu đồng hỗ trợ cho Trường THPT Đinh Tiên Hoàng trong công tác tổ chức ôn thi cho HS. Ngoài khu nội trú cũ, huyện cũng đã đẩy nhanh xây dựng hoàn thành khu nội trú mới với 16 phòng ở khá tiện nghi, đáp ứng nhu cầu ăn, ở cho học sinh trong suốt quá trình học tập và tham gia kỳ thi. Các trường cũng cử giáo viên chủ nhiệm chủ động liên hệ, vận động phụ huynh không để con em lên nương rẫy, làm việc nặng nhọc nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em dồn sức ôn thi đạt hiệu quả.
            

Bài, ảnh: Kim Ngân
 


.